Previous Page  8 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 8 / 92 Next Page
Page Background

8

VTV

Điểm

nhấn

sản xuất từ A đến Z cho dự án phim

quay tại nước ngoài. Tất nhiên, với

kinh phí làm phim truyền hình còn hạn

chế, việc tự lo mọi khâu từ đi lại, máy

móc, thiết bị, nhân sự, lo chỗ ăn ở cho

cả đoàn, đến lựa chọn, liên hệ bối cảnh,

làm thủ tục để thực hiện cảnh quay rồi

dàn dựng, di chuyển trong quãng thời

gian ra sao cho vừa “túi tiền” là bài toán

không hề dễ. Xưa nay, việc tiết lộ chi

tiết kinh phí sản xuất các bộ phim xuất

ngoại này chưa từng có con số chính

xác. Ngoài lí do giữ bí mật của đơn vị

hợp tác, một trong những nguyên nhân

khác là chưa có ba rem cụ thể nào cho

việc sản xuất dòng phim này. Đoàn làm

phim

Bí mật tam giác vàng

từng chia sẻ,

việc quay 2 tháng ở nước ngoài với nhân

lực trung bình của đoàn là 50 người đã

đẩy chi phí lên tới 500 triệu đồng/tập.

Hầu hết các đạo diễn có phim quay ở

nước ngoài chia sẻ, làm phim bên ngoài

lãnh thổ vất vả, tốn kém hơn nhiều. Việc

sử dụng bối cảnh luôn được các đạo

diễn cân đong chi tiết bởi thêm cảnh,

thêm ngày là... thêm tiền. Trong khi kinh

phí làm phim thường khá eo hẹp. Vì thế,

ekip ra nước ngoài của nhiều bộ phim

chỉ gồm các thành phần thật sự cần thiết

và diễn viên. Sự khác biệt về ngôn ngữ,

đồ ăn, đặc biệt là văn hóa, thói quen...

hoàn toàn có thể là trở ngại nếu không

có sự chuẩn bị chu đáo. Chính vì vậy,

để thuận lợi hơn trong việc quay phim ở

nước ngoài, các đơn vị làm phim và đạo

diễn thường chọn con đường hợp tác sản

xuất. Còn với những bộ phim “tự lực

cánh sinh” thì huy động các mối quan hệ

để hỗ trợ về thủ tục hành chính, bối cảnh

quay... Tuy nhiên, phát sinh do khách

quan như điều kiện thời tiết thay đổi

bất thường luôn là điều gây nhiều tình

huống “đau tim” cho đoàn làm phim.

Mối duyên với xứ sở

bạch dương

Sau “bước đệm”

Tìm nhau trong nỗi

nhớ,

bộ phim dài 4 tập phát sóng dịp Tết

vừa rồi, ekip sản xuất của VFC đã “bỏ

túi” khá khá kinh nghiệm về việc lựa

chọn bối cảnh và ghi hình tại nước Nga

xa xôi. Cũng cần phải nhắc đến một bộ

phim truyền hình dài tập đầu tiên quay

tại nước ngoài của VFC -

Hai phía chân

trời

. Đây là bộ phim về cuộc sống mưu

sinh của người Việt ở nước ngoài (đạo

diễn Quốc Trọng), ra mắt năm 2012 với

bối cảnh chính ở Đông Âu và có nhiều

diễn viên nước ngoài tham gia. Không

thể phủ nhận, phim vẫn còn nhiều điều

chưa đạt được như kì vọng của khán giả

cũng như ekip thực hiện nhưng đó là bộ

phim mở đầu cho con đường xuất ngoại

sản xuất phim truyền hình sau này nói

chung và phim quay tại Nga nói riêng

ngày càng thành công hơn.

NSƯT Đỗ Thanh Hải, Giám đốc

VFC cho rằng: “Sau mỗi lần hợp tác

với các đơn vị làm phim nước ngoài, cái

được lớn nhất là VFC biết sức mình đến

đâu và cần phải điều chỉnh và bổ sung

những gì cần thiết để tạo ra một quy

trình sản xuất hợp lí và đem lại hiệu quả

cao”. Câu chuyện đó đã và đang được

hiện thực hóa trong những dự án phim

100% do VFC tự trang trải, lo toan tất

cả các công đoạn sản xuất như

Tìm nhau

trong nỗi nhớ, Tình khúc Bạch Dương.

Nhắc đến bộ phim

Tìm nhau trong

nỗi nhớ

, đạo diễn, NSƯT Trọng Trinh

cho biết: “Để có những khung hình

đẹp, trước khi quay, tổ đạo diễn và thiết

kế phim phải cùng nhau đi khảo sát địa

điểm, sau đó tới khâu xin giấy phép và

đảm bảo an toàn lao động với nước sở

tại khi thực hiện các cảnh quay đó”.

Đây cũng là quy trình chung của hầu

hết các đoàn phim trong giai đoạn đầu

trước khi bấm máy. Dù đoàn làm phim

nhận được nhiều hỗ trợ của chính quyền

địa phương, của đơn vị hợp tác sản xuất

nhưng việc xin phép cũng gặp không ít

trở ngại. Việc hạn chế về kinh phí sản

xuất, không thể đưa đông đủ đoàn phim

hay toàn bộ trang thiết bị máy móc sang

nên mỗi khâu sản xuất càng phải làm

chặt chẽ hơn, tiến độ quay phim cũng

được đẩy lên mức tối đa. Mỗi ngày họ

thường làm việc từ 10 -15 giờ, thậm chí

nhiều hơn để ép tiến độ, giảm chi phí

đến mức tối đa. 20 ngày quay liên tục

đó, cả đoàn làm phim không ai “dám

ốm”, sơ sểnh là ảnh hưởng đến cả đoàn,

đến chất lượng bộ phim. Sự cố kiểu dự

kiến chọn đúng mùa thu, khoảnh khắc

đẹp nhất trong năm của nước Nga chỉ

kéo dài khoảng 15 ngày, có thảm lá vàng

rơi để quay phim nhưng sang đến nơi

Xuất ngoại làm phim...

(Tiếp theo trang 7)

Trong phim Dưới bầu trời xa cách