6
VTV
Điểm
nhấn
Phóng viên Truyền hình Đối ngoại với
VTV đặc biệt
Nếu thiếu tính kiên nhẫn, bền bỉ của một
người nghiên cứu thì khó đi đến được tận
cùng của vấn đề, lật ra những chi tiết mới
mà
VTV đặc biệt
yêu cầu.
Chia sẻ về quá trình làm phim
Ngục
trong rừng
- phim về những người tù An
Nam xưa bị lưu đày sang Guyane - vùng
đất Nam Mỹ từng được ví von như mảnh
đất của chết chóc, với những khu rừng
nhiệt đới Amazon rậm rạp và đầm lầy,
BTV Hồng Nhung cho biết: “Sở dĩ phải
mất tới 2 năm mới hoàn thành phim là do
việc nghiên cứu và kiểm chứng các dữ
liệu lịch sử đòi hỏi chúng tôi phải kết nối
với các nhà sử học tại Pháp và Guyane rất
mất thời gian. Bên cạnh đó là việc chọn
lọc các chi tiết, các nhân vật để đưa vào
trong phim. Kể từ khi có chính sách lưu
đày của thực dân Pháp đối với những tù
nhân tại Đông Dương, đã có rất nhiều chí
sĩ yêu nước bị đưa sang Guyane, thuộc
địa của Pháp tại Nam Mỹ.
Ngục trong
rừng
thực sự mới chỉ kể được một phần
nhỏ về thân phận của những chí sĩ yêu
nước đó. Chúng tôi đã tìm hiểu rất nhiều
nhân vật, nhiều câu chuyện cảm động và
sâu sắc mà trong khuôn khổ của chương
trình chưa có điều kiện khắc họa. Lí do
cuối cùng chính là vì một phần quan
trọng của phim cũng được thực hiện tại
Việt Nam, chúng tôi phải đợi các nhân
vật thu xếp được lịch trình trở về từ
Guyane...”
Với những đề tài liên quan đến lịch
sử như
Nguyễn Ái Quốc - Ẩn số từ nước
Pháp
,
Ngục trong rừng
thì việc tìm kiếm
được những nhà cố vấn là các chuyên gia
trong và ngoài nước sẽ đem đến những
định hướng, góp ý
vàng
để tìm ra được
các dữ liệu độc đáo, đắt giá cho phim.
Chia sẻ về vấn đề này, BTV Hồng Nhung
cho biết, trong quá trình làm
Ngục trong
rừng
, ekip đã mất rất nhiều công sức để
có thể kết nối bằng được với các nhà sử
học tại Pháp và Guyane: “Có những nhà
sử học nghiên cứu về lịch sử thuộc địa
của Pháp nói chung, có nhà sử học như
Christelle Dedebant dành gần 10 năm chỉ
để nghiên cứu về tù nhân chính trị Việt
Nam tại Guyane. Nhờ có các nhà sử học
này, chúng tôi đã có được thông tin đa
chiều, dữ liệu lịch sử đã được kiểm chứng
để đưa vào phim. Bên cạnh đó, chính
những nhà cố vấn này, với nhiều nghiên
cứu còn đang tiếp diễn của mình, đã
cung cấp cho chúng tôi những đầu mối,
nhân vật quan trọng, giúp phát triển câu
chuyện một cách sâu sắc hơn”.
So với các nước trên thế giới thì
không thể phủ nhận, việc sản xuất phim
của Việt Nam vẫn đang đi sau và đang
từng bước cố gắng để tiếp cận. Nhờ thế
mạnh ngoại ngữ, sau những khoá đào tạo
chuyên môn của Đài với sự giảng dạy của
các chuyên gia quốc tế, đội ngũ phóng
viên VTV4 đã giữ quan hệ chặt chẽ với
các giảng viên (phần lớn trong số họ đều
là những người rất giỏi về nghề và nắm
bắt thị trường, xu hướng làm phim quốc
tế). Họ cũng là những cố vấn tích cực,
nhiệt tình trong các bộ phim
VTV đặc
biệt
của VTV4. Bên cạnh đó, việc nghiền
ngẫm các bộ phim nước ngoài cũng đem
đến cho đội ngũ những người trẻ ham học
hỏi và mày mò sáng tạo nhiều ý tưởng hay
trong việc dựng phim, áp dụng các phương
pháp mới tạo nên những hiệu ứng đặc biệt
về mặt hình ảnh. Ví như phim
Ngục trong
rừng
hay
Nguyễn Ái Quốc - Ẩn số từ nước
Pháp
, các ekip đã áp dụng phương thức
tách ảnh và vẽ hoạt hình minh họa lịch sử
(theo phong cách hiện đại) giúp cho người
xem nắm bắt dễ dàng và ấn tượng với các
dữ liệu lịch sử trong phim.
Còn nhớ, trong buổi ra mắt
VTV đặc
biệt
, nhà báo Tạ Bích Loan đã chia sẻ với
báo giới rằng:
“VTV Đặc biệt
chính là
một đỉnh cao mới mà những người làm
truyền hình ở VTV đặt ra để vươn tới,
hoàn thiện mình, khẳng định bản thân và
cung cấp cho khán giả truyền hình những
sản phẩm tốt nhất”. Tinh thần đó cũng thể
hiện mạnh mẽ khát vọng nâng cao chất
lượng lên tầm quốc tế của VTV mà gần
ba năm qua đội ngũ những người làm
THVN nói chung và Ban Truyền hình
Đối ngoại nói riêng đã nỗ lực phát huy.
Những tác phẩm mang dấu ấn của phóng
viên VTV4 trong
VTV đặc biệt
chính là
sự truyền lửa và tiếp lửa thành công của
các thế hệ làm nghề đầy say mê, sáng tạo.
Cẩm Hà
(Tiếp theo trang 5)
BTV Hồng Nhung dẫn hiện trường trên đường đến
nhà lao Saut Tiger (Vó Cọp)- phim
Ngục trong rừng