Previous Page  5 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 5 / 92 Next Page
Page Background

5

Để duy trì sức bền sản xuất, nghiên

cứu đề tài, Lãnh đạo Đài TH VN và Ban

Truyền hình Đối ngoại đã

truyền lửa,

tạo

điều kiện cho

các bạn phóng viên trẻ thế

hệ kế cận, để từ đó học nghề một cách

bài bản, chuyên nghiệp và trưởng thành.

“Người đứng đầu buộc phải “có lửa”

như vậy mới có thể “nhóm lửa” cho nhân

viên. Vì quản lí trực tiếp sản xuất nên

chúng tôi buộc phải làm mẫu để các bạn

trẻ có cơ sở và niềm tin là làm được. Mặt

khác, chúng tôi cũng phải cùng nghiên

cứu để có thể hỗ trợ, định hướng cho

các nhóm sản xuất. Trong quá trình này,

chúng tôi cũng học được từ các bạn trẻ

rất nhiều kiến thức mới”- BTV Thu Hà

cho biết.

Tập hợp nhiều thông tin đắt giá,

không chỉ có giá trị tư liệu và báo chí,

phim tài liệu

Hành trình bất tận

 về vụ

kiện của các nạn nhân chất độc da cam

vừa lên sóng

VTV đặc biệt

trong tháng 8

mang tới cho người xem góc nhìn chân

thật, đa chiều và khách quan nhất về

nỗi đau da cam từ cả Việt Nam và Mỹ.

Đánh giá về bộ phim, nhà báo Tạ Bích

Loan - Trưởng ban Điều hành dự án

VTV

đặc biệt

- khẳng định: “Trong

Hành trình

bất tận

 tràn ngập nỗi đau, song cũng

truyền tải thông điệp mạnh mẽ về khát

vọng công lí và niềm tin rằng, sự thật,

bằng một cách nào đó, sẽ chiến thắng

nếu chúng ta không từ bỏ.

Hành trình

bất tận

 lần đầu tiên lí giải được thấu đáo

vấn đề vụ kiện của các nạn nhân da cam

Mỹ và Việt Nam về diễn biến, nguyên

nhân và kết quả của nguyên nhân đó”.

Thực hiện bộ phim là một ekip trẻ của

VTV4 gồm BTV Nguyễn Yến, Hoài An

và quay phim Quang Toàn. “Khi bắt tay

vào nghiên cứu đề tài cho

VTV Đặc biệt

về chất độc da cam, cảm giác đầu tiên

của tôi là vô cùng hoang mang và lo lắng.

Hoang mang vì đây là một đề tài ai cũng

biết và đã được khai thác nhiều lần, vì

vậy, để tìm được điểm mới, câu chuyện

mới không hề đơn giản. Còn lo lắng vì

bản thân tôi là một phóng viên trẻ, chưa

có nhiều kinh nghiệm về nghề nên rất áp

lực khi lần đầu tiên tham

gia một dự án lớn như

vậy. Tuy nhiên, cũng nhờ

sự động viên, giúp đỡ của

lãnh đạo Ban, chị Thu Hà

cùng các thành viên trong

phòng Chuyên mục Tiếng

Việt mà nhóm đã kiên trì

theo đuổi đề tài trong suốt

2 năm. Vào giai đoạn khó

khăn nhất là tiền kì và hậu kì, ekip đã

rất xúc động khi được các lãnh đạo đồng

hành, thức khuya dậy sớm góp ý từng

chút một; quay phim, kĩ thuật và các anh

chị trung tâm đồ họa đã nỗ lực không mệt

mỏi để có thể có được thành phẩm đúng ý

nhất” - BTV Hoài An chia sẻ.

101 bí quyết tạo ra những

bộ phim… đặc biệt

Là bộ phim lấy chủ đề về cuộc sống

của những người con lai mang hai dòng

máu Việt - Mỹ,

Những đứa con của cuộc

chiến

 lựa chọn cách thể hiện nhẹ nhàng,

không đi sâu vào nỗi đau tinh thần của

các nhân vật nhưng vẫn tạo cho người

xem cảm xúc cảm thông, chia sẻ với

những bất hạnh của nhân vật. Điều đặc

biệt,

Những đứa con của cuộc chiến

 có

thể xem là bộ phim đầu tiên về đề tài con

lai - một đề tài khó thực hiện và chưa

được đề cập nhiều trên truyền thông

Việt Nam - được chuyển tải tới khán giả

truyền hình khá chi tiết và tổng thể. Dù

những câu chuyện được kể trong bộ phim

đều buồn nhưng đan xen trong đó vẫn có

niềm tin, hi vọng về một tương lai tốt đẹp

hơn hay còn là mong ước về một thế giới

không có chiến tranh của chính những

người con có bố, mẹ là con lai.

Với tâm niệm, cần phải phát triển trên

nền tảng kiến thức vững chắc đã được

trang bị từ nhiều năm mới cho ra được

sản phẩm chất lượng cao nên các phóng

viên VTV4 luôn lựa chọn các đề tài thuộc

mảng đối ngoại. Đây là yếu tố quan trọng

hàng đầu để tạo ra sự khác biệt và cũng là

thế mạnh của họ. Ví như, bộ phim

Những

đứa con của cuộc chiến

hay

Ngục trong

rừng

, ý tưởng phát lộ trong quá trình đội

ngũ phóng viên tìm đề tài cho chương

trình

Ngày trở về

. Với thời lượng hạn chế

của

Ngày trở về

, họ đã để

dành đề tài,

tiếp tục đầu tư nghiên cứu sâu hơn trong

nhiều năm, đến khi chín muồi thì phát

triển, sản xuất phim tài liệu

VTV đặc biệt

.

Điều quan trọng hơn, mỗi BTV khi bắt

tay vào làm phim đều đặt mình trong tâm

thế của một nhà nghiên cứu thực thụ về

cả nội dung lẫn hình thức thể hiện. Mỗi

bộ phim mất trung bình từ 1 - 2 năm để

nghiên cứu nội dung và đưa vào sản xuất.

(Xem tiếp trang 6)

cẩm hà

Ghi hình phim

Những đứa con của

cuộc chiến

tại New Hampshire, Mỹ

Ekip làm phim

Hành trình bất tận

phỏng vấn luật sư Kein Feinberg -

người trực tiếp tham gia dàn xếp vụ kiện chất da cam của cựu binh Mỹ