Previous Page  48 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 48 / 92 Next Page
Page Background

48

VTV

Phía sau

Màn hình

Văn minh vật chất là một khái

niệm rất rộng, không dễ hình dung, là

người chịu trách nhiệm sản xuất, chị có

thể giới thiệu thêm về tác phẩm?

Mỗi dân tộc có một quá trình phát

triển xuất phát từ những đặc điểm lịch

sử, địa lí, kinh tế, phong tục, tập quán…

Với 8 tập PTL

Văn minh vật chất của

người Việt,

chúng tôi muốn khái quát

một phần nào đó lịch sử, văn hóa của

người Việt thông qua quá trình sáng tạo

ra của cải vật chất. Quá trình này bao

gồm phương pháp thực hiện, cách thức

sử dụng cũng từ đó mà nảy sinh ra những

phong tục, tập quán, lối sống… Tất cả

điều đó minh chứng rằng, một đất nước

có lịch sử lâu dài với nhiều mức độ ắt có

những lớp văn minh vật chất phong phú.

Tiến sĩ Nguyễn Việt - GĐ Trung

tâm Tiền sử Đông Nam Á chỉ ra rằng,

sự tiến hóa của người nguyên thủy và

sự phát triển công cụ không phải là

điều ngẫu nhiên. Chị có đồng tình với

quan điểm này...?

Đúng vậy! Với con người, công cụ

và đồ dùng thường nhật là sáng tạo bên

ngoài, nhưng trong quá trình làm phim,

chúng tôi nhận thấy rằng, thực ra không

có công cụ, đồ dùng nào không do con

người sinh ra. Cái ghế chính là hình ảnh

bộ xương con người trong tư thế vuông

góc, cái bát chính là đôi bàn tay chụm

lại. Cứ thế, thế giới đồ vật được phát

minh từ nhu cầu va chạm với tự nhiên và

từ những hình thức mô phỏng một cách

vô thức từ xu thế hành động của con

người. Có dân tộc nghĩ ra cái bánh xe, có

dân tộc phát minh ra đồ gốm, có dân tộc

tạo ra thuốc súng... Qua quá trình thông

thương, trao đổi hàng hóa, những phát

minh đó dần được sử dụng đại trà nhưng

luôn có những điều chỉnh cho phù hợp

với mỗi dân tộc.

Nhà phê bình mĩ thuật Phan Cẩm

Thượng, tác giả cuốn sách

Văn minh

vật chất của người Việt

đã khẳng định:

“Bàn tay sản sinh ra các công cụ cơ

bản, cộng theo bản năng vận động của

từng tộc người mà công cụ cũng khác

đi tùy theo từng tộc người”. Chị có thể

giải thích rõ hơn...?

Khi viết cuốn sách, tác giả đã nghiên

cứu rất kĩ về mối liên quan giữa bàn tay

và các công cụ, từ đó nhận ra rằng, bàn

tay gập vuông góc với cánh tay và dốc

xuống gợi ý cho ta cái cuốc. Bàn tay

ngửa ra đưa thẳng về phía trước, cho ta

cái xẻng. Bàn tay chém thẳng góc cho ta

con dao. Bàn tay sục thẳng xuống cho ta

cái mai. Bàn tay cong lại, cho ta cái liềm.

Bàn tay và cánh tay cong ôm lại cho ta

cái hái. Nắm tay lại chọc ra một ngón,

cho ta cái dùi đục. Bàn tay xục nghiêng

chính là lưỡi cày. Hai ngón tay đưa ra là

cái kéo...

Nói như vậy không có nghĩa là với

mỗi dân tộc, các công cụ này đều được

chế tạo và sử dụng giống nhau. Yếu tố

tác động đến sự khác biệt này bao gồm

tác động của lịch sử, địa lí, thói quen...

Ví dụ, cái cày là vật quan trọng bậc nhất

đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, ứng với mỗi tộc người, địa

lí mà cái cày có cấu tạo và hình dáng

khác nhau để phù hợp với thế đất vùng

đó. Trong phim, chúng tôi đã giới thiệu

với khán giả sự khác biệt về cấu tạo và

khám phá văn minh

vật chất của người việt

Những câu chuyện giản dị về thế giới đồ vật mà cha ông đã, đang sử dụng và

lưu truyền lại cho thế hệ mai sau đã đến với khán giả VTV qua 8 tập phim tài

liệu

Văn minh vật chất của người Việt.

Chia sẻ của đạo diễn Thanh Bình -

Trung tâm PTL&PS về bộ phim sẽ giúp khán giả hiểu rõ hơn về những kiến

thức được đề cập trong tác phẩm.

ĐD Thanh Bình (áo kẻ ca rô) trao đổi về cảnh quay