Previous Page  51 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 51 / 92 Next Page
Page Background

51

Đã có những bộ phim truyền hình

về người Hà Nội thành công trước đó,

đâu mới là điểm khác biệt của

Chiều

ngang qua phố cũ

so với những bộ phim

cùng đề tài trước đây?

Mỗi kịch bản phim tự thân nó đã là

những câu chuyện khác nhau nhưng có

một điểm chung đó là khi khán giả theo

dõi phim tâm lí gia đình, họ dễ đồng cảm

và nhìn thấy cái gì đó quen thuộc trong

đó.

Chiều ngang qua phố cũ

không chỉ nói

về người Hà Nội, không chỉ là câu chuyện

xảy ra ở Hà Nội. Đây là phim tâm lí gia

đình, một gia đình rất điển hình, đông anh

em, có một căn nhà chung cần phải giải

quyết và rất khó để giữ lại cái cũ khi nhiều

thứ đã thay đổi. Cuộc sống chuyển động

mỗi ngày và chúng ta cũng cần phải thích

ứng, cái gì đúng thì giữ lại, cái gì không

còn phù hợp, thì cần phá bỏ. Trong bộ

phim này, điều giữ lại không phải là căn

nhà cụ thể mà chính là tình cảm gia đình,

là tình người, tình anh em.

Đạo diễn Trịnh Lê

Phong có tự tin đủ vốn sống

để làm ra bộ phim đậm chất

người Hà Nội, những nếp

nghĩ, thói quen…? Anh đã

tích lũy được gì khi bắt tay

vào làm kịch bản này?

Tôi chỉ làm theo cảm giác

của tôi về một câu chuyện

trong kịch bản mà tôi thích

dựa trên kinh nghiệm sống

của tôi.

Khi xem lại những thước phim

của mình, anh có hài lòng không? Có

điều gì anh muốn chỉnh sửa không?

Ai làm xong phim thì cũng muốn

chỉnh sửa một cái gì đó, nhất là trong điều

kiện làm phim hiện nay, nhưng về tổng thể

tôi hài lòng với những gì đã thực hiện.

Anh làm thế nào để mời được

NSƯT Minh Trang cất công từ nước

ngoài về mấy tháng trời để làm phim

và “kéo” được một số diễn viên đã lâu

không tham gia đóng phim truyền hình

như NSƯT Hoàng Lan, Hoa Thúy…

tham gia phim này?

Tôi lựa chọn diễn viên theo tiêu chí,

theo cảm nhận của mình. Mời được những

diễn viên như vậy thật là may mắn và còn

là cái duyên gặp nhau nữa. Phần lớn diễn

viên trong phim này là lần đầu tôi cộng

tác, ví dụ như: NSND Anh Tú, NSƯT

Minh Trang, NSƯT Công Lý, NSƯT

Hoàng Lan, Hoa Thuý, Xuân Trường…

Đó là sự may mắn khi họ nhận lời cộng

tác với mình. Ngoài ra, tôi chọn diễn viên

Minh Trang bởi vì lâu nay chị không làm

phim ở Việt Nam. Tôi muốn, bộ phim về

Hà Nội, đề tài không quá mới mẻ nên tôi

chọn diễn viên ít đóng phim thì sẽ thuyết

phục người xem hơn. Chứ một người vừa

đóng xã hội đen ở phim này lại “nhảy”

sang vai đoan trang

ở phim khác thì cũng

không hay.

Xưa nay, chồng

đạo diễn, vợ diễn viên

trong cùng một bộ phim

không phải là chuyện

hiếm, nhưng không

phải lúc nào cũng

thành công. Với anh,

sự lựa chọn NSUT Kim

Oanh trong vai Mai Hoa là vì lí do gì?

Hai người có cuộc “tranh cãi” nào trên

phim trường chưa?

Lí do là hợp vai thôi, còn tranh cãi thì

không, vì tôi và Oanh làm việc với nhau

nhiều phim rồi nên hiểu cách làm việc

của nhau.

Sở hữu dàn diễn viên nổi tiếng

trong phim là một thuận lợi nhưng cũng

là một thách thức với đạo diễn để có

được màu sắc, số phận riêng cho từng

vai diễn. Anh nghĩ sao về điều này?

Bản thân những diễn viên giàu kinh

nghiệm đã tự lo được cho mình những

màu sắc riêng biệt và việc của đạo diễn

chỉ là điều tiết điều đó. Có thể dựa vào

họ để “bơm” thêm hoặc tiết chế một chút.

Chúng tôi làm việc trên tinh thần bàn bạc,

cùng trao đổi để tìm ra cách làm tốt nhất,

hay nhất. Họ đều là những người có kinh

nghiệm, khi cùng làm việc rất thích vì họ

lắng nghe và biết thế nào đúng, thế nào sai.

Ngoài những bộ phim truyền

hình thành công, anh còn là đạo diễn

của nhiều phim sitcom như:

Camera

công sở, Hỏi xoáy đáp

xoay, Gái ngoan

truyền kỳ

… Làm phim sitcom có khó

không, thưa anh?

Nhiều người nói rằng sở trường của tôi

là sitcom, hài nhưng tôi không thấy vậy.

Tôi nghĩ, là đạo diễn phải làm được những

gì liên quan đến chuyên môn của mình.

Thể loại sitcom không có gì quá khó, chỉ

là có những điều hơi khác so với làm phim

mà thôi.

Sau bộ phim

Chiều ngang qua

phố cũ

, anh có kịch bản nào mới?

Tôi đang chuẩn bị một kịch bản phim

về tình yêu tuổi trẻ mang màu sắc hài

hước. Nếu mọi chuyện thuận lợi, đầu năm

sau tôi sẽ thực hiện bộ phim đó.

Cảm ơn đạo diễn!

Thục Miên

(Thực hiện)

Đoàn làm phim

Chiều ngang qua phố cũ

Cảnh trong phim

Chiều ngang qua phố cũ

Đạo diễn Trịnh Lê Phong chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên