Previous Page  50 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 50 / 92 Next Page
Page Background

50

VTV

Phía sau

Màn hình

Vì sao có sự thay đổi tên của bộ

phim từ

Thời chúng ta đang sống

sang

Chiều ngang qua phố cũ

, thưa đạo diễn?

Thật ra, việc đổi tên một kịch bản

phim hoặc một bộ phim là chuyện rất bình

thường. Về bộ phim này, chúng tôi muốn

một cái tên phim gợi một điều gì đó không

cụ thể và khó nói… Cái tên

Thời chúng ta

đang sống

quá cụ thể và có tính xác định

quá rõ ràng. Câu chuyện phim đề cập đến

thời chúng ta đang sống chứ không phải

là thời trước, nó rất khác, con người thời

trước suy nghĩ ra sao, liệu có hợp với thời

nay không. Và phải làm gì để giữ lại những

giá trị đích thực và chia tay với những điều

khiến họ tiếc nuối nhưng không còn phù

hợp trong đời sống hiện đại để đón nhận

những giá trị khác mới mẻ.

Kịch bản phim

Chiều ngang qua

phố cũ

được hình thành như thế nào?

Kịch bản do hai tác giả là Nguyễn

Hồng Trâm và Chu Hồng Vân viết. Ý

tưởng ban đầu là của chị Hồng Trâm, một

người gốc Hà Nội nên có nhiều “tâm tư”

với đời sống xã hội hiện nay và chị cũng

luôn lưu luyến những thứ thuộc về quá

khứ, thời của các chị ngày xưa… Do đó,

hai chị đã cùng nhau thực hiện viết kịch

bản này.

Đề tài về người Hà Nội xưa nay

không dễ có kịch bản hay và cũng khó

làm hay. Khi nhận kịch bản này, có điều

gì khiến anh lo lắng?

Lo lắng nhất là bối cảnh và đạo cụ -

những vấn đề khó khăn nhất trong việc

làm phim hiện nay. Trong kịch bản cũng

như tưởng tượng của tác giả, đó là những

căn nhà ở phố cổ, những con phố cổ chật

hẹp đông đúc, nhưng hiện nay những nơi

đó không thể sử dụng cho việc làm phim

truyền hình dài tập được.

Vậy căn nhà cổ - bối cảnh chính

dẫn đến nhiều câu chuyện trong phim -

cuối cùng đã được lựa chọn như

thế nào?

Chúng tôi phải xoay xở theo những gì

có trong khả năng của mình thôi. Căn nhà

cổ chúng tôi sử dụng làm bối cảnh chính

trong phim là một căn nhà ở Vạn Bảo (Ba

Đình, Hà Nội), nó hơi khác với kịch bản.

Ngoài ra, đoàn làm phim còn

gặp những “nỗi khổ” nào nữa, thưa

đạo diễn?

Nói thực thì chúng tôi không gặp khó

khăn gì cả. Làm phim quan trọng nhất là

khâu chuẩn bị. Nếu đã chuẩn bị kĩ càng,

chu đáo thì mọi việc cứ diễn ra đúng tiến

độ và thuận lợi thôi. Tuy nhiên, những vấn

đề tôi đã chia sẻ, việc tìm được những vật

dụng, đồ đạc phù hợp với thời kì lịch sử

xã hội nhiều năm trước là không hề dễ. Có

những đạo cụ nhỏ tôi phải mang ở nhà đến

bày thêm vào: cối đá, chậu đồng, đĩa cổ…

Bởi vì trong kịch bản, câu chuyện xoay

quanh một gia đình làm đồ ăn, làm giò…

nên tôi đưa vào để tạo ra không khí đúng

kiểu cổ xưa.

Đạo diễn Trịnh Lê Phong

Chọn diễn viên

theo cảm nhận

Với nhiều người, Trịnh Lê

Phong có tiếng kĩ tính trong

làm phim. Còn khi được hỏi về

công việc đạo diễn của mình,

anh luôn coi đó là chuyện

bình thường như bao người

làm nghề khác. Không kêu

khó, kêu khổ, anh cứ say sưa

làm công việc đã chọn và yêu

thích. Vị đạo diễn trẻ chia sẻ

nhiều câu chuyện thú vị xung

quanh bộ phim mới nhất của

mình

Chiều ngang qua phố cũ

(phát sóng VTV1).