

82
-
Truyền hình
Khi xem
Người đứng trong gió
,
điều đầu tiên khán giả cảm nhận được là
những khung hình rất đẹp. Anh có gặp
nhiều khó khăn khi thực hiện những cảnh
quay ấy?
Không có gì khó khăn lắm, chủ yếu
là phải chịu khó đi tìm bối cảnh và kiên
nhẫn thực hiện.
Phim của Nam Yên luôn được chăm
chút từng khung hình, từ những bộ phim
truyền hình đầu tay như:
Đỗ quyên trong
mưa, Màu xanh đôi mắt
…?
Đó là tiêu chí làm phim của tôi. Điều
quan trọng nhất là diễn viên, họ phải
hợp vai và phải sống trọn vẹn với
nhân vật. Thứ hai là bối cảnh phải
đẹp và hợp với ngữ cảnh của phim,
điều đó sẽ hỗ trợ rất nhiều cho cảm
xúc của diễn viên. Trong phim
Người
đứng trong gió
, nhiều khi chỉ quay một
phân đoạn mà phải tới 3 nơi: Madagui,
Nam Cát Tiên, Buôn Mê Thuột. Để
chọn được những bối cảnh hợp lí và
đẹp thì rất công phu, nhưng nếu mình
làm qua loa thì trong lòng rất áy náy,
khó chịu. Vì vậy, diễn viên đóng phim
của tôi thường rất vất vả nhưng cũng
may các bạn hiểu được điều đó và
không phàn nàn gì (cười).
Trong thời buổi người ta làm phim
truyền hình theo kiểu chạy đua với thời
gian và cố gắng giảm thiểu kinh phí, anh
làm thế nào để thuyết phục nhà sản xuất
ủng hộ mình?
Nam Yên không phải là cái tên mà
nhiều nhà sản xuất muốn mời (cười),
nhưng những người muốn hợp tác với tôi
đều rất tâm huyết và muốn làm nghệ
thuật một cách tử tế. Không chỉ nhà sản
xuất mà ngay cả diễn viên cũng vậy, khi
đã tham gia phim của tôi, dù là ngôi sao
cũng đều hết mình vì vai diễn.
Lần đầu tiên phim truyền hình Việt
có bối cảnh câu chuyện trên nền một
trang trại ngựa, anh có gặp nhiều khó
khăn khi làm việc với các diễn viên bất
đắc dĩ này?
Nếu giới làm phim sợ nhất là quay
với động vật và trẻ con thì
Người đứng
trong gió
có đủ cả hai điều đó, thêm vào
đó lại phải di chuyển rất nhiều nơi nên
chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Phim nói về một trang trại ngựa nên tất
cả các nhân vật đều cưỡi ngựa rất
chuyên nghiệp, chính vì vậy mà trước khi
quay, tôi phải thuê người dạy các diễn
viên cưỡi và điều khiển ngựa. Điều khó
khăn nhất là phải thuyết phục chủ trại
ngựa cho mình di chuyển ngựa từ Đà Lạt
xuống Madagui để quay cho hợp với
bối cảnh, vì họ sợ khi di chuyển xa và
khác khí hậu ngựa sẽ chết. Vừa quay
mình phải tính đủ mọi phương án để vừa
giữ an toàn cho diễn viên vừa phải giữ
an toàn cho ngựa, không để ngựa bị
thương hay quá sức.
Làm cách nào để những chú ngựa
này chịu hợp tác trong các cảnh quay?
Mỗi con ngựa có một tính cách và
mình phải để ý xem nó thích gì. Ví dụ có
con buổi sáng thích uống một xô nước,
nếu sáng nào anh nài ngựa cho uống
thì nó rất hợp tác còn nếu không thì cả
ngày hôm đó không quay được gì.
Hoặc có con, mỗi khi quay phải dẫn
con nó ra đứng kế bên để nó cảm thấy
an tâm thì sẽ cho mình cưỡi và quay
thoải mái.
Người đứng trong gió
cũng được
đánh giá là bộ phim đặc sắc về đề tài
tâm lí con người với rất nhiều những
mảng màu sáng tối. Anh xử lí thế nào để
mỗi nhân vật trong phim đều không bị
dư thừa?
Bộ phim này có rất nhiều nhân vật
nhưng mỗi người đều có một số phận
riêng và đều xoay quanh nhân vật trung
Đạo diễn Nam Yên
Quan sát cuộc sống
dưới góc nhìn nhân văn
Đạo diễn Nam Yên của phim
Người
đứng trong gió
(đang phát sóng trên
VTV3) chia sẻ, trong phim, anh
thương nhất là Khánh và cũng nhiều
lần rơi nước mắt vì nhân vật này. Lí
giải về điều này, đạo diễn Nam Yên
cho rằng, mọi việc xảy ra đều có
nguyên nhân của nó và ta cần quan
sát cuộc sống bằng cái nhìn nhân văn.
T
á u n gẫ