

khóc ầm lên như đứa trẻ con, nghĩ
lại thật xấu hổ.
Rồi khi diễn trên một đồng hoa
tím, âm nhạc cất lên, tôi bỗng nghĩ
đến những người đã ngã xuống và
đổ máu cho mảnh đất này, không
biết có phải linh hồn họ đã biến
thành những bông hoa tím này hay
không nên nước mắt tôi cứ chảy không
kìm được. Chị Hương chỉ đạo diễn vẻ
mặt hạnh phúc bên người yêu, vậy mà
tôi lại nước mắt, nước mũi tèm lem. Mãi
không quay xong, tôi cũng không biết
nên làm thế nào, chỉ đến khi chuyển bài
hát, cảnh quay mới thuận lợi. Còn
những lần khác, thì đơn giản là vì... ăn
vạ thôi. Ngã đau chân quá: khóc! Chân
nhiễm trùng sưng như chân voi, sợ bị
hoại tử: khóc! Khói lốp nhiều quá bị
nôn mà vẫn phải quay tiếp: khóc!
Nắng quá: khóc! Ruồi bay vèo vèo
quanh đầu doạ đốt: cũng khóc! Tất cả
là tại anh em trong đoàn chiều quá,
làm tôi hư đấy! (cười)
Bộ phim có lúc ngọt ngào, lãng
mạn, lúc lại bùng cháy dữ dội, đau
thương. Không phải là diễn viên chuyên
nghiệp nhưng Hà Linh đã diễn rất ngọt.
Có vẻ như, sau phim này Hà Linh đã
phát hiện ra khả năng diễn xuất thiên
bẩm của mình?
“Khả năng diễn xuất thiên bẩm” thì
không dám nhận đâu, tôi chỉ thấy hạnh
phúc vì mình bẩm sinh có khả năng
đồng cảm nên tôi nhập tâm khá tốt vào
vai diễn. Những trải nghiệm quá thật
trên phim trường lại cho tôi thêm nhiều
đồng cảm hơn với vai diễn. Điều ấy
“nạp” vào mình là mình “được”. Tim
mình được đầy lên, não mình được nhăn
hơn. Còn việc tôi đã thể hiện chúng ra
ngoài có tốt hay không, tôi chỉ dám hồi
hộp chờ ý kiến phản hồi của những
người có chuyên môn và khán giả thôi.
Thật ra, trước khi bấm máy, tôi có
đến nhờ NSƯT Ngọc Thu (vai chị Út Tịch
trong phim
Mẹ vắng nhà
) chỉ dạy về diễn
xuất. Cô vui vẻ đồng ý, cho lời hẹn rồi
đến sát giờ cô lại nhắn tin cô bận, hẹn
ngày hôm sau. Khi tôi đến, người phụ nữ
ấy đang ngồi giữa quán cafe nhỏ của
mình ở phố Bà Triệu. đứng lên
pha cho tôi li cafe trước khi “dạy
học”, cô mở lời thế này: “Hôm
qua cô hẹn cháu rồi lại cáo bận
là vì cô muốn suy nghĩ thêm xem
phải chỉ cho cháu cái gì, như thế
nào. Khi suy nghĩ kĩ càng rồi, cô
mới gặp cháu!”. Cô làm tôi cảm
thấy nghẹn trong cổ họng. Tôi
biết, cả cuộc đời tôi có phúc
phận được gặp những người
thầy tuyệt vời. Họ tuyệt vời
không phải vì họ có bao nhiêu huy
chương hay danh hiệu, mà vì họ có cái
Tâm với học trò. Lối diễn xuất tự nhiên là
cô đã chỉ dạy cho tôi, chỉ qua một buổi
nói chuyện dài hơn một tiếng đồng hồ về
làm nghề, về mọi chuyện xung quanh.
Khi nói đến chuyện diễn xuất, cô Thu
nói: "Cô không chỉ cháu diễn đâu. Cháu
hãy diễn mà như không diễn là cháu sẽ
diễn được!".
Tôi tâm niệm điều cô Ngọc Thu chia
sẻ nên đạo diễn bảo chạy là chạy thật,
nghiến răng nghiến lợi, nhăn mặt cau
mày, khóc cũng là thật. Không sợ mệt,
không sợ xấu. Có lẽ vì thế mà được nhận
xét là diễn "rất ngọt" chăng? Nếu thực
sự được vậy, tôi cảm thấy may mắn vì đã
không làm xấu hổ người thầy của mình.
Cám ơn Hà Linh!
Cẩm Hà
(Thực hiện)
Hậu trường phim
Khát vọng bình yên
Truyền hình
-
77