Background Image
Previous Page  46 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 46 / 92 Next Page
Page Background

46

-

Truyền hình

Trong phim có cả tư tưởng, văn học và

nghệ thuật. Đó là những tác phẩm có uy

lực hơn lưỡi gươm. Dòng phim giải trí thì

có nhiều nhưng dường như phim chính

luận, kể cả phim lịch sử đang khan hiếm.

Có phải chúng ta đang do dự trước những

nhân vật mới xuất hiện trong các tác

phẩm, kịch bản của cuộc sống hôm nay?

Chúng tôi cố gắng tìm kiếm những

kịch bản hay, câu chuyện có vấn đề để

khai thác và tạo ra những nhân vật mới,

phù hợp với tâm thế xã hội. Bên cạnh đó,

chúng tôi cũng ý thức được những hạn

chế của mình, những khó khăn mà nếu

không tỉnh táo, nó dễ phá huỷ khát vọng

làm phim ngay từ khi triển khai. Ví dụ,

chúng tôi đã dành gần 2 năm để nghiên

cứu cách làm phim lịch sử phù hợp với

điều kiện của mình. Cái khó là hiện nay

chúng ta chưa có trường quay lớn cho

dựng cảnh, sản xuất phim. Nếu sang

nước ngoài thuê trường quay của họ ghi

hình vừa tốn kém vừa dễ tạo ra suy diễn,

kinh phí làm phim phải cân nhắc mức độ

đầu tư phù hợp, đảm bảo không gây

lãng phí. Hoặc với các phim chính luận

đề cập vấn đề thời cuộc, hiện trạng xã

hội hiện nay, chúng tôi không chạy theo

việc phê phán một chiều, chỉ tìm cách mô

tả cái xấu của một cá nhân nào đó rồi tô

vẽ trở thành một đại diện điển hình. Việc

cần cho khán giả thấy ở bộ phim là lí giải

được vì sao cái xấu có cơ hội tồn tại, vì

sao những cá nhân được tin cậy chấp

nhận dấn thân vào những toan tính, cạm

bẫy và để ham muốn tầm thường lôi

kéo… Những ví dụ kể trên có thể thấy là

chúng tôi vẫn trăn trở với các câu chuyện

chính luận, lịch sử, nhưng không vội

vàng chộp lấy cơ hội làm phim bằng mọi

cách. Chúng tôi muốn do dự để cẩn

trọng hơn, bình tĩnh hơn, từ đó tạo ra

những bộ phim có giá trị, những nhân

vật có sức thuyết phục cao và tư tưởng

bộ phim tác động lâu dài đến suy nghĩ

của người xem.

Đúng là thời này, kịch bản thể hiện

các nhân vật thật khó. Trên thực tế, quá

trình đổi mới của đất nước đã xuất hiện

nhiều mâu thuẫn mới giữa kinh tế và xã

hội, giữa các chính sách và tính khả thi,

giữa lợi ích cá nhân và lợi ích cộng đồng,

lợi ích đất nước, v.v… Điều đáng sợ nhất là

lặp lại những kiểu nhân vật đã cũ, một

chiều và xói mòn. Trong bối cảnh đó, việc

lựa chọn cốt truyện, xây dựng các nhân

vật không dễ. Anh nghĩ gì về điều này?

Cái gì dễ gây dư luận thì cũng đòi hỏi

phải được xem xét cẩn trọng và tránh

lặp lại, công thức, đặc biệt là cách khai

thác phiến diện, áp đặt hòng thoả mãn

nhu cầu từ phía người sáng tác. Chúng

tôi vẫn luôn có nhiều kịch bản đề cập

đến đề tài này nhưng để lựa chọn đưa

vào sản xuất không dễ, thậm chí phải

chịu sự thẩm định khắt khe. Như tôi đã

nói, làm phim chính luận cần có sự kĩ

lưỡng và cái nhìn khách quan về vấn đề,

không thể vội vàng miêu tả qua vài biểu

hiện xấu khiến nhân vật thiếu thuyết

phục, đời sống tâm lí hời hợt. Với tôi,

phim là câu chuyện được hư cấu và có

thể dựa trên những biểu hiện, nhân vật

sự kiện đã diễn ra trong đời sống, dư

luận quan tâm. Những phim hay, được

khán giả đánh giá cao về nghề nghiệp,

thẩm mĩ của người làm phim là phải

chạm được đến trái tim người xem, họ

thấy những nhân vật trong phim gần gũi,

sinh động và tính nhân văn của tác

phẩm. Vì vậy, VFC khá thận trọng khi

đưa vào sản xuất những bộ phim chính

luận, thậm chí nếu chuẩn bị kịch bản mà

chưa thấy đủ thuyết phục thì cũng không

duyệt sản xuất.

Tôi cho rằng đó là những ý kiến

không chỉ hướng tới khán giả phim truyền

hình mà đó cũng là sự gợi mở đối với

những người viết kịch bản phim truyền

hình chính luận.

Kỉ niệm 45 năm Đài

THVN phát sóng chương trình đầu tiên

cũng là dịp đất nước ta có nhiều sự kiện

trọng đại, VFC chắc sẽ có nhiều bộ phim

mới ra mắt khán giả trong dịp này?

VFC đang triển khai 2 bộ phim chính

luận và sẽ phát sóng thời gian tới đây,

một phim dựa theo tác phẩm văn học

Bến không chồng

của nhà văn Dương

Hướng, tái hiện nỗi đau và thân phận

cùng cực của những người phụ nữ trong

giai đoạn quá khứ, một phim là cuộc đấu

thực sự trong nội bộ ban lãnh đạo Tỉnh

đứng trước cơ hội lựa chọn người lãnh

đạo cao nhất. Ngoài 2 bộ phim thuộc

dòng chính luận kể trên, VFC cũng

chuẩn bị một số phim khá đa dạng về

đề tài để phát sóng trong thời gian tới.

Phim

Lời ru mùa đông

(sẽ phát sóng trên

VTV1 sau khi

Khi đàn chim trở về

kết

thúc) là bộ phim chạm đến vấn đề ngày

càng nổi cộm trong xã hội hiện đại: khi

con cái trưởng thành, mong muốn có

cuộc sống độc lập với gia đình riêng, ít

để ý đến tâm tư, tình cảm của cha mẹ

già khiến họ thấy đơn độc trong ngôi

nhà đầy đủ tiện nghi.

Những ngọn nến

trong đêm

(phần 2) mượn màu sắc giải

trí nhưng cho thấy đời sống của các gia

đình trong bối cảnh xã hội hiện đại,

nhiều giá trị cũ đã đánh mất và gây ra

sự tổn thương rất lớn về tình cảm. Phim

tâm lí xã hội có

Mạch ngầm vùng biên

ải.

Câu chuyện xảy ra ở vùng biên phía

Bắc với sự va chạm giữa những kẻ tội

phạm buôn lậu, bảo kê đường dây

buôn bán phụ nữ và lực lượng bảo vệ

luật pháp. Đáng quan tâm nhất là dự

án phim

Khúc hát mặt trời,

hợp tác với

Đài TBS (Nhật Bản), đánh dấu quá

trình học hỏi và nâng cao kĩ năng làm

nghề chuyên nghiệp của VFC. Phim quay

tại cả Việt Nam và Nhật Bản.

Cảm ơn Đỗ Thanh Hải và chúc

mừng VFC đã luôn đồng hành cùng đất

nước trong sự nghiệp đổi mới, theo kịp

bước trưởng thành của Đài THVN phục vụ

hàng triệu khán giả truyền hình, góp phần

làm cho con người sống cao thượng hơn,

làm cho con người hiểu rõ hơn hạnh phúc

của mình khi được phục vụ xã hội!

Ngọc Đản

(Thực hiện)

Phim truyền hình chính luận

...

(Tiếp theo trang 45)

45

năm

VTV