Background Image
Previous Page  45 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 45 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

45

tư duy làm phim, luôn năng động, chấp

nhận cuộc đua trên thị trường giải trí

nhưng phải tự ý thức về giá trị nghề

nghiệp để phát triển bền vững.

Bây giờ anh là nhà quản lí - Giám

đốc VFC. Trong bộn bề công việc, liệu anh

còn thời gian làm đạo diễn?

- Đó là điều tôi thấy tiếc. Đôi khi ngồi

duyệt phim nháp của các đạo diễn, tôi

thấy nhớ nghề vô cùng. Trước đây, khi

còn sản xuất phim ngắn tập, tôi hi vọng

có dịp được quay lại làm phim. Nhưng

hiện nay, mỗi bộ phim truyền hình dài

30 - 40 tập, từ lúc chuẩn bị đến khi hoàn

thành xong mất khoảng 7 - 8 tháng nên

tôi khó thu xếp. Thỉnh thoảng, tôi tham

gia làm Tổng đạo diễn cho một vài

chương trình để mong tìm lại cảm giác

nghề nghiệp, thoát khỏi vai trò quản lí để

“ khoác áo” người sáng tác lăn lộn hiện

trường. Gần đây, với các dự án phim

hợp tác, tôi cố gắng xếp việc quản lí để

tham gia vai trò sản xuất. Khi ấy, mình

thực sự gắn bó với anh em làm nghề, từ

những thành phần nhỏ nhất như dựng

cảnh, kĩ thuật, đạo cụ, trợ lí… Cũng nhờ

thế mà tôi quan sát kĩ hơn quy trình vận

hành đoàn phim, những khó khăn còn

cản trở chất lượng bộ phim, cách điều

phối sản xuất... Bản thân tôi là đạo diễn

và bây giờ làm quản lí thì có sự thuận lợi

nhất định là mình hiểu kĩ về nghề, thường

xuyên trao đổi, phản biện và gắn với anh

em nên khi ban hành các cơ chế đều lấy

chất lượng công việc và đánh giá con

người làm kim chỉ nam, sát thực tế. Tuy

vậy, mặt trái của việc làm quản lí và mình

vẫn say nghề đạo diễn là việc dễ để cảm

xúc chi phối cách điều hành, quản lí...

Dòng phim chính luận đã trở thành

thương hiệu của VFC. Rất nhiều bộ phim

đã có tiếng vang. Bàn tay các đạo diễn

tài năng đã thổi hồn cuộc sống vào các

bộ phim đó. Anh tâm đắc những bộ

phim nào đã trình chiếu trong những

năm gần đây?

- Ở VFC, chúng tôi vẫn tự đặt ra cho

mình mục tiêu nghề nghiệp: một đạo diễn

có thể đã làm nhiều phim nhưng chưa có

được bộ phim chính luận tạo ra dư luận

thì chưa phải là đạo diễn đẳng cấp. Nói

vậy để thấy, làm được một bộ phim

chính luận hay luôn là khát vọng của các

đạo diễn ở VFC. Chúng tôi hiểu là để làm

phim này sẽ vất vả, mất thời gian hơn

nhiều dòng phim giải trí, thậm chí mất

sức nhưng chưa chắc thành quả thu lại

tương xứng, nhưng đó cũng là “cái

sướng” của người làm nghề. Một đạo

diễn nếu không bản lĩnh dễ bị kéo theo

xu hướng thị trường, chạy theo cái lợi

trước mắt. Vì vậy, việc giữ được chất

lượng phim truyền hình và tiếp tục phát

triển nó chuyên nghiệp hơn là nhiệm vụ

và cũng là tâm huyết của đội ngũ làm

nghề ở VFC. Cùng với các bộ phim ở

những mảng đề tài giải trí, các phim

chính luận của VFC vẫn luôn bám sát

dòng chảy xã hội, sự kiện lớn của đất

nước để đưa vào đó những câu chuyện

gây xúc động về thân phận con người

hoặc cho thấy nhiều biểu hiện tiêu cực,

những mối quan hệ khó lí giải trong cuộc

chiến giữa cái xấu và cái tốt…

Phim truyền hình bây giờ được sản

xuất nhiều. Cuộc sống có bao nhiêu điều

để nói. Cái hiếm, cái khó là để lại trong

đầu công chúng những bộ phim, những tư

tưởng có giá trị để kể lại cho nhau nghe.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải đang chỉ đạo các diễn viên trong phim Người cộng sự

(Xem tiếp trang 46)

Ngọc Đản