Background Image
Previous Page  43 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 43 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

43

Phim 1 tập mà trả thù lao theo phim dài

tập thì không bao giờ đạt chất lượng,

phải trả gấp 5 - 7 lần. Quan trọng hơn

là yếu tố con người. VTV phải tổ chức

được mạng lưới đạo diễn “sừng sỏ” thì

phim một tập có thể ngang ngửa với

phim chiếu rạp. Nếu phim chiếu rạp cần

10 tỉ mới làm được thì phim 1 tập có khi

chỉ cần 1 tỉ là có thể làm hay được rồi.

Tại sao chúng ta không nghĩ phim 1 tập

chiếu rạp rồi sẽ chiếu ở Đài nhỉ?

Để phim hay

thì phải là con người

Đã nhiều lần tôi ra nước ngoài xem

thế giới họ làm phim. Khi về, tôi nói với

các đồng nghiệp: tại sao với điều kiện thô

sơ, nghèo nàn thế này mà vẫn làm thành

phim được? Bây giờ VTV bắt đầu kết nối

với các đài truyền hình nước ngoài, đây

là một kiểu học hỏi đáng quý. Tuy nhiên,

tôi mới đánh giá đây là sự đón đầu, còn

thành công đến mức độ nào thì chưa thể

xác định được. Không hẳn do thiết bị kĩ

thuật hay tiền đâu, tiền có thể tạo ra quy

mô chứ để phim hay thì phải là con

người, phải đào tạo, rèn luyện con

người. Chúng ta có Khoa Truyền hình ở

Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh

nhưng liên kết rất lỏng lẻo với VTV. Giá

như VTV đầu tư, tiếp sức cho Khoa

Truyền hình đó thì chúng ta sẽ có một đội

ngũ đạo diễn, quay phim… tốt, phù hợp.

Để phát triển phim truyền hình ngang

ngửa như các nước tiên tiến, ngoài việc

đầu tư về con người, phải có nền kinh tế

phát triển tương đương, vì truyền hình là

công nghiệp, công nghệ. Tôi nghĩ rằng,

đưa phim truyền hình Việt Nam ra nước

ngoài vẫn đang là ước mơ chứ chưa thể

thành hiện thực. Rồi các thế hệ sau sẽ tiếp

nối và hiện thực hóa giấc mơ đó!

Tôi cũng đã đào tạo nhiều thế hệ đạo

diễn của VFC nhưng các bạn ấy tiến

bước theo con đường riêng. Con đường

mà các bạn ở VFC đang đi là xích lại với

quan hệ quốc tế, theo nước ngoài. Và

theo tôi, hiện tại các bạn ấy vẫn đang cố

gắng ở thời kì đón đầu. Việc đón đầu

cũng tốt đấy nhưng việc củng cố ngay

đội ngũ hiện thời cũng rất quan trọng.

Bây giờ các bạn trẻ tư duy khác, nghĩ

khác thời của chúng tôi, người trẻ thực

dụng hơn. Người trẻ đi con đường mà

họ chọn, đó là điều tốt và họ cần phải

chịu trách nhiệm về con đường đó.

Điều tôi ước mơ từ xưa đến nay vẫn

là một trường quay, mình chưa có trường

quay làm phim truyền hình thì không thể

gọi là chuyên nghiệp được. Bây giờ mình

vẫn đi nhặt cảnh ở công ti nọ kia, bối

cảnh nhà mượn thì vẫn là cách làm phim

chắp vá, ăn đong. Tôi vẫn khẳng định

câu tôi đã nói cách đây 20 năm: không

có trường quay thì đừng nói làm phim

truyền hình tốt. Điều kiện tiên quyết phải

có một trường quay được quy hoạch

chuẩn, đầu tư đúng mức và có thể khai

thác làm điểm du lịch, tham quan. Đó là

điều kiện cần và đủ để có diện mạo sáng

sủa hơn cho phim truyền hình Việt Nam

10 năm sau.

VTV đã luyện tôi thành

người không chịu ngồi yên

Tôi từng là một nghệ sĩ làm quản lí

nên khi làm việc vẫn có nhiều cảm tính.

Nghỉ hưu, tôi quay sang đi làm thuê. Bây

giờ tôi “sặc mùi” thị trường bởi vì phim

không ăn khách thì người ta không dùng

và hãng phim của tôi phá sản. Tất cả các

thú đều phải trả giá cả, và để thỏa mãn

thú làm phim, tôi phải phần nào bớt đi

“cái tôi” của mình. Nhưng làm phim tốt

tôi vẫn có thù lao, đó là cuộc chơi chứ tôi

không nghĩ mình chỉ đang đi làm, kiếm

tiền. Vì thế, tôi hết mình với những điều có

thể được trong phim.

Tôi sẽ làm phim đến hơi thở cuối cùng

chứ tôi không chịu ngồi chơi, bởi vì VTV

đã tôi luyện, nuôi dưỡng, giúp tôi trưởng

thành và luôn năng nổ làm việc. 45 năm

VTV thì tôi có tới 35 năm sống trong môi

trường làm việc sôi nổi, trong guồng

quay nhanh đó. Có lẽ vì thế bây giờ sau

8 năm nghỉ hưu tôi vẫn là người năng

động, không chịu ngồi yên. VTV cũng

cho tôi những danh hiệu mà Nhà nước

trao tặng và tôi rất biết ơn vì tất cả điều

đó. Hiện tại, tôi vẫn đang ở trong Hội

đồng nghiệm thu phim của VTV, vẫn

đang được làm phim với tất cả sức lực, trí

tuệ và thẩm mĩ mình có được. Tôi thấy vui

và hạnh phúc!

Thục Miên

(Ghi)

Đạo diễn Khải Hưng đang chỉ đạo diễn xuất trong các bộ phim