44
-
Truyền hình
Nhà báo Ngọc Đản:
Mỗi lần
nghe bạn bè nói chuyện về phim
truyền hình Việt Nam, tôi lại nhớ đến
hai cái tên đạo diễn rất đỗi quen thuộc:
Khải Hưng và Đỗ Thanh Hải. Anh Khải
Hưng đã nghỉ hưu, còn Đỗ Thanh Hải
đang ở độ sung sức. Hình như, cũng như
anh Khải Hưng, Hải sinh ra để làm phim
truyền hình.
- Đạo diễn Đỗ Thanh Hải:
Tôi không
dám tự nhận mình có ảnh hưởng gì quá
lớn đến dòng chảy phim truyền hình Việt
Nam giống như vai trò của NSND - đạo
diễn Khải Hưng. Tôi nhớ, khoảng năm
1996 - 1997, khi tôi mới tốt nghiệp đại
học thì đạo diễn Khải Hưng đã là một tên
tuổi lớn, tạo nên sức ảnh hưởng với các
bộ phim truyền hình trong chương trình
Văn nghệ Chủ nhật.
Sau này, may mắn
về làm việc tại Hãng phim truyền hình
Việt Nam, bây giờ là Trung tâm sản xuất
phim Truyền hình, tôi xác định, mỗi bộ
phim mình làm sẽ đem lại cảm xúc gì cho
khán giả, họ sẽ thấy yêu gì và ghét gì. Tôi
không quá quan tâm đến việc làm mọi
cách minh hoạ chủ đề tư tưởng của
phim, vì nếu mình kể một câu chuyện
hay, khán giả yêu thích thì tự nhiên các
giá trị khác sẽ đến. Thế hệ chúng tôi có
thể xem như sự kế cận của các đạo diễn
đã đặt những viên gạch xây nên sự
nghiệp phim truyền hình Việt Nam vào
khoảng những năm 1990. Chúng tôi tiếp
tục xây ngôi nhà đó với những công
nghệ, vật liệu mới hoặc
có thể điều
chỉnh, đưa vào đó những xu hướng
mới với mong muốn phim TH Việt Nam
ngày càng hấp dẫn và đủ sức cạnh
tranh với các chương trình giải trí hiện
đại, những format game show hoành
tráng được mua bản quyền. Điểm khác
biệt là tôi và những đồng nghiệp hiện
nay cố gắng tìm kiếm cơ hội được tiếp
cận với những quy trình làm phim chuyên
nghiệp quốc tế, được trực tiếp làm việc
và học hỏi từ các đội ngũ sản xuất phim
chuyên nghiệp qua những dự án phim
hợp tác. Những kinh nghiệm đó thực sự
có giá trị về mặt tích luỹ kiến thức, kĩ
năng nghề nghiệp, tác động nhiều đến
tư duy quản lí để lựa chọn hướng đi phù
hợp cho sự phát triển của phim truyền
hình Việt Nam trong những năm tới đây,
cũng như góp phần đẩy mạnh thương
hiệu VTV với các Đài TH lớn trong khu
vực và châu Á.
Người ta thường nói, người đi sau
biết chăm chỉ học hỏi để sửa mình rồi dần
dần trở thành người có văn chương, ấy là
người bậc nhất. Đỗ Thanh Hải học được gì
ở đi trước, nhất là trong lĩnh vực đạo diễn
truyền hình?
- Đúng vậy, thời điểm chúng tôi mới
ra trường, việc được làm phim, được
giao việc đã là một sự may mắn. Khi đó,
mỗi năm VTV chỉ sản xuất phát sóng
khoảng hơn 100 tập phim (so với bây
giờ khoảng gần 1000 tập phim) nên cơ
hội để các đạo diễn trẻ được giao phim
là rất khó khăn, chi phí làm phim lại ít
nên không ai dám mơ đến một phim hay
để gây dấu ấn tên tuổi. Chưa kể, tôi
được đào tạo chuyên ngành đạo diễn
điện ảnh nên bỡ ngỡ với ngôn ngữ thể
hiện của phim truyền hình. Khi đó, bản
thân tôi đã từng nghĩ đến lựa chọn mới
cho tương lai, chuẩn bị hành trang đi du
học với một nghề nghiệp khác. Rồi may
mắn đến với phim đầu tay và cứ thế, tôi
tìm thấy sự say mê với nghề đạo diễn
phim truyền hình và đi tiếp một mạch đến
bây giờ đã gần 20 năm. So với thời điểm
ban đầu phim truyền hình Việt Nam ra
đời thì lúc này, tính cạnh tranh và sự đối
diện với các mô hình sản xuất xã hội hoá
đang buộc chúng tôi phải không ngừng
sáng tạo về mọi mặt, từ nội dung, hình
thức thể hiện, cách quảng bá, xu hướng
tiếp cận các đối tượng khán giả… Điều
đó cũng buộc chúng tôi phải tự thay đổi
Phim truyền hình chính luận
phải đụng đến trái tim, sự đồng cảm
của người xem
Với tôi, Đỗ Thanh Hải không chỉ
là một đạo diễn tài năng mà còn
là một nhà quản lí trẻ trung, năng
động. Tản mạn câu chuyện với
anh mới thấy, người nghệ sĩ chân
chính yêu mến nghề nghiệp hơn
hết, không thỏa mãn với mình và
luôn cố gắng đi xa hơn, hướng
về khán giả và bắt nhịp với cuộc
sống hôm nay.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải
45
năm
VTV