Previous Page  25 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 25 / 92 Next Page
Page Background

25

Ngoài nói tiếng phổ thông, trẻ em đều

biết nói tiếng của dân tộc mình, cho nên

tiếng nói của dân tộc Cao Lan được bảo

tồn rất tốt. Bên cạnh đó, thôn còn giữ

được khoảng 70% nhà sàn truyền thống”.

Hết mình “bảo vệ” Sình ca

Để có thể bảo vệ được Sình ca trong

thời đại kỉ nguyên số với nhiều trường

phái âm nhạc đa dạng và phong phú là

một điều rất khó và cần sự kiên trì bền

bỉ, sự đoàn kết của toàn thành viên trong

làng. Thế nên, bên cạnh những người

mệt mài đưa văn hoá Sình ca đến với cả

nước, làng còn có những đội văn nghệ

không chuyên ngày ngày tập luyện Sình

ca để từ đó đưa tiếng hát Sình ca đi sâu

vào trong tiềm thức của mỗi người con

Cao Lan từ thuở lọt lòng đến những

người đã có tuổi.

Trong cộng đồng dân tộc Cao Lan,

nhắc tới ý chí bảo tồn văn hoá Sình Ca,

người ta nhớ tới ông Sầm Văn Dừn. Để

gìn giữ làn điệu Sình ca, hơn 20 năm

qua, ông Dừn đã nỗ lực không ngừng

để truyền dạy làn điệu này cho cộng

đồng dân tộc Cao Lan. Ông đã thành lập

được hai đội văn nghệ, một đội cao tuổi

và một đội trẻ tuổi. Với các tiết mục tự

sáng tạo, tự phát triển. Đội văn nghệ trẻ

tuổi đã cùng ông đi biểu diễn ở rất nhiều

nơi và giành nhiều giải thưởng, cũng

như nhận được sự yêu mến của nhiều

người. Bên cạnh đó, ông còn giúp các

thôn, xóm trong xã dàn dựng nhiều tiết

mục văn nghệ để biểu diễn trong các

dịp Lễ, Tết. Trong ngôi nhà sàn truyền

thống, ông Sầm Văn Dừn dành một góc

trang trọng để kê những tập sách cổ viết

về Sình ca và văn hóa truyền thống của

người Cao Lan. Hiện nay, ông Dừn gìn

giữ được 17 bộ sách cổ về văn hóa dân

tộc Cao Lan và 8 bộ sách cổ về Sình ca,

một số cuốn có từ hơn 500 năm trước.

Hàng ngày, ông dịch những cuốn sách cổ

đó từ tiếng Hán sang tiếng phổ thông để

truyền dạy cho mọi người.

Người Cao Lan tự nhận thức được

việc cần thiết phải bảo tồn bản sắc văn

hóa dân tộc nên các thành viên trong đội

đều luyện tập rất chăm chỉ và lấy đó là

niềm vui sau mỗi ngày làm đồng vất vả.

Họ hát Sình ca vì đam mê, vì tình yêu

dành cho Sình ca quá dỗi lớn lao. Ông

Đoàn Khắc Mười, chủ tịch UBND xã

Kim Phú (Yên Sơn, Tuyên Quang) cho

biết: “Xã Kim Phú có 11 dân tộc anh

em, trong đó dân tộc Cao Lan có ý thức,

trách nhiệm và cách làm rất hay trong

vấn đề tự bảo tồn tinh hoa văn hóa của

dân tộc mình. Do đó, bản sắc văn hóa

của dân tộc Cao Lan trong xã vẫn còn

giữ được những nét nguyên sơ nhất. Để

khuyến khích, giúp đỡ đồng bào dân tộc

Cao Lan bảo tồn bản sắc văn hóa, hàng

năm xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền,

hỗ trợ về trang phục... hướng tới bảo tồn

và phát triển làng văn hóa dân tộc Cao

Lan; lấy đây là tấm gương để các dân tộc

anh em trong xã noi theo”...

Cộng đồng Cao Lan ở thôn Trại

Khách nói riêng và toàn tỉnh Tuyên

Quang nói chung có quyền tự hào vì nỗ

lực giữ gìn bản sắc của dân tộc mình

đang mang lại rất hiệu quả. Bên cạnh đó,

viễn cảnh về một ngôi làng trù phú cũng

đang mở ra với người dân nơi đây. Bởi

trong “Quy hoạch phát triển sự nghiệp

văn hóa tỉnh Tuyên Quang đến năm

2020”, thì trong giai đoạn 2013 - 2015,

đây sẽ là nơi xây dựng “Làng văn hóa

dân tộc Cao Lan”. Những ưu đãi của nhà

nước như một sự ủng hộ tinh thần cho

người Cao Lan để cộng đồng dân tộc nơi

đây ngày càng nâng cao ý thức bảo tồn

văn hoá của dân tộc mình. Và tinh thần

ấy sẽ lan toả sâu rộng đến các thế hệ sau.

Rời làng Cao Lan khi trời đã ngả về

trưa, tiếng Sình ca:

Cây gẫy chết vì tham

lắm quả/Người chết yểu vì miệng nói

ngoa

... vẫn còn văng vẳng bên tai. Tâm

trạng có phần vui tươi bởi những gì được

nghe, được kể, được chứng kiến khiến

chúng ta tin rằng, Sình ca sẽ vẫn còn tồn

tại vững chắc và toả sáng lâu dài.

Hà Hương Phúc

Người Cao Lan nỗ lực giữ gìn điệu Sình Ca