Previous Page  18 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 18 / 92 Next Page
Page Background

18

VTV

Đối

thoại

Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư

Rất khó để tiết chế cảm xúc

Khi biết câu chuyện về hai đứa

trẻ bị trao nhầm, điều gì đã thúc giục

anh quyết định bắt tay vào thực hiện bộ

phim này?

Theo tôi được biết, trong cuộc sống,

nhiều người đã từng trăn trở về cội gốc

của mình, phân vân về mối quan hệ

huyết thống của mình. Có thể là giữa

cha, mẹ và con; anh, chị và em… thậm

chí, giữa người còn sống và người đã

khuất. Từ đó, tôi đã nuôi ý tưởng thực

hiện bộ phim tài liệu về đề tài “Ai là

ai?”. Thế nhưng, đề tài này khá nhạy

cảm và tính riêng tư rất cao. Không

phải tất cả những người chia sẻ với tôi

sẽ đồng ý chia sẻ với khán giả truyền

hình. Chính vì vậy, khi biết tin có sự

việc nhầm lẫn giữa hai cháu bé ở thị xã

Bình Long - Bình Phước, tôi lập tức lên

đường, đến với gia đình, tìm hiểu cặn

kẽ sự việc. Tôi thực sự bị cuốn vào câu

chuyện, có quá nhiều điều cần được nói

và phải nói. Từ đó, tôi quyết định thực

hiện hoàn chỉnh một bộ phim tài liệu

chỉ tập trung vào sự việc hai bé bị trao

nhầm này.

Tại sao anh lựa chọn hình thức

phim tài liệu không lời bình? Hình

thức đó có thuận lợi và khó khăn gì với

một đề tài khá tế nhị và nhạy cảm như

thế vậy?

Lựa chọn hình thức làm phim tài liệu

không lời bình đối với các đề tài mang

hơi thở của cuộc sống là điều mà rất

nhiều nhà làm phim trên thế giới và Việt

Nam đã áp dụng thành công. Tôi cũng

đang dần học hỏi cách làm này. Không

có lời bình, làm sao truyền tải đến người

xem cả sự việc và cả nội tâm của những

người trong sự việc đó, rồi cả ý tưởng

thông điệp mình muốn nói? Quả thật,

với người mới bắt tay làm phim tài liệu

được vài năm như tôi thì rất khó.

Đối với phim tài liệu

Hai đứa trẻ

,

đoàn chúng tôi chỉ có hai người. Trong

khi đó phải đảm bảo đồng thời các việc

như: về hình ảnh phải quan sát và chộp

được nhiều nhất, đắt nhất có thể; về âm

thanh, tiếng động, lời thoại phải thu

được chất lượng tốt; đạo diễn và quay

phim phải bám sát nhân vật, theo sự kiện

hiện trường nhanh, phối hợp tốt, tránh

chồng chéo. Nhưng tất cả những điều

trên chỉ có thể thực hiện tốt nếu khoảng

cách giữa người làm phim và nhân vật

được xoá bỏ. Có như vậy, họ mới quên

đi sự tồn tại của máy quay.

Anh có gặp nhiều khó khăn để

thuyết phục hai gia đình đồng ý đưa câu

chuyện của họ lên truyền hình không?

Sau khi p s g, bộ phim tài liệu

Hai

đứa trẻ

được đưa lên trang Facebook

c a Đài THVN và ch sau một tuần đã thu

hút hơn 2 triệu lượt người xem. Bên cạnh

con s vô cùng ấn tượng

, bộ phim cũng

nhận được rất nhiều s chia sẻ, đồng cảm

c a cộng đồng. Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư -

c giả bộ phim tài liệu đã chia sẻ về qu

tr làm phim đầy k khăn.

Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư

Bé Thìn tủi khóc trong tối đầu tiên về với mẹ ruột tại bản Sóc.

Khoảnh kh c sau khi trao đổi con, chị Liên khóc nhìn lại bé Yến

mà chị đã nuôi từ bé