Previous Page  41 / 120 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 41 / 120 Next Page
Page Background

Xuân Canh Tý 2020

41

Đúng là nhiều khi chúng tôi bị áp lực và quá tải

nhưng nghề làm phim là vậy, quay nhanh làm vội cũng

được, mà chăm chút tỉ mẩn cũng vẫn là bộ phim đó.

Nếu yêu nghề, thấy công việc mình làm có giá trị cho xã

hội thì sự khó khăn vất vả đó cũng vơi bớt. Tất nhiên,

bên cạnh niềm đam mê, say nghề thì cũng cần phải tạo

ra nguồn thu nhập tương xứng cho sự nỗ lực đó để anh

em yên tâm làm việc và tận hiến. Ngoài ra, VFC không

bó hẹp sản xuất trong phạm vi đội ngũ đơn vị, chúng tôi

luôn rộng mở cho những thành phần sáng tạo bên

ngoài để cùng góp sức tạo nên thành công cho thương

hiệu phim Việt Nam.

Nhiều nhân viên của VFC nói rằng, họ thường

xuyên nhận email của anh lúc 2 - 3h sáng. Thậm chí là

vừa gặp sếp lúc ăn trưa xong đã thấy có tin nhắn nhắc

nhở về một việc gì đó. Làm việc mọi nơi mọi lúc như

thế, anh có yêu cầu nhân viên củamình cũng phải thế?

T ô i

k h ô n g

đến mức

“robot”

ấy

đâu. Chẳng qua

đặc thù công việc

ở vài thời điểm, hoàn

cảnh, khi phải xử lí gấp

thì mình cần đồng hành với

anh em. Ở VFC, không phải mình

tôi làm việc lúc 3 - 4h sáng. Vì với

người làm phim, giai đoạn chuẩn bị và giai

đoạn phim đang sản xuất là những tháng ngày

không có giờ hành chính, không có ngày đêm. Điều

này chúng tôi đã quen rồi.

LUÔN CÓ MỤC TIÊU CAO HƠN

ĐỂ PHẤN ĐẤU

Được biết, khẩu hiệu của VFC là: “Chúng tôi

tạo ra sự khác biệt”, sự khác biệt ở đây cụ thể là

gì? Điều đó được lãnh đạo VFC truyền cảm hứng

như thế nào tới từng nhân viên của mình?

Đây không phải khẩu hiệu của chỉ riêng VFC đâu.

Bởi sản phẩm sáng tạo muốn cạnh tranh được thì phải

khác biệt. Khác biệt với sản phẩm của đơn vị khác và

khác biệt với chính sản phẩm trước đó của mình. Cụ

thể là các bộ phim của VFC luôn hướng đến chất

lượng cao nhất về cả nội dung kịch bản,

hình ảnh, dàn diễn viên, công nghệ

sản xuất… Còn cách truyền cảm

hứng, tôi nghĩ, khi một bộ phim

nhận được sự yêu mến

của khán giả thì đó là

nguồn cảm hứng lớn

nhất cho cả ekip và mỗi cá nhân trong đoàn phim.

Vậy nên, công việc của tôi chỉ đơn giản là cố gắng để

tạo ra những điều kiện, những môi trường thuận lợi để

anh em cùng nhau làm phim hay.

Việc mời nguyên Giám đốc VFC - NSND Khải

Hưng làm đạo diễn cho dự án phim chính luận

Sinh tử

, liệu có phải vì thế hệ đạo diễn gạo cội của

VFC về hưu trong khi thế hệ kế tiếp vẫn còn chưa

thể đảm đương những mảng đề tài chính luận

không, thưa anh?

Không phải như vậy. Nghề đạo diễn gần như không

có khái niệm nghỉ hưu “chính thức”. Chúng tôi lựa chọn

đạo diễn dựa trên mục đích tạo ra bộ phim hấp dẫn,

phù hợp sở trường và thế mạnh mỗi cá nhân sáng tác.

Và với phim

Sinh tử

, tôi nghĩ rằng NSND Khải Hưng là

sự lựa chọn tốt nhất. Ông là đạo diễn giỏi, có tâm huyết

và lại từng trải nghiệm thực tế trong vai trò người lãnh

đạo. Ngoài ra,

Sinh tử

còn có thêm đạo diễn NSƯT Mai

Hiền, người đã tham gia dự án phim

Chạy án

trước

đây. Việc kết hợp nhiều đạo diễn trong những dự án

dài hơi là điều VFC đã làm với nhiều bộ phim và luôn

phát huy hiệu quả.

“Táo quân –

VFC

đã là một cặp thương hiệu

được các đồng nghiệp nể trọng và khán giả yêu

thương 16 năm qua, vì thế quyết định dừng

Táo

quân

đã gây ra nhiều nuối tiếc. VFC sẽ làm gì để

đáp lại sự mong đợi và tình cảm đó của khán giả?

Anh có thể bật mí đôi chút về chương trình sẽ

thay thế

Táo quân

?

Gặp nhau cuối năm 2020

thuộc thể loại hài kịch kết

hợp các hình thức dàn dựng tạp kĩ như múa, nhảy,

nhạc kịch... Chương trình sẽ dẫn dắt khán giả qua câu

chuyện một làng quê thời hội nhập, lựa chọn phát triển

du lịch để làm kinh tế. Các nhân vật trong

làng hầu hết là những người quen

thuộc bước ra từ các tác

phẩm văn học, điển

tích sân khấu như: Thị Màu, Thị Nở, Chí Phèo, Xuân

tóc đỏ, bà Phó Đoan, Bá Kiến, Lão Hạc, quan huyện,

quan xã... Các tính cách điển hình tạo nên những cuộc

gặp gỡ bất ngờ, vừa hài hước, vừa châm biếm sâu

cay. Thông qua chương trình, ekip sáng tạo phản ánh

những sự đánh đổi giá trị văn hoá, môi trường để chạy

theo phát triển kinh tế là điều chúng ta phải suy nghĩ

nghiêm túc.

Nghề làm phim, nghề sáng tạo luôn đòi hỏi

phải có sự vận động, tạo ra cái mới. Sau một năm

thành công, VFC sẽ tiếp tục vượt qua chính mình

như thế nào?

Thực ra, việc vượt qua những thành công vẫn là

điều chúng tôi hướng tới và VFC đã có những chiến

lược phát triển nội dung mang lại thành công trong

những năm qua. Đơn cử, khi thành công với

Người

phán xử, Sống chung với mẹ chồng

, nhiều người nghĩ

rằng đó là những phim hay nhất rồi. Nhưng sau đó, lại

có những bộ phim hấp dẫn khác như:

Quỳnh búp bê

năm 2018 và năm nay là

Về nhà đi con

,

Hoa hồng trên

ngực trái

. Nghề nghiệp của chúng tôi là vậy, cũng như

người leo núi thích chinh phục các đỉnh cao, không

mấy khi cho phép mình đứng trên một đỉnh núi nào rồi

nhìn lại phía sau để thỏa mãn, cần liên tục có các mục

tiêu cao hơn để phấn đấu, nỗ lực vượt qua. Nói đúng

hơn là nhìn lại những thành quả để tự hào và xem đó

là động lực để đi tiếp, nhưng nhất định phải đặt ra

những thách thức mới để phấn đấu. Nhất là khi nhiều

lĩnh vực xã hội phát triển và chuyển đổi sang thời đại

4.0, nếu không học hỏi, thay đổi mình thì khó tiếp tục

có thành công. Chúng tôi vẫn luôn cố gắng để có nhiều

sản phẩm tốt hơn nữa.

Cảm ơn NSƯT Đỗ Thanh Hải!

- Năm 2019, VFC đã hoàn thành kế hoạch sản xuất trên

300 tập phim/chương trình, nhiều bộ phim đạt rating

cao, mang lại doanh thu lớn cho Đài THVN. Phim

Về nhà

đi con

đoạt giải Phim truyền hình ấn tượng và 2 giải cá

nhân cho diễn viên nam chính và nữ chính tại

VTV

Awards 2019

; Bằng khen đặc biệt của Bộ Văn hoá Thể

thao và Du lịch vì đã có tác động cực đến xã hội và Giải

Đặc biệt tại LHTHTQ lần thứ 39.

- Phim

Quỳnh búp bê

đạt Giải Cánh diều Vàng của Hội

Điện ảnh Việt Nam cho phim truyền hình xuất sắc nhất

và lọt vào top 3 phim xuất sắc tại giải thưởng Asia

Content Awards thuộc LHP Busan – Hàn Quốc.

-

Ngày ấy mình đã yêu

đoạt Giải Đạo diễn xuất sắc của

Hội Điện ảnh Việt Nam và Giải Vàng tại LHTHTQ lần thứ

38.

- Đặc biệt, tháng 9/2019, Trung tâm Sản xuất phim

truyền hình đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng

Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đại diện ekip

Về nhà đi con

nhận giải Đặc biệt tại LHTHTQ lần thứ 39