Xuân Canh Tý 2020
41
Đúng là nhiều khi chúng tôi bị áp lực và quá tải
nhưng nghề làm phim là vậy, quay nhanh làm vội cũng
được, mà chăm chút tỉ mẩn cũng vẫn là bộ phim đó.
Nếu yêu nghề, thấy công việc mình làm có giá trị cho xã
hội thì sự khó khăn vất vả đó cũng vơi bớt. Tất nhiên,
bên cạnh niềm đam mê, say nghề thì cũng cần phải tạo
ra nguồn thu nhập tương xứng cho sự nỗ lực đó để anh
em yên tâm làm việc và tận hiến. Ngoài ra, VFC không
bó hẹp sản xuất trong phạm vi đội ngũ đơn vị, chúng tôi
luôn rộng mở cho những thành phần sáng tạo bên
ngoài để cùng góp sức tạo nên thành công cho thương
hiệu phim Việt Nam.
Nhiều nhân viên của VFC nói rằng, họ thường
xuyên nhận email của anh lúc 2 - 3h sáng. Thậm chí là
vừa gặp sếp lúc ăn trưa xong đã thấy có tin nhắn nhắc
nhở về một việc gì đó. Làm việc mọi nơi mọi lúc như
thế, anh có yêu cầu nhân viên củamình cũng phải thế?
T ô i
k h ô n g
đến mức
“robot”
ấy
đâu. Chẳng qua
đặc thù công việc
ở vài thời điểm, hoàn
cảnh, khi phải xử lí gấp
thì mình cần đồng hành với
anh em. Ở VFC, không phải mình
tôi làm việc lúc 3 - 4h sáng. Vì với
người làm phim, giai đoạn chuẩn bị và giai
đoạn phim đang sản xuất là những tháng ngày
không có giờ hành chính, không có ngày đêm. Điều
này chúng tôi đã quen rồi.
LUÔN CÓ MỤC TIÊU CAO HƠN
ĐỂ PHẤN ĐẤU
Được biết, khẩu hiệu của VFC là: “Chúng tôi
tạo ra sự khác biệt”, sự khác biệt ở đây cụ thể là
gì? Điều đó được lãnh đạo VFC truyền cảm hứng
như thế nào tới từng nhân viên của mình?
Đây không phải khẩu hiệu của chỉ riêng VFC đâu.
Bởi sản phẩm sáng tạo muốn cạnh tranh được thì phải
khác biệt. Khác biệt với sản phẩm của đơn vị khác và
khác biệt với chính sản phẩm trước đó của mình. Cụ
thể là các bộ phim của VFC luôn hướng đến chất
lượng cao nhất về cả nội dung kịch bản,
hình ảnh, dàn diễn viên, công nghệ
sản xuất… Còn cách truyền cảm
hứng, tôi nghĩ, khi một bộ phim
nhận được sự yêu mến
của khán giả thì đó là
nguồn cảm hứng lớn
nhất cho cả ekip và mỗi cá nhân trong đoàn phim.
Vậy nên, công việc của tôi chỉ đơn giản là cố gắng để
tạo ra những điều kiện, những môi trường thuận lợi để
anh em cùng nhau làm phim hay.
Việc mời nguyên Giám đốc VFC - NSND Khải
Hưng làm đạo diễn cho dự án phim chính luận
Sinh tử
, liệu có phải vì thế hệ đạo diễn gạo cội của
VFC về hưu trong khi thế hệ kế tiếp vẫn còn chưa
thể đảm đương những mảng đề tài chính luận
không, thưa anh?
Không phải như vậy. Nghề đạo diễn gần như không
có khái niệm nghỉ hưu “chính thức”. Chúng tôi lựa chọn
đạo diễn dựa trên mục đích tạo ra bộ phim hấp dẫn,
phù hợp sở trường và thế mạnh mỗi cá nhân sáng tác.
Và với phim
Sinh tử
, tôi nghĩ rằng NSND Khải Hưng là
sự lựa chọn tốt nhất. Ông là đạo diễn giỏi, có tâm huyết
và lại từng trải nghiệm thực tế trong vai trò người lãnh
đạo. Ngoài ra,
Sinh tử
còn có thêm đạo diễn NSƯT Mai
Hiền, người đã tham gia dự án phim
Chạy án
trước
đây. Việc kết hợp nhiều đạo diễn trong những dự án
dài hơi là điều VFC đã làm với nhiều bộ phim và luôn
phát huy hiệu quả.
“Táo quân –
VFC
”
đã là một cặp thương hiệu
được các đồng nghiệp nể trọng và khán giả yêu
thương 16 năm qua, vì thế quyết định dừng
Táo
quân
đã gây ra nhiều nuối tiếc. VFC sẽ làm gì để
đáp lại sự mong đợi và tình cảm đó của khán giả?
Anh có thể bật mí đôi chút về chương trình sẽ
thay thế
Táo quân
?
Gặp nhau cuối năm 2020
thuộc thể loại hài kịch kết
hợp các hình thức dàn dựng tạp kĩ như múa, nhảy,
nhạc kịch... Chương trình sẽ dẫn dắt khán giả qua câu
chuyện một làng quê thời hội nhập, lựa chọn phát triển
du lịch để làm kinh tế. Các nhân vật trong
làng hầu hết là những người quen
thuộc bước ra từ các tác
phẩm văn học, điển
tích sân khấu như: Thị Màu, Thị Nở, Chí Phèo, Xuân
tóc đỏ, bà Phó Đoan, Bá Kiến, Lão Hạc, quan huyện,
quan xã... Các tính cách điển hình tạo nên những cuộc
gặp gỡ bất ngờ, vừa hài hước, vừa châm biếm sâu
cay. Thông qua chương trình, ekip sáng tạo phản ánh
những sự đánh đổi giá trị văn hoá, môi trường để chạy
theo phát triển kinh tế là điều chúng ta phải suy nghĩ
nghiêm túc.
Nghề làm phim, nghề sáng tạo luôn đòi hỏi
phải có sự vận động, tạo ra cái mới. Sau một năm
thành công, VFC sẽ tiếp tục vượt qua chính mình
như thế nào?
Thực ra, việc vượt qua những thành công vẫn là
điều chúng tôi hướng tới và VFC đã có những chiến
lược phát triển nội dung mang lại thành công trong
những năm qua. Đơn cử, khi thành công với
Người
phán xử, Sống chung với mẹ chồng
, nhiều người nghĩ
rằng đó là những phim hay nhất rồi. Nhưng sau đó, lại
có những bộ phim hấp dẫn khác như:
Quỳnh búp bê
năm 2018 và năm nay là
Về nhà đi con
,
Hoa hồng trên
ngực trái
. Nghề nghiệp của chúng tôi là vậy, cũng như
người leo núi thích chinh phục các đỉnh cao, không
mấy khi cho phép mình đứng trên một đỉnh núi nào rồi
nhìn lại phía sau để thỏa mãn, cần liên tục có các mục
tiêu cao hơn để phấn đấu, nỗ lực vượt qua. Nói đúng
hơn là nhìn lại những thành quả để tự hào và xem đó
là động lực để đi tiếp, nhưng nhất định phải đặt ra
những thách thức mới để phấn đấu. Nhất là khi nhiều
lĩnh vực xã hội phát triển và chuyển đổi sang thời đại
4.0, nếu không học hỏi, thay đổi mình thì khó tiếp tục
có thành công. Chúng tôi vẫn luôn cố gắng để có nhiều
sản phẩm tốt hơn nữa.
Cảm ơn NSƯT Đỗ Thanh Hải!
- Năm 2019, VFC đã hoàn thành kế hoạch sản xuất trên
300 tập phim/chương trình, nhiều bộ phim đạt rating
cao, mang lại doanh thu lớn cho Đài THVN. Phim
Về nhà
đi con
đoạt giải Phim truyền hình ấn tượng và 2 giải cá
nhân cho diễn viên nam chính và nữ chính tại
VTV
Awards 2019
; Bằng khen đặc biệt của Bộ Văn hoá Thể
thao và Du lịch vì đã có tác động cực đến xã hội và Giải
Đặc biệt tại LHTHTQ lần thứ 39.
- Phim
Quỳnh búp bê
đạt Giải Cánh diều Vàng của Hội
Điện ảnh Việt Nam cho phim truyền hình xuất sắc nhất
và lọt vào top 3 phim xuất sắc tại giải thưởng Asia
Content Awards thuộc LHP Busan – Hàn Quốc.
-
Ngày ấy mình đã yêu
đoạt Giải Đạo diễn xuất sắc của
Hội Điện ảnh Việt Nam và Giải Vàng tại LHTHTQ lần thứ
38.
- Đặc biệt, tháng 9/2019, Trung tâm Sản xuất phim
truyền hình đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng
Huân chương Lao động hạng Nhất.
Đại diện ekip
Về nhà đi con
nhận giải Đặc biệt tại LHTHTQ lần thứ 39