Xuân Canh Tý 2020
39
Trong năm 2019, Trung tâm PTL & PS đã có
rất nhiều tác phẩm gây ấn tượng với đông đảo
công chúng và đạt giải thưởng trong và ngoài
nước. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực của tập
thể cả đơn vị trong một thời gian dài, Giám đốc
PTL & PS nhìn nhận điều này như thế nào? Có điều
gì anh còn thấy chưa hài lòng?
2019 là năm khá bộn bề công việc của Trung tâm
chúng tôi, tuy vậy, việc nâng cao chất lượng các sản
phẩm nói chung của đơn vị, cũng như mảng phim tài
liệu nói riêng được coi là mối quan tâm hàng đầu.
Thành công của các tác phẩm ở cả trong và ngoài nước
là quả ngọt xuất phát từ định hướng của Ban lãnh đạo
Trung tâm nhưng trên hết, nó chính là nỗ lực vươn lên
của anh chị em thuộc đơn vị trong những năm qua. Ví
dụ như bộ phim
Miền đất hứa
của đạo diễn Quỳnh Tư
nhận cả giải thưởng ở Hội điện ảnh Việt Nam 2017 lẫn
giải quốc tế khuôn khổ AIBD về di dân thế giới 2018;
hay Hai đứa trẻ của Quỳnh Tư ở Liên hoan phim Quốc
tế Hà Nội 2018. Chúng tôi đã chủ động thực hiện cơ
chế định giá và xếp loại các sản phẩm tùy theo chất
lượng và tính chất của mỗi đề tài ngay từ khi lên kế
hoạch triển khai, cũng vì thế mà xác định được một
“nguồn” sản xuất từ kinh phí, thời gian và nhân lực cho
những dự án phim cần có quá trình tìm tòi, nghiên cứu
lâu dài để có những dự án phim chắc thắng. Series
phim dài tập
Những giải mã mang tên Việt Nam
- phát
sóng trên kênh VTV1 đúng vào dịp Kỉ niệm 75 năm
ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam – một
bộ phim được đội ngũ đạo diễn, quay phim, biên tập,
biên kịch… của Trung tâm thực hiện rất chuyên nghiệp
là một minh chứng. Những điểm chưa hài lòng còn khá
nhiều và nó nằm ngay trong cả những thành công đó.
Do vậy, chúng tôi cần phải lao động nhiều hơn nữa
trong thời gian tới để ngày càng hoàn thiện.
Việc khuyến khích và tạo cơ hội cho lớp trẻ ở
Trung tâm PTL & PS được chú trọng như thế nào,
thưa anh? Anh đánh giá ra sao về những gương
mặt trẻ của đơn vị?
Tôi nghĩ rằng, hãy luôn đặt niềm tin vào những
người trẻ, phát huy cái tôi cá nhân đặc biệt trong khuôn
khổ cái chung từ truyền thống của đơn vị. Lực lượng
làm nghề của Trung tâm hiện có tuổi đời trung bình
được coi là rất trẻ so với mặt bằng tuổi tác lực lượng
làm phim tài liệu chung, do vậy, điều tiên quyết không
chỉ những gương mặt trẻ của đơn vị cần tâm niệm, mà
cả những tay nghề đã tạo lập được tên tuổi, là cần cầu
thị hơn nữa, nỗ lực hơn nữa. Cần xác định rõ “tọa độ”
của phim tài liệu chung đang thế nào và cùng xác định
được hướng đi đúng đắn nhất.
Phim tài liệu truyền hình mang phong cách
điện ảnh đi sâu khai thác thân phận con người, hiện
thực cuộc sống là một xu hướng được sử dụng
hiệu quả trong thời gian qua, anh có thể chia sẻ
thêm về điều này ở Trung tâm PTL & PS?
Phim tài liệu truyền hình tự thân nó có một ưu
điểm so với phim tài liệu điện ảnh, đó là gọn nhẹ
trong tác nghiệp, nhanh chóng trong thực hiện và
nhất là đến với khán giả vừa nhanh lại vừa phổ cập.
Cá nhân tôi đánh giá việc đi sâu vào khai thác thân
phận con người, phản ánh hiện thực cuộc sống
khách quan, đó là thế mạnh của truyền hình nói
chung và phim tài liệu truyền hình nói riêng. Ở TT
PTL & PS, chúng tôi đã dàn đều việc khai thác đề tài
dạng này trên bức tranh sản phẩm của mình. Đó là
những ấn tượng và cảm xúc từ loạt phim dài tập
Những đứa trẻ hạnh phúc
nói về số phận các bệnh
nhi gặp phải bệnh hiếm và cuộc sống gia đình của
các cháu trong cuộc chiến giành giật sự sống, xen
kẽ với những bộ phim đề cập tới kí ức hào hùng
trong lịch sử dân tộc của series phim
Lịch sử phục
dựng
ở chuyên mục Phim Lịch sử. Đó là sự hồi hộp,
tò mò khi theo sát quá trình phá án qua loạt phim
Lần theo dấu vết…
Bên cạnh những phim 1 tập, ít tập thì Trung
tâm PTL & PS cũng đã có nhiều dự án dài hơi được
chuẩn bị công phu, kĩ càng. Đó có phải là hướng đi
được đơn vị định hướng từ vài năm nay? Việc triển
khai các dòng phim khác nhau gặp những khó khăn
và thuận lợi gì?
Bên cạnh những phim ngắn mang tính sáng tạo đặc
biệt cao thì cần có hệ thống những phim tài liệu được
nhắc lại với tần suất cố định trên sóng một cách có định
hướng theo một chiến lược truyền thông nằm trong cả
hệ thống truyền thông của VTV. Một series dài tập cần
được nghiên cứu kĩ từ hiệu ứng khán giả đến nội dung
triển khai. Điều này giúp tránh cho việc sản xuất lên
sóng lỡ nhịp, tránh sai sót tuyên truyền, hay không nói
hết, nói đủ những nội dung liên quan thì mới chỉ dừng
ở mức kí sự. Việc sản xuất phim dài tập thu về hiệu quả
cao cả về truyền thông lẫn kinh tế, bạn có thể làm một
series 10 tập với giá thành rẻ hơn nhiều so với khi làm
10 tập phim lẻ; hiệu quả tác động lúc lên sóng thì có thể
thấy rõ rệt về mức độ hơn hẳn ở những phim một tập.
Hệ thống dài tập này sẽ được Trung tâm chúng tôi phát
huy hơn ở những năm tiếp theo, sau khi có những đúc
rút ở các dự án đã thực hiện.
Năm 2020 gắn với sự kiện quan trọng 50 năm
Ngày phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên của
Đài THVN. Đây cũng là năm kỉ niệm 20 năm thành lập
Tiểu ban Phim tài liệu, sau này là TTPTL & PS - Đài
THVN, xin ông chia sẻ đôi chút cảm xúc, suy nghĩ của
mình về chặng đường phát triển của đơn vị?
Có lẽ cảm xúc nổi trội nhất vẫn là lòng biết ơn tới những
thế hệ các bác, các cô, chú đi trước đã dày công gây dựng
một thương hiệu rất uy tín về phim tài liệu VTV nói chung,
và đặt nền móng cho một con đường riêng của TT PTL &
PS. Phương hướng, mục tiêu thì nhiều, trong khi sức vóc
và khả năng chúng tôi lại hữu hạn, chúng tôi sẽ vẫn nỗ lực
hết mình vì cái đích chung của cả đoàn tàu VTV hướng tới.
Xin cảm ơn ông!
Ông Nguyễn Đăng Học - Giám đốc Trung tâm PTL & PS
LỰC ĐẨY CỦA
MỘT ĐỘNG CƠ NHỎ
THỤC MIÊN (Thực hiện) - Ảnh: HẢI HƯNG
MỘT THẾ HỆ NHỮNG NGƯỜI LÀM NGHỀ Ở TRUNG TÂM PTL & PS ĐANG TIẾP NỐI TRUYỀN
THỐNG CỦA THẾ HỆ ĐI TRƯỚC CẢ VỀ TINH THẦN ĐAM MÊ SÁNG TẠO, DẤN THÂN VÀ NỖ LỰC
TẠO DỰNG THƯƠNG HIỆU UY TÍN CỦA ĐƠN VỊ. NHỮNG THÀNH CÔNG TRONG THỜI GIAN
QUA CÀNG TẠO THÊM ĐỘNG LỰC ĐỂ HỌ VỮNG VÀNG TRÊN CHẶNG ĐƯỜNG MỚI. ÔNG
NGUYỄN ĐĂNG HỌC - GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM PTL & PS BÀY TỎ: “CHÚNG TÔI SẼ NỖ LỰC HẾT
MÌNH VÌ ĐÍCH CHUNG CỦA CẢ ĐOÀN TÀU VTV HƯỚNG TỚI, MÀ TRONG ĐÓ CÓ LỰC ĐẨY
CỦA MỘT ĐỘNG CƠ NHỎ MANG TÊN TRUNG TÂM PTL & PS”.
Cảnh phim
Lần theo dấu vết
Ghi hình phim Những đứa trẻ hạnh phúc
Cảnh phim 5500 dặm vượt Thái Bình Dương