Previous Page  40 / 120 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 40 / 120 Next Page
Page Background

Xuân Canh Tý 2020

40

Đạo diễn, NSƯT Đỗ Thanh Hải

CẠNH TRANH BẰNG

NHỮNG SẢN PHẨM SÁNG TẠO

NGOÀI NHỮNG BẰNG KHEN, GIẢI THƯỞNG CHO CÁC BỘ PHIM, ĐẠO DIỄN VÀ DIỄN VIÊN, THÌ HUÂN

CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG NHẤT CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC DÀNH CHO TRUNG TÂM SẢN XUẤT PHIM TRUYỀN

HÌNH, ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM (VFC) ĐÃ GHI NHẬN NHỮNG NỖ LỰC CỦA ĐƠN VỊ TRONG SUỐT THỜI

GIAN QUA. VỚI “THUYỀN TRƯỞNG” ĐỖ THANH HẢI, ĐÒI HỎI CAO HƠN MÀ ANH TỰ ĐẶT RA CHO BẢN

THÂN VÀ ĐƠN VỊ KHÔNG CHỈ LÀ SỰ KIÊN ĐỊNH VỚI CON ĐƯỜNG ĐÃ CHỌN MÀ CÒN VƯỢT LÊN NHỮNG

THÀNH CÔNG ĐÃ VẤT VẢ ĐỂ CÓ ĐƯỢC.

THU HIỀN (Thực hiện)

GIÁ TRỊ BỀN VỮNG CHÍNH

LÀ ĐỘI NGŨ KẾ TIẾP

Năm 2019 – thêm một năm thành

công của VFC khi là đơn vị có nhiều bộ

phim truyền hình gây bão trong Nam

ngoài Bắc. Nhìn lại chặng đường đã

qua của đơn vị, điều gì khiến anh còn

thấy chưa hài lòng? Vì sao?

Nghề làm truyền hình, ít ai thấy thỏa

mãn với những tác phẩm đã làm. Có thành

công hôm nay thì ngày mai đã phải bắt tay

vào làm cái mới. Cuộc sống luôn vận động,

xu hướng khán giả cũng liên tục thay đổi

nên yêu cầu được thưởng thức những sản

phẩm có nội dung chất lượng luôn là thách

thức với chúng tôi. Những nhà sản xuất

nào đối mặt với sự cạnh tranh khán giả bằng những sản

phẩm sáng tạo sẽ càng hiểu rõ điều này. Đối với việc

làm phim, lâu nay chúng ta vẫn phải tiến hành sản xuất

100% ngoài hiện trường nên bối cảnh rất bị động, gây

ảnh hưởng phần nào đến chất lượng chuyên môn. Do

vậy, điều chưa hài lòng chính là VFC chưa thể đẩy

mạnh quy trình sản xuất phim tại phim trường để nâng

cao tính chuyên nghiệp như mong muốn.

Theo anh, việc tạo dựng vị thế, thương hiệu

của VFC đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất chưa?

Đơn vị còn phải đứng trước những thách thức và

khó khăn nào?

VFC tự hào với những giải thưởng, danh hiệu đã

nhận được, vì điều đó ghi

nhận những nỗ

lực của chúng tôi. Quan trọng hơn là thế hệ sau đã cố

gắng nối tiếp được những thành quả mà thế hệ trước

tạo dựng từ những ngày đầu VTV phát sóng phim

truyền hình trong chuyên mục

Văn nghệ chiều thứ Bảy

.

Tôi nghĩ, giá trị bền vững của VFC chính là sự kế tiếp

về đội ngũ con người tài năng, có tâm huyết với nghề.

Trong bối cảnh hiện nay, truyền hình có nhiều sự cạnh

tranh hơn, hoạt động sản xuất cũng mở rộng cho nhiều

đơn vị khác tham gia, vì thế, cho dù thương hiệu của

bạn có mạnh đến đâu thì thách thức luôn xuất hiện. Dù

thương hiệu VFC mạnh đến đâu thì để tồn tại và cạnh

tranh được, điều quan trọng là hướng phát triển phải

phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội, thích ứng

được những chuyển đổi về công nghệ và xu hướng

xem nội dung mới của khán giả. Cá nhân tôi ở vị trí

“người thuyền trưởng” thì còn đòi hỏi cao hơn, đó là

VFC phải kiên định với sứ mệnh của một đơn vị sáng

tạo sản phẩm văn hóa, phải thu hút khán giả bằng

những bộ phim truyền cảm hứng sống

đẹp và các thông điệp có giá

trị tích cực. Còn thách thức và khó khăn cụ

thể như thế nào, hãy cứ nhìn vào thị

trường phim truyền hình trong nước và

quốc tế hiện nay là hiểu.

VFC đã và đang đảm nhận một

lượng phim khá lớn trên sóng VTV,

ngoài áp lực về số lượng, tiến độ sản

xuất thì còn có áp lực về chất lượng,

về tỉ suất, về những thành công. Là

Giám đốc VFC, anh nghĩ gì về điều đó?

Lâu nay, điều tiên quyết mang lại thành

công cho VFC chính là việc luôn đặt hiệu

quả công việc và chất lượng sản phẩm lên

hàng đầu. Kể cả trong công tác quản lí, điều

hành cũng phải dựa vào mục đích này.

Chúng tôi làm nghề đủ lâu năm để không

xem các chỉ số rating là áp lực duy nhất. Để một dự án

phim thành công có nhiều yếu tố tác động và trước hết

phải là từ nội dung. Trong một năm với vài trăm tập phim

phát sóng, không thể kì vọng lúc nào cũng có phim bom

tấn bùng nổ kế tiếp nhau. Tuy nhiên, chúng tôi tự hào vì

vài năm trở lại đây, phim truyền hình Việt Nam đã chinh

phục được nhiều đối tượng khán giả, thu hút họ chờ đợi

xem phim Việt thay vì các bộ phim nước ngoài. Với

những người làm sáng tạo, thấy nỗ lực của mình đã tác

động tích cực đến xã hội là niềm hạnh phúc lớn. Vì vậy,

anh em ở VFC đều có chung suy nghĩ, các bộ phim nếu

được thực hiện bằng tâm huyết, lòng yêu nghề và trách

nhiệm thì sự vất vả sẽ được bù đắp bằng một sản phẩm

tinh thần có giá trị cho đời sống. Với tôi, nhìn những

đoàn phim liên tiếp lên đường là niềm vui, với VFC thì đó

là sự phát triển, là cơ hội để chúng tôi tiếp tục khẳng định

dấu ấn riêng của mình với khán giả.

Với mật độ làm việc như thế, liệu việc tái

tạo sức sáng tạo của “quân VFC” có được

đảm bảo?

Đạo diễn - NSƯT Đỗ Thanh Hải (áo đen)

cùng các nghệ sĩ trong một buổi tập CT Táo quân