Table of Contents Table of Contents
Previous Page  54 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 54 / 92 Next Page
Page Background

54

PHÍA SAU MÀN HÌNH

vì sợ lọt tay. Tuy nhiên, từ tâm lí nhút

nhát ban đầu, sau quá trình tiếp cận làm

quen, tạo được sự tin tưởng thì cậu trở

nên hoạt bát, thân thiện và rất tình cảm.

Trong những ngày ghi hình ở trường,

cứ 6h00 sáng là cậu lại chạy sang

phòng chúng tôi, thò bàn tay bé xíu vào

màn và kêu “A, a” gọi dậy. Sau đó lại

chạy rất nhanh ra cửa đứng cười.

BTV Văn Ba:

Năm 2017, khi truyền

hình trực tiếp chương trình

Thay lời tri

ân

, để giữ bí mật và tạo sự bất ngờ về

sự có mặt của cậu, tôi được giao trông

cậu bé trong khoảng gần 1 tiếng (do tôi

đã có nhiều thời gian tiếp xúc với cậu bé

nhất, được cậu bé rất tin tưởng, yêu quý

và nghe lời). Trong khoảng thời gian ấy,

cậu cực kì hiếu động, chạy khắp phòng,

nghịch nước và ê a những câu vô nghĩa

mà có lẽ chỉ cậu mới hiểu. Đến khi xuất

hiện tại trường quay, chúng tôi vô cùng

hồi hộp sợ cậu bé bị ngợp trong ánh

đèn sân khấu và sự cổ vũ của khán giả.

Rất may, qua gần 2 năm ở với thầy

Cương, cậu đã mạnh dạn và tự tin rất

nhiều. Hình ảnh cậu bé tươi tắn trong

vòng tay Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào

tạo có lẽ giờ đây vẫn là hình ảnh sinh

động nhất.

Trong những lần thầy Cương đưa

cậu bé ra Hà Nội ghi hình và đi khám

bệnh, tôi đều mời đến gia đình chơi và

cho K’Rể giao lưu với các cháu nhà

tôi. Cũng như hai bé nhà thầy Cương,

hai bé nhà tôi cũng rất quý K’Rể. Cậu

bé càng ngày càng tỏ rõ sự tự tin và

sẵn sàng hòa nhập với những người

xung quanh.

Phim được thực hiện trong thời

gian dài như vậy, dữ liệu thu được rất

phong phú mà thời lượng phim có

hạn, khâu hậu kì hẳn khiến ekip

đau đầu?

BTV Quốc Đông:

Vâng, có lẽ mọi

sự so sánh đều khập khiễng, nhưng

đúng là “nhà giàu cũng khóc”. Giàu tư

liệu quá khiến chúng tôi không biết nên

bắt đầu từ đâu? Kể câu chuyện như thế

nào? Cần bỏ chi tiết nào? Sắp xếp ra

sao?... Đấy là chưa kể, với 3 chuyến đi

ghi hình ở Quảng Ngãi, mỗi chuyến hơn

chục ngày, sử dụng tới 8 máy quay

phim tất cả: 2 máy chuyên dụng, 2 máy

ảnh, 2 flycam, 1 máy handycam cá nhân

của tôi, 1 máy handycam mà Lãnh đạo

Ban Khoa giáo gửi tặng thầy Cương để

ghi hình những chi tiết đắt giá về cậu bé

khi chúng tôi không có mặt. Ngoài ra

còn một số hình ảnh được ghi hình

bằng điện thoại thông minh. Chỉ riêng

việc xem nháp hình ảnh, lọc tiếng phỏng

vấn, tiếng hiện trường… cũng đã cực kì

nan giải và tốn thời gian.

BTV Văn Ba:

Sau khi thảo luận toàn

ekip, chúng tôi đã quyết định làm hậu kì

phim theo một câu chuyện với nhiều lớp

lang, các sự kiện đan xen nhau để làm

bật lên sự tiến bộ của cậu bé qua những

lần đi lại giữa trường - thôn Gò Da và

gia đình thầy Cương ở Thành phố

Quảng Ngãi. Cách kể chuyện này sẽ

giúp khán giả chuyển từ trạng thái này

sang cảm xúc khác do mỗi trường đoạn

đều có một một chi tiết thú vị, điểm nhấn

đặc biệt.

Cái khó nhất của phim có lẽ là

đối tượng nhân vật đặc thù, việc lấy

lời thoại của K’Rể chắc là khó, ekip

đã dùng thủ pháp nghệ thuật gì để

tạo hiệu ứng, mạch chuyện hấp dẫn,

ấn tượng cho phim?

BTV Quốc Đông:

Đến thời điểm này

K’Rể vẫn chưa nói được, chỉ ê a một vài

từ đơn nhưng cũng không tròn tiếng.

Thế nên thu lời của nhân vật dường

như là không thể. Nhưng trong quá trình

ghi hình, chúng tôi đã rất chú trọng tiếng

động hiện trường. Có thể nói, đây là sức

sống chính, sức cuốn hút chính của

phim. Từ tiếng ê a của nhân vật, nhưng

mỗi trường đoạn một khác - thể hiện sự

tiến bộ của cậu bé, đến những tiếng trao

đổi hiện trường, tiếng gà gáy sáng,

tiếng chim hót, suối chảy… Tất cả đều

được ghi hình hoàn toàn trung thực, tự

nhiên, rồi được chọn lọc kĩ trong khâu

hậu kì, chắc chắn sẽ tạo được cảm

nhận chân thực và sức hấp dẫn đối với

khán giả.

Cảm ơn các anh!

CẨM HÀ

(Thực hiện)

CHO MỘT DỰ ÁN

4

năm

(Tiếp theo trang 53)

Một cảnh đời thường của K Rể

Ghi hình cậu bé tí hon tại lớp học