Table of Contents Table of Contents
Previous Page  23 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 23 / 92 Next Page
Page Background

23

khán giả hoang mang khi bước ra khỏi

rạp. Nếu tóm gọn lại thì nội dung phim

chính là nội dung của bài hát

Bao giờ

có yêu nhau

của cố nhạc sĩ Phạm Duy.

Nhưng do đạo diễn tham vọng làm một bộ

phim có chiều sâu mang tính nghệ thuật

bằng cách kể một câu chuyện lắt léo, ma

mị, thành ra khán giả… không hiểu gì cả.

Bộ phim có sự góp mặt của đạo diễn hình

ảnh Garry Waller và “phù thủy âm thanh”

Christopher Wong nên điểm cộng lớn nhất

chính là những cảnh quay đẹp và âm nhạc

đầy ma mị. Tuy nhiên, một số cảnh quay

nâng tầm cảm xúc quá mức khiến khung

hình trở nên giả tạo. Phim có quá nhiều

chi tiết thừa thãi nhưng lại thiếu những

chi tiết cần thiết nên người xem có cảm

giác mọi thứ đều nửa vời, thông điệp cũng

không rõ ràng. Đạo diễn quá sa đà vào

việc trưng trổ tài năng mà quên mất đối

tượng khán giả của mình là ai. Dù thị hiếu

của khán giả thay đổi liên tục nhưng tâm

lí người Việt vẫn thích những câu chuyện

nhẹ nhàng, dễ hiểu và đặc biệt phải là một

kết thúc có hậu.

Cần có bản sắc Việt

Tôi thấy hoa vàng trên có xanh

của

đạo diễn Victor Vũ, bộ phim thu về hơn

80 tỉ cùng rất nhiều giải thưởng trong và

ngoài nước, hoàn toàn sử dụng chất liệu

Việt. Chất liệu mà Victor Vũ khai thác

trong phim vốn là “thế mạnh” của những

miền quê Việt Nam. Đó là những cánh

đồng xanh bát ngát, thẳng cánh cò bay,

những khu nhà lợp ngói lụp xụp, những

khóm tre “giữ đất” đầu làng hay bãi biển

nghèo nuôi cả ngôi làng ven biển… Đó

còn là những con người nông thôn chất

phác, đùm bọc nhau trong lúc khốn khó,

những cảm xúc thơ ngây đến vụng dại của

lứa tuổi học trò hay cả kí ức về một thời

bao cấp khó khăn, thời mà chiếc tivi đen

trắng cũng trở nên xa xỉ... Khán giả như

được trở lại tuổi thơ của mình với những

trò chơi như: chọi cỏ, bắn bi, thả diều,

nhảy dây, mót khoai… Một câu chuyện rất

đơn giản nhưng trong trẻo, thuần khiết và

tất nhiên nó hoàn toàn chạm đến trái tim

khán giả.

Đáng tiếc là những bộ phim như thế

không nhiều, phim Việt Nam đang mất

dần bản sắc Việt, không phản ánh được

đời sống và tâm hồn người Việt. Các nhà

làm phim bị yếu tố thị trường chi phối,

làm phim hời hợt, thiếu tính nhân văn.

Chính vì vậy nên phim Việt gần như mất

hút ở các liên hoan phim quốc tế, trong

khi nền điện ảnh Đông Nam Á đang dần

tạo được dấu ấn trên thế giới. Nhận xét

về phim Việt, đạo diễn Nhuệ Giang thẳng

thắn: “Phim giờ phải có bạo lực, phải có

hài, đồng tính để mua vui, để lấy tiền.

Phim Việt nhưng không có đời sống Việt

Nam, từ con người đến tình huống đều

rất Tây, chỉ thuần túy giải trí, hoàn toàn

không biết đến các vấn đề của xã hội Việt

Nam”. Đồng tình với ý kiến đó, đạo diễn

Lê Lâm cũng tỏ ra lo ngại: “Hiện nay tôi

thấy, phim Việt chỉ là sản phẩm tiêu thụ,

phục vụ kinh doanh. Phần lớn phim đang

bị Mỹ hóa, Hàn hóa, dẫu có kĩ thuật tốt

hơn trước rất nhiều nhưng “phần mềm” là

văn hóa, văn học, nghệ thuật trong phim

rất ít. Sáng tác điện ảnh như vậy thay vì

nâng cao văn hóa sẽ hạ thấp trình độ của

khán giả”.

Trong thời chiến tranh, trang thiết

bị thô sơ, điều kiện làm phim khó khăn

nhưng điện ảnh cách mạng Việt Nam đã

trở thành “hiện tượng” của thế giới vì có

bản sắc riêng và mang hơi thở của thời

đại. Những phim như:

Chị Tư Hậu, Bao

giờ cho đến tháng Mười, Nổi gió

… được

quốc tế đánh giá rất cao vì rất Việt Nam.

Kinh phí và thiết bị làm phim hiện đại

không phải là những yếu tố quan trọng

nhất để làm ra một bộ phim hay. Điều này

một lần nữa được Athony Chen, đạo diễn

29 tuổi người Singapore chứng minh qua

Ilo Ilo

-

bộ phim đầu tay của mình. Phim

kể về những hồi ức niên thiếu trong thời

khủng hoảng kinh tế tại Singapore. Mặc

dù được sản xuất với kinh phí thấp nhưng

Ilo Ilo

vẫn giành được giải thưởng tại Liên

hoan phim Cannes, Liên hoan phim Kim

Mã và lọt vào đề cử Phim nước ngoài hay

nhất tại Oscar 2014. Athony Chen luôn

nhấn mạnh tới bản sắc dân tộc trong cách

làm phim của mình: “Thay vì cố gắng để

thu hút khán giả nước ngoài, chúng ta nên

bắt đầu với những câu chuyện địa phương

để thu hút khán giả nội địa trước. Tính xác

thực của những câu chuyện này sẽ thu hút

được sự chú ý của quốc tế”.

Bảo Anh

Phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - nguồn:

http://www.elleman.vn