Table of Contents Table of Contents
Previous Page  25 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 25 / 92 Next Page
Page Background

25

Tuy nhiên, khi nghe về những công

đoạn để làm nên một chiếc đàn tính,

dường như tôi có thể khẳng định, làm

đàn tính công phu và rất “kén” người.

Bởi như ông Đào kể, để cho ra một cây

đàn tính gọi là “chuẩn” phải trải qua hàng

chục công đoạn nếu không ghi lại chắc

chẳng mấy ai nhớ hết cặn kẽ. Chẳng hạn,

chỉ riêng việc chọn bầu và sơ chế cũng

“ngốn” không dưới 20 ngày. Ngay khi bầu

còn trên giàn đã phải lựa kĩ những quả

tròn đều, không bị ong châm, kiến chích.

Đợi cho đến khi bầu già, gõ vào phải nghe

được những tiếng kêu đanh thì mới cắt,

mang về ngâm nước cho phần ruột chín

nhừ. Trong lúc ngâm nước chờ cho ruột

bầu “chín” phải thải loại những quả bầu có

vỏ quá mỏng. Sau nhiều ngày ngâm nước,

bầu được đem phơi trong bóng râm, nhất

thiết không được le lói chút ánh nắng nào.

Lí giải điều này, ông Đào cho hay: “Phơi

nắng khiến vỏ bầu sẽ co hết. Bầu phơi

khoảng hơn 2 chục ngày rồi lại ngâm nước

vôi tiếp để vỏ bầu săn lại, để âm phát ra

chuẩn đanh chứ không ngâm ngâm ngẩm

như người bị chẹn cổ”… Từng ấy kiến

thức phải nắm, thử hỏi nếu không đam

mê, không tình yêu sao ông Đào đi được

đến bây giờ? Rồi nhường ấy thứ phải làm,

nên đến nay chưa tìm được người để tiếp

lửa và giữ nghề làm đàn tính âu cũng là

điều dễ hiểu. Chưa kể, do đặc thù của đàn

nên muốn có được cây đàn tốt, thanh âm

chuẩn thì ngoài bàn tay khéo léo, người

thợ còn phải là người biết hát các điệu

then, những quãng âm, nhạc lí cơ bản.

Khi hỏi người thợ già rằng, liệu mai này

ông không còn, những kinh nghiệm của

ông, tinh hoa kĩ thuật trong chế tạo đàn

tính sẽ như thế nào? Ông Đào chẳng đáp,

ngồi lặng thinh ôm cây đàn suy tưởng.

Quơ tay với lấy cây đàn tính treo gọn nơi

góc nhà, thế rồi lần lượt các giai điệu từ “inh

lả ơi” của miền Tây Bắc, “lưu thủy”, thậm

chí một vài bài nhạc đỏ được ông Đào gẩy

lên. Tiếng đàn mê hoặc lòng người, nghe

qua một lần lại muốn nghe mãi. Tay ngưng

tiếng đàn, ông bộc bạch: “Cách đây ít ngày

có hai cô giáo rủ nhau đến tôi xin học gẩy

đàn tính, thế nhưng, mình vừa nhìn là biết

nó không lấy được cái điệu đàn của mình,

cái tay nó không bấm được”. Phải chăng

học cách chơi đàn tính và làm đàn đều “kén”

người? Không rõ có thực như vậy không

nhưng có một điều ông Đào liên tục nhắc lại

với tôi rằng: “Người nóng tính sẽ chẳng bao

giờ làm được đàn tính”. Cũng có thể điều

ông Đào nói là đúng bởi ngay cả con ông,

cháu ông chẳng mấy ai ưa thích cái thú làm

đàn cổ của ông, lại càng không hứng thú với

tiếng đàn cổ ấy.

Nhưng chúng ta cũng có quyền hi

vọng bởi ngày nay, bên cạnh bảo tồn làn

điệu hát then thì người ta cũng chú tâm

nhiều tới cách làm sao để lưu giữ được

tiếng đàn ngân nga, dìu dặt thực sự có sự

lôi cuốn và quyến rũ ấy. Nghĩ vậy, rồi hi

vọng vậy cho nỗi lòng người “giữ hồn”

tiếng đàn cổ như ông Đào vơi chút những

lo lắng về việc lưu lại thứ âm thanh của

dân gian, để cho những thế hệ trẻ như

chúng tôi được tự hào về những tinh hoa

văn hoá của dân tộc mà cha ông để lại –

trong đó có cả tiếng đàn tính.

Văn Hương Khê