19
Vơi tôi, quay phim truyên hinh không
phai kho ma cung chăng phai dê. Vân
đê ơ đây vân la yêu tô con ngươi. Đê co
đươc môt canh quay ưng y, phai đâu tư rât
nhiêu thơi gian và công sưc, nêu cân chôp
đươc khoanh khăc thi yêu tô năm băt đươc
tinh huông la rât quan trong. Tôi vân nhơ
khi ngôi trên lơp, thây giao tôi - NSƯT
Trân Trung Nhan noi: “Cac câu ngoai viêc
gioi vê nghê ra thi phai hoc ca tâm lí nưa.
Năm băt đươc tinh huông, phan đoan đươc
diễn tiến của câu chuyên, điều gi sẽ xảy
ra tiêp theo để đon đâu, tranh bo lơ bởi cơ
hôi se không diên ra lân nưa đê cho minh
lam lai”. Đó là điều chung tôi vân luôn
ghi nhơ va lam theo. Chẳng hạn, khi quay
chim o biên. Chung lươn rât lâu trên trơi,
xac đinh đối tượng đã khó, còn phải biêt
đươc đên luc nao no se lao xuông, vơi vân
tôc rât nhanh như vây cân phai sư dưng
cơ canh gi, ông kinh bao nhiêu? Khi băt
đươc môi chung se đô ơ đâu đê ăn? Tât ca
đêu phải dư đoan trước đê có được hinh
anh chân thưc nhât về quy trinh săn môi
cua no.
Bên cạnh việc chuyển thể từng
dòng kịch bản thành những thước
phim sinh động, người quay phim
truyền hình thường phải bê vác máy
quay. Hiểu nôm na, họ vừa phải lao
động trí óc, vừa phải lao động chân
tay. Khi mới vào nghề, nó có khiến anh
chạnh lòng không?
Khi mới vao nghê, đươc câm may
quay la vinh dư cua môt ngươi quay phim.
Lúc hoc trong trương thi đao tao quay
phim điên anh, thiêt bi ghi hinh công
kênh va ê kíp rât lơn, nhưng khi tiêp xuc
vơi môi trương truyên hinh thi moi thư
rut ngăn va gian thiêu khá nhiều. Tuy la
phong viên quay phim, nhưng chúng tôi
vẫn phai mang vac ca may, chân, đen, âm
thanh... Co nhưng lân quay đoan phươt
cheo thuyên đô thac ơ Datala, ca môt cung
đương khó vẫn phải vác chân để có nhưng
hinh anh ưng y, không bị rung.
Quay phim vưa lao đông chân tay vưa
lao đông tri oc, điêu nay đung bơi như đa
noi, môi trương Điên anh va Truyên hinh
rất khac nhau. Khi ra hiên trương, ngươi
quay phim tham gia rât nhiều công đoạn
đê chuyên tai đươc y đô của biên tâp.
Chúng tôi vừa phai dan dưng canh quay,
vừa bố trí xem nhân vât se xuât hiên ở chô
nao trong hinh, cân thêm hay bo đi cai
gi… Nói dễ hiểu là quay phim phải lam
luôn ca viêc của đạo diễn hiện trường, hoa
sĩ thê hiên. Đên tận bây giờ, khi đi quay
tôi vân lam như thê… nhưng không thây
chanh long vi luôn nghi đo la nghiêp rôi.
Phần lớn các quay phim truyền
hình tại Việt Nam hiện nay đều được đào
tạo theo chương trình của trường SKĐA.
Điều đó ảnh hưởng như thế nào tới tác
phẩm? Bản thân anh đã làm gì để bù đắp
những thiếu hụt đó?
Như đa noi ơ trên, từ thơi điêm chung
tôi hoc trơ vê trươc chi co quay phim điên
anh. Còn thơi gian gân đây, môt sô trương
đa co khoa truyên hinh, đao tạo đao diên,
biên tâp viên, quay phim, kĩ thuât... phu
hơp vơi nhu câu cua các đài truyền hình.
Với những gì chúng tôi được học, theo
lí thuyết, môt tác phẩm điện ảnh cân có sự
đóng góp của rât nhiêu cac khâu. Chung
tôi phai cùng đạo diễn đi chon canh quay,
chon thơi điêm phu hơp, bàn bạc vơi hoa
sĩ; chon diên viên, trang phuc sao cho
phu hơp; ánh sang se xư lí ra sao, cân bao
nhiêu đen, thiêt bi gi đê đap ưng đươc môt
canh quay... Hoc là vậy, còn thực tế với
tác phẩm truyền hình đâu co đu thơi gian
va kinh phí đâu tư như vây cho môt san
phâm. Nhưng chung tôi cung không coi đo
la kho khăn. Hiêu ro muc đich cua công
viêc nên chúng tôi luôn lây nhưng kiên
thưc đa hoc vân dung hai hoa vơi nhưng gi
minh đang có đê tạo nên những san phâm
truyên hinh co đươc sưc sông va đat đươc
tâm nghê thuât.
Cảm ơn anh!
Yến Trang
(
Thực hiện
)
“Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tôi nói với câu ban luc đo đang la sinh
viên Trường ĐH SKĐA, chuyên nganh Đao diên:
May dạy đê tao thi nhe!
Khoang thơi gian đo, chúng tôi hay đi vơi nhau va tôi thường tham gia phu
ban lam bai tâp. Thế là tôi thi SKĐA mà chẳng hề đăn đo va đỗ. Tôt nghiêp,
tôi về công tác tại Ban Khoa giáo từ đó đến nay. Năm 2001, khi đang la công
tac viên vơi Phong Du lich, tôi đã co giai Bac tại LHTHTQ với phim
Chuyên
co tế
. Có lẽ đó là đông lưc va cung la cai duyên để tôi đên vơi truyên hinh.”
Tác nghiệp tại rừng ngập mặn U Minh Thượng