22
Không lấy khán giả
làm trung tâm
Điểm lại những bộ phim điện ảnh Việt
từng được khán giả rất kì vọng từ đầu năm
tới nay có thể thấy, chưa bộ phim nào đáp
ứng được sự kì vọng ấy. Mặc dù được
đầu tư lớn, được bảo chứng bởi những tên
tuổi đạo diễn, nhà sản xuất, nhưng lại làm
phim để thể hiện cá tính riêng của mình
chứ không phải làm phim cho khán giả.
Ra mắt vào mùa phim Tết 2016,
Siêu
trộm
của đạo diễn Hàm Trần đem đến
những cảnh hành động truy bắt tội phạm
công nghệ cao mãn nhãn với những thiết
bị hiện đại, cắt cảnh nhanh gọn, khái niệm
về tin học, hacker… Tuy nhiên, bộ phim
lại đề cập đến một đề tài còn xa lạ với
khán giả Việt mà cách lí giải vấn đề rất
dài và rối. Diễn viên nói rất khó nghe và
ngôn ngữ rất Tây, cảm giác như được viết
ra bằng tiếng Anh rồi dịch sang tiếng Việt.
Các tuyến nhân vật quá nhiều, thậm chí
trở nên thừa thãi, nội dung dàn trải, thông
điệp không rõ ràng.
Sau thành công của
Hương Ga
, dự án
điện ảnh tiếp theo của Trương Ngọc Ánh
là
Truy sát
được khán giả háo hức mong
chờ. “Bà trùm” Hương Ga đã mạnh tay
chi tới 20 tỉ với tham vọng tạo ra một
siêu phẩm hành động, nhưng bộ phim đã
không được như mong đợi. Phim rất đẹp,
hình ảnh đẹp, diễn viên đẹp, những pha
hành động cũng đẹp mắt, khung cảnh sang
trọng, xa hoa nhưng tất cả những điều
này không làm nên một tác phẩm điện
ảnh thành công. Đạo diễn hơi tham khi
xây dựng quá nhiều tình tiết, nhiều nhân
vật nên dàn trải và thiếu liên kết. Nhiều
mâu thuẫn mở ra nhưng lại xử lí quá dễ
dàng, không tạo được sức nặng với người
xem. Diễn biến tâm lí của các nhân vật
hơi gượng ép, lời thoại nhiều chỗ còn rất
kịch. Thủ pháp làm phim theo lối ước lệ
cũ kĩ, nhân vật chính diện thì quá tốt, còn
phản diện thì lại quá xấu khiến cho bộ
phim trở nên giả tạo và giáo điều. Trương
Ngọc Ánh cũng không phải là một lựa
chọn phù hợp cho nhân vật thiếu tá An An.
Dù khả năng diễn xuất tốt, xả thân vì vai
diễn nhưng chị không có thần thái của một
“đả nữ” và quá chênh lệch về tuổi tác khi
làm người yêu của Vĩnh Thụy trong phim.
Bao giờ có yêu nhau
của đạo diễn
Dustin Nguyễn cũng là bộ phim khiến
Phim Việt
có mất dần
chất Việt?
Không sử dụng những chất
liệu thuần Việt, không phản
ánh được đời sống của người
Việt, đó chính là lí do phim
Việt dù bùng nổ về mặt số
lượngnhưnglại rấthiếmphim
thật sự ấn tượng. Không bàn
tới thể loại hài nhảm, nhiều bộ
phim được đánh giá là “bom
tấn” nhưng cuối cùng lại
thành “bom xịt”. Nguyên nhân
thất bại chủ yếu là do các nhà
làm phim đã mang những công
thức của Mỹ, Hàn quốc áp
dụng vào điện ảnh Việt mà
quên đi đặc thù văn hóa,
xã hội Việt Nam.
Phim Siêu trộm - nguồn:
Youtube.comTrương Ngọc Ánh
trong phim Truy sát - nguồn:
đoàn phim cung cấp
Phim Bao giờ có yêu nhau - nguồn:
http://phimchieurap.vnVTV
Văn hóa
Giải trí