Truyền hình
-
61
còn lại, cho dù về giọng hát chưa được
đánh giá cao như Bích Ngọc, về gương
mặt không ưa nhìn, sáng sân khấu như
Minh Quân. Thế mạnh của Trọng Hiếu là
khả năng trình diễn, cái duyên sân khấu
với sự kết hợp nhuần nhuyễn, vừa phải,
đúng lúc, đúng chỗ của vũ đạo. Xem
Trọng Hiếu hát ca khúc nổi tiếng
Livin’ La
Vida Loca
, ấn tượng về một người Việt hát
nhạc ngoại hoàn toàn biến mất, thay vào
đó là hình ảnh một nghệ sĩ Latin đúng
chất, bốc lửa, cuồng nhiệt.
Điểm hạn chế của Trọng Hiếu bộc lộ
khi hát các ca khúc tiếng Việt và khi cần
thể hiện những bản nhạc không sôi
động, không phô diễn được các động tác
hình thể quyến rũ. Trọng Hiếu sinh ra và
lớn lên ở Đức, dù sử dụng tiếng Việt khá
thành thạo nhưng để cảm thụ và hát
tiếng Việt lại chưa thật suôn sẻ. Anh phát
âm có thể không còn lơ lớ, tuy thế, độ
mượt mà, chiều sâu cảm xúc thì khán giả
vẫn còn thấy thiếu. Nếu người nghe
mong đợi tìm kiếm thần tượng hát hay thì
giọng ca đầy nội lực, rất mạnh mẽ mà
vẫn tinh tế, sự bản năng, dữ dội của Bích
Ngọc dễ thu hút hơn. Tuy nhiên, từ đánh
giá của những người am hiểu về thị
trường âm nhạc Việt Nam thì Trọng Hiếu
lại là thí sinh có thể tiến xa. Thành tích lọt
tới top 25 cuộc thi Idol theo format của
Đức cho thấy những tố chất của Trọng
Hiếu đã được khẳng định. Điều chàng
trai trẻ cần, nếu muốn làm nên chuyện ở
quê nhà là xác định con đường phù hợp.
Hát tốt tiếng Việt là yêu cầu thiết yếu
trước mắt mà chính Trọng Hiếu tự đặt ra
cho mình. Đó còn phải là những bản
ballad đủ độ lắng để khán giả nghe
được Trọng Hiếu hát, bị thuyết phục bởi
giọng hát thay vì phân tâm với những
điệu nhảy. Cách chọn bài cũng chưa
phải thế mạnh với thí sinh này. Ngay từ
những buổi trình diễn đầu tiên, nhà sản
xuất âm nhạc Mark Walton với con mắt
nhạy bén của người trong nghề đã chỉ ra
hạn chế này và khuyến khích Trọng Hiếu
đa dạng, có gu hơn mỗi khi lựa chọn.
Không thể phủ nhận, cho đến chặng
đường Top 6, Trọng Hiếu nổi bật đến thế
một phần nhờ những đề thi “trúng tủ”,
hợp với sở trường hát nhạc ngoại, phô
diễn vũ đạo nhiều hơn là nhờ nỗ lực bứt
phá, thể hiện của bản thân.
So với một số thí sinh khác, “viên
ngọc” Trọng Hiếu có thể hơi thiếu độ thô
để phù hợp với tiêu chí “biến không thành
có” của
TTANVN
. Nhưng với thị trường
âm nhạc thì chàng Việt kiều lại cho thấy
sự sẵn sàng cần thiết để rút ngắn quá
trình chuẩn bị, thăm dò.
Nhã Khanh