51
chưa bao giờ có đoàn phim nào thực
hiện. Địa điểm quay được chọn là ngôi
nhà mái lá của đôi vợ chồng trẻ, phía
trên có đồi chè và rừng cây.
Chọn được bối cảnh đẹp nhưng khó
khăn khác lại tới, đó là việc di chuyển
của đoàn phim với gần 40 người cùng
toàn bộ đồ đạc giữa các đảo trên hồ.
Đoàn đã phải liên lạc với hai đảo có nhà
dân gần đó làm hậu cần. Thời gian di
chuyển bằng xuồng máy giữa đảo hậu
cần và đảo có bối cảnh quay là khoảng
30 phút. Ấn tượng không thể quên của
đoàn làm phim là ngày đầu tiên khi xong
cảnh quay vào lúc 2h sáng, chúng tôi
phải đi đò trên hồ rộng, tối và dầy sương
về nơi nghỉ. Mọi người phải im lặng,
không được sử dụng điện thoại vì chỉ
cần một luồng sáng nhỏ từ màn hình
điện thoại phát ra trong đêm sương
cũng có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn
của người lái đò. Đó cũng là trải nghiệm
vô cùng ấn tượng với chúng tôi.
Trong suốt quá trình làm phim, chúng
tôi rất ấn tượng với những ca sĩ, nghệ sĩ
nhân vật chính của
Bình minh cuối con
đường
. Trong một lần tình cờ tiếp xúc
với Lương Nguyệt Anh, tôi đã chú ý đến
nữ ca sĩ trẻ có rất nhiều màu sắc trong
cách xử lí ca khúc dân gian này. Khi
nghe lại nhiều lần giọng ca của Nguyệt
Anh, tôi thấy cô có nhiều cảm xúc trong
câu hát, điệu nhạc về quê hương, đất
nước và đặc biệt nặng lòng trong những
ca khúc về mẹ, trong đó có cả ca khúc
do chính cô sáng tác. Và tôi đã quyết
định chọn ca sĩ Nguyệt Anh vào vai nữ
chính cho phim. Ca sĩ Nguyệt Anh đã
phải tìm hiểu, đào sâu về nhân vật và khi
tham gia đóng phim thì 100% cảnh cảm
xúc trong phim đều là thật. Phần lớn các
phân đoạn phim có nữ chính đều là tình
huống khai thác tâm trạng rất sâu. Khi
nhập được vai, Nguyệt Anh làm cả đoàn
phim quên là cô đang diễn khi đã rơi
những giọt nước mắt thật sự. Đó là điều
vô cùng quan trọng trong bộ phim
này. Bên cạnh đó, nhân vật nam chính
trong phim là gương mặt quen thuộc
của VTV: MC Danh Tùng. Anh đã đóng
nhiều phim với cá tính khác nhau nhưng
chưa bao giờ vào vai thầy giáo âm nhạc.
Danh Tùng đã phải cảm xúc cùng vai
diễn cộng với tìm hiểu kiến thức về
chuyên môn âm nhạc, thanh nhạc,
phong cách của người thầy giáo để có
thể nhập tâm thật sâu vào nhân vật.
Bộ phim có nội dung về tình mẫu tử
nên nhân vật đặc biệt quan trọng nữa
chính là người mẹ. Tôi đã có may mắn
khi lần đầu tiên được cộng tác với nghệ
sĩ, diễn viên Minh Phương. Chính nghệ
sĩ là người “cứu cánh” cảm xúc cho
Nguyệt Anh rất nhiều, đặc biệt trong
phân đoạn người mẹ quê khắc khổ lên
thành phố làm phụ hồ kiếm thêm tiền
cho con ăn học. Khi hoá thân vào vai
diễn tại công trường xây dựng, phải vác
bao xi măng, nghệ sĩ Minh Phương đã
quệt mạnh vào chiếc đinh to và bị rách
một vết dài ở cánh tay. Dù rất đau nhưng
chị đã cố gắng giữ cảm xúc, khi hết phân
đoạn quay thì mọi người mới biết cô bị
thương. Diễn xuất ăn ý của các diễn
viên thậm chí còn khiến nhân vật nữ
đóng vai ban giám khảo cũng rơi nước
mắt. Tôi hi vọng, mọi người sẽ có những
trải nghiệm thực sự cảm xúc và rung
động khi thưởng thức bộ phim này.
THU HUỆ
(ghi)
Ảnh:
Nhân vật cung cấp
ĐD Phú Trần trao đổi với ca sĩ Nguyệt Anh
Danh Tùng và Nguyệt Anh, hai nhân vật chính trong phim