50
PHÍA SAU MÀN HÌNH
B
ình minh cuối con đường
là câu
chuyện về Nguyệt, một cô gái ở
làng quê nghèo, bố mất sớm, nhà
chỉ có hai mẹ con. Nguyệt xinh
xắn, trong sáng, có năng khiếu âm
nhạc từ nhỏ. Vì nhà nghèo, Nguyệt đã
phải đấu tranh tư tưởng trong việc theo
đuổi sự nghiệp hay kiếm việc làm để
trang trải kinh tế cho gia đình. Được sự
giúp đỡ của người chị cùng làng, Nguyệt
lên thành phố kiếm việc và tình cờ
gặp Tùng, thầy giáo tại Trung tâm Âm
nhạc trong một lần anh đi khảo sát bối
cảnh quay MV. Tùng nhận ra tài năng
âm nhạc của Nguyệt nên đã giúp đỡ
cô luyện thi vào Khoa Thanh nhạc để
theo đuổi con đường chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, ngay trước ngày thi, Nguyệt
nhận được tin mẹ cô bị tai nạn lao
động. Nguyệt sững sờ, đau khổ khi biết
được sự thật: mẹ cô đã phải từ bỏ làng
quê để lên thành phố lao động, chắt
chiu tiền bạc để con không phải từ bỏ
đam mê...
Từ trước tới nay, các MV hay clip của
những ca khúc mang phong cách dân
gian thường được triển khai theo hướng
cổ trang hoặc hồi tưởng về quá khứ,
làng quê Việt Nam với bối cảnh
của những thập niên cũ. Nhưng với
Bình
minh cuối con đường
, tôi mong muốn
kịch bản xây dựng phải đưa chất liệu âm
nhạc dân gian trong một câu chuyện có
bối cảnh hiện đại, để vừa mang cảm xúc
gần gũi, vừa dễ nhận được sự đồng
cảm của khán giả và hơn nữa, âm nhạc
dân gian sẽ đến được sâu rộng hơn với
khán giả trẻ. Với suy nghĩ đó, tôi đã trao
đổi và mời biên kịch Đàm Vân Anh viết
kịch bản cho phim.
Theo kịch bản tôi hình dung, bối cảnh
nhà Nguyệt ở một làng quê nghèo
nhưng phải rất thơ mộng, thoáng đãng,
mênh mông và đặc biệt phải lạ. Đó là
ngôi nhà lá dưới chân đồi chè, xung
quanh sẽ có hồ ao, nằm trong một thung
lũng bao la. Tuy nhiên, để tìm được bối
cảnh như tưởng tượng thực sự rất khó.
Sau khi tìm hiểu một số nơi, tôi và
NSƯT Phùng Lê Anh Minh đã gặp nhà
sản xuất Ngô Duy và được biết, ở quê
của anh ấy có khung cảnh giống như tôi
đã mường tượng. Khi tìm đến địa
điểm quay, tôi hoàn toàn ưng ý. Đó
chính là đầm Vân Hội ở xã Hiền Lương,
huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Nơi đây có
rất nhiều đảo nhỏ nằm trong hồ nước
mênh mang rất thơ mộng và đặc biệt là
Bình minh cuối con đường
NHỮNG ẤN TƯỢNG KHÓ QUÊN
BÌNH MINH CUỐI CON ĐƯỜNG
LÀ BỘ PHIM CA NHẠC ĐƯỢC ĐẦU TƯ CÔNG
PHU CỦA BAN VĂN NGHỆ, ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM. BỘ PHIM ĐƯỢC DÀN
DỰNG BỞI ĐẠO DIỄN PHÚ TRẦN, NGƯỜI ĐÃ ĐOẠT GIẢI VÀNG TẠI LHTHTQ
LẦN THỨ 37 - 2017. ĐẠO DIỄN PHÚ TRẦN ĐÃ KỂ LẠI NHỮNG KỈ NIỆM
KHÓ QUÊN TRONG HÀNH TRÌNH TÁC NGHIỆP CỦA BỘ PHIM NÀY.
Bối cảnh ngôi nhà của mẹ con
Hoa và Nguyệt do ĐD Phú Trần lựa chọn