Table of Contents Table of Contents
Previous Page  35 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 35 / 92 Next Page
Page Background

35

tác ngẫu hứng với rất nhiều chủ đề

khác nhau, lúc thì chú bê con, lúc thì

viết về nhành lúa non, lúc lại viết về

những con cò giấy. Lớn hơn chút nữa

tôi dồn cảm xúc viết về tình yêu, hay

các chủ đề siêu hình gắn bó với thơ

siêu thực… Nhưng ở tuổi 45, tôi đã

nắm vững kĩ thuật viết, kể cả kĩ thuật

cao hơn như thanh sướng kịch, nhạc

kịch do đã nhuần nhuyễn và rèn luyện

trong môi trường âm nhạc trong 20

năm. Về ca từ, tôi cũng làm chủ do

thường xuyên tiếp xúc và luyện với bút

pháp thơ hiện đại nên không khó để viết

một bài hát. Tôi nghĩ rằng, khi mình đã

thành thục về kĩ năng thì điều cần thiết

hơn là tính hệ thống và tư tưởng khi

sáng tác. Đây là một bước tiếp theo mà

một nhạc sĩ cần rèn luyện. Thậm chí,

khi đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm

xúc đã từng ước mơ, đã từng thất vọng,

đã từng bôn ba qua nhiều môi trường

sống từ thành thị đến nông thôn nên tôi

cố gắng giữ cảm xúc ở mức thăng

bằng. Tất nhiên, khi sáng tác một ca

khúc ở mức độ sâu thì chúng ta vẫn

cần tiếp cận đối tượng nghiên cứu để

có cảm xúc tươi mới hơn hoặc có một

góc nhìn khác. Nhưng với tôi, cảm xúc

khi sáng tác cũng trở thành một kĩ năng

và có thể điều khiển được trong một

chừng mực nào đó.

Công việc của một kiến trúc sư

chiếm khá nhiều thời gian, nhưng

trên trang cá nhân Facebook của

anh, khán giả vẫn thấy một Nguyễn

Vĩnh Tiến say sưa với nhạc, họa và

thơ, anh cân đối thời gian của mình

như thế nào?

Thực ra, thời gian chính tôi dành

cho công việc kiến trúc, khi xong việc,

tôi lại cầm đàn và sáng tác. Âm nhạc là

niềm đam mê, mỗi khi say đắm một ý tứ

mới, những sắc màu âm nhạc mới đều

giúp tôi giảm căng thẳng trong công

việc và cuộc sống. Âm nhạc giống như

“người vợ” thứ n của tôi. Còn trên trang

cá nhân Facebook, nếu chia sẻ những

câu chuyện về kiến trúc thì hơi khô

khan, nên tôi coi đây là chỗ để giao tiếp

bạn bè, vì vậy tôi thường giới thiệu

những tác phẩm mới, thậm chí có nhiều

bạn qua đây đã thuộc và hát những ca

khúc mới của tôi.

Là một trong những nhạc sĩ

hàng đầu của dòng nhạc dân gian

đương đại, nhạc sĩ có một kế hoạch

cụ thể nào cho con đường âm nhạc

của mình trong tương lai?

Tới đây, tôi sẽ giới thiệu đến khán

giả một album mới. Trong thời gian 10

năm gần đây tôi cũng có tham gia viết

ca khúc cho rất nhiều ca sĩ như: Thanh

Lam, Hồng Nhung, Đinh Hiền Anh,

Khánh Linh, Ngọc Khuê. Vào ngày 2/11

tới, đây tôi có làm một live show âm

nhạc đánh dấu chặng đường âm nhạc

của mình và coi đây là sự tổng kết 15

năm bén duyên với âm nhạc. Đến hôm

nay tôi có khoảng 300 ca khúc và trong

live show

Tiền duyên

sẽ công bố khoảng

15 đến 18 ca khúc mới.

Từng thành công trong sân

chơi âm nhạc

Bài hát Việt

, anh nhìn

nhận như thế nào về xu hướng thế

hệ nhạc sĩ trẻ hiện nay?

Tôi vẫn luôn lắng nghe và học hỏi từ

những nhạc sĩ trẻ ở tinh thần sống rất

tươi trẻ. Cách quan sát, cách đặt vấn

đề cũng như màu sắc âm nhạc của thế

hệ trẻ rất xuất sắc. Tuy nhiên, khi người

ta trẻ cũng rất khó có điều gì để có thể

đọng lại.

Xin cảm ơn anh!

THU HUỆ

(Thực hiện)