Table of Contents Table of Contents
Previous Page  33 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 33 / 92 Next Page
Page Background

33

gom nhặt, sưu tầm, một số tự tạo. Cảm

giác không ngừng được khám phá và

sáng tạo cái mới là một trong những sở

thích rất lớn của tôi. Nếu bạn hỏi mục

đích của tôi là gì, tôi cũng không thể

diễn tả được chính xác, chỉ biết là cứ

làm thôi. Cảm thấy sướng lắm, khi “lôi

kéo” được thêm bao nhiêu người đến

nghe mình, nhìn mình,

mời họ bước vào thế

giới riêng của mình và

cùng cảm nhận.

Nhìn vào thị

trường âm nhạc có

cảm nhận, ở ta, sự

sáng tạo chưa được

coi trọng, nhiều khi

mờ nhòa trong thế

giới ồn ào showbiz,

các giá trị thật giả cứ

lẫn lộn. Anh có thấy

rằng mình may mắn

khi một nghệ sĩ chơi

trống trong giàn nhạc

giao hưởng đã bứt

phá thành một nghệ

sĩ bộ gõ độc lập? 

Tôi không dám nhận mình là người

trong showbiz, bởi họ có sức ảnh

hưởng lớn, có đông khán giả lắm. Tôi

chỉ là một anh chàng nghệ sĩ bộ gõ độc

lập với in ít khán giả thôi, nhưng họ tiếp

nhận tôi và thế giới của tôi theo cách

khác lắm. Tôi có đẹp đâu, âm nhạc của

tôi cũng chẳng dễ hiểu - ấy là nói theo

cách nếu không có lời diễn giải thì nó

phụ thuộc vào trí tưởng tượng của

khán giả mà. Đấy chính là điều đắt giá

thì phải, tôi nghĩ thế. Điều tôi cảm thấy

may mắn nhất trong sự nghiệp của

mình là mỗi chương trình của tôi, âm

nhạc của Trần Xuân Hoà luôn có sự

theo dõi, ủng hộ và chia sẻ của quý vị

khán giả. 

Đã trải qua nhiều cung bậc của

cuộc sống, những sáng tác của anh

muốn gửi gắm tiếng nói gì tới

khán giả?

Mỗi tác phẩm của tôi đều là những

cảm nhận rất riêng về một vùng đất

nào đó, một hay một nhóm nhân vật,

hay có khi chỉ là rung động trước một

tâm sự mênh mang. Tôi hạnh phúc

hơn nếu tác phẩm của mình khơi gợi

được nhiều kí ức riêng của khán giả.

Tôi thuộc tuýp cầu toàn nên làm gì cũng

chậm. Kiểu người nghĩ lâu, nhưng lúc

viết thì thu thập đủ rồi, để cảm xúc dẫn

đường nên rất nhanh “thành hình”. Nói

di sản thì lớn quá, rồi tự dưng tôi lại

nghĩ đến khái niệm “bảo tồn”. Âm nhạc

của tôi không

đứng yên một

chỗ, nó còn vận

động cơ mà!

Đã gần 2

thập niên anh

dành tình yêu

cho bộ môn

nghệ thuật này.

Anh đang rất nỗ

lực hoạt động và

không ngừng

nghỉ trau dồi. Ngoài biểu diễn, anh

có tham gia giảng dạy không? Và

anh hi vọng gì ở lớp trẻ với loại hình

nghệ thuật này?

Tôi đã tâm sự ở trên tôi là người rất

cầu toàn, thế nên sợ “nói trước bước

không qua”. Nhưng tôi có thể chia sẻ

một chút là tôi đang trong quá trình

hoàn thành album đầu tay của mình.

Chỉnh sửa đến khi nào ưng ý nhất thì

mới thôi, đương nhiên là tôi hạn định

cho mình một thời điểm cụ thể. Song

song với nó là sáng tạo những tác

phẩm mới và tìm tòi những hình thức

biểu diễn mới. Trong thời gian gần nhất

khán giả sẽ thấy ở Trần Xuân Hòa vừa

là sự quen thuộc và cái “điên” trên sân

khấu, nhưng cũng vừa là “bình mới và

rượu cũng mới” luôn. Điều quan trọng

nhất đối với tôi là không ngừng tìm tòi

và lao động nghệ thuật thật sự thì khán

giả mới không chán mình được. Tôi

tham gia giảng dạy ít lắm, học sinh có

rất ít luôn, chỉ hai học sinh. Nhưng đó

là hai người mà tôi có niềm tin rằng họ

sẽ tiếp nối được đam mê của tôi.

Lí do gì mà anh lại quyết định

tự sáng tác và biểu diễn tác phẩm

của mình?

Tôi xin kể lại chuyện của 10 năm

trước, khi tôi sang Mỹ biểu diễn. Tôi

gặp GS Brow - một nghệ sĩ bộ gõ. Ông

ấy bảo tôi chơi một bản nhạc. Tôi

hăm hở chơi một tác phẩm của nhạc sĩ

Jon-Cage, xong rồi ông ấy nói: “Anh

bay nửa vòng Trái đất sang đây để anh

chơi nhạc của nhạc sĩ nước chúng tôi

à? Điều đó tôi không muốn ở anh... Tôi

muốn cái anh có, cái mà chúng tôi

không có”. Lúc ấy tôi chết lặng vì câu

nói đó và bắt đầu tôi nuôi ý chí sáng

tác riêng tác phẩm cho mình. Ở các

nước phát triển, khán giả coi trọng chất

xám, cái riêng của từng nghệ sĩ hơn là

những nghệ sĩ đi làm lại. Tôi bây giờ

đã có một con đường và tôi cứ thế mà

đi thôi, mong rằng mình sống cuộc đời

thật có ích đối với bản thân và xã hội.

Xin cảm ơn anh!

HÀ HƯƠNG

(Thực hiện)