Previous Page  21 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 92 Next Page
Page Background

21

Như vậy, chiếc mảng này là sự kết hợp

giữa truyền thống và hiện đại. Truyền

thống vì tất cả mọi công đoạn đều làm

theo phương pháp thủ công; hiện đại vì

Tim cùng với cộng sự đã dùng thuật toán

đ tính độ chìm nổi và sức chịu đựng của

bè tre khi gặp bão tố, từ đó đã có bản vẽ

thiết kế chi tiết. Vấn đề còn lại là làm thế

nào đ hướng dẫn người dân Sầm Sơn

làm theo đúng bản vẽ này.

Tim Severin đã thành công khi mời

được những người thợ giỏi nhất khu vực

Sầm Sơn cùng tham gia, có nhiều chi tiết

phức tạp đòi hỏi kinh nghiệm của những

người thợ lão luyện. Cuối cùng chiếc bè

mảng đã hoàn thành sau 6 tháng làm việc

liên tục của gần 100 người thợ phường

Trường Sơn, thành phố Sầm Sơn. Bè dài

18,3m, rộng 4,6m, cao gần 1m và có tới

8 cây xiếm. Ngày 16/3/1993, bè mảng

của Tim Severin được hạ thủy an toàn

trong một nghi lễ đầy màu sắc dân gian

ngay chân đền Độc Cước.

Từ Sầm Sơn, chúng tôi theo ông

Lương Viết Lợi ra Bãi Cháy - Hạ Long.

Đây là nơi chiếc bè được lắp ba cánh

buồm nâu hay còn gọi là buồm cánh dơi,

được may cắt công phu bởi những người

thợ tài hoa vùng Phong Cốc, Hà Nam,

Quảng Ninh. Theo chỉ dẫn của ông Lợi,

chúng tôi tìm đến gia đình ông Phạm

Văn Chính, người thợ năm xưa làm

buồm cho bè mảng. Nay đã tuổi cao sức

yếu, nhưng ông Chính cùng những người

con vẫn còn lưu giữ nhiều tài liệu năm

xưa làm buồm.

Ông Chính đã giúp ekip làm phim

chúng tôi thấy được sự độc đáo của loại

buồm này. Cấu tạo và cách điều khi n

buồm đã giúp cho bè mảng/thuyền luôn

tiến lên phía trước, cả khi ngược dòng

nước. Buồm được làm bằng những khổ

vải “rường khau” Nam Định, một loại

vải thô sợi trắng, dai bền. Các tấm vải

được khâu liên kết với nhau bằng chỉ sợi

to hoặc dây gai loại tốt xâu bởi cây kim

sắt lớn. Cánh buồm hình thành, người ta

tính toán từng khoảng khâu ống luồn đ

tạo cho cánh buồm những khoảng ô đón

gió và làm cho lòng buồm thêm cứng

cáp. Nhờ vậy, buồm cánh dơi đón gió rất

khỏe, tạo ra sức đẩy rất lớn khiến con

thuyền chạy nhanh.

Ngày 17/05/1993, chiếc bè mảng

được đóng bằng tre Việt bắt đầu thực

hiện chuyến hành trình ven theo đảo

Đài Loan, ghé qua Nhật Bản, sau đó

hướng thẳng sang phía Đông vượt bi n

Thái Bình Dương. Thủy thủ đoàn gồm

5 người do Tim Severin làm thuyền

trưởng, lái trưởng là ông Lương Viết

Lợi - người Việt Nam duy nhất trong

hành trình này. Trong suốt hành trình di

chuy n vượt sóng lớn Thái Bình Dương,

ông Lợi cùng với cộng sự phải luôn gia

cố các mối buộc và thay thế những cây

luồng bị hư hỏng. Trải qua hơn 6 tháng

lênh đênh trên bi n, khi còn cách bờ bi n

Châu Mỹ hơn 1.000 hải lí, Tim Severin

nhận được tin báo từ đất liền, chuẩn bị có

một trận siêu bão tại khu vực bè đang di

chuy n. Đ giữ an toàn, Tim đành ra lệnh

cho mọi người rời bè lên tàu đ vào bờ

tránh bão.

Ngược dòng thời gian theo câu

chuyện huyền thoại của Tim Severin,

chúng tôi đã có được câu trả lời cho câu

hỏi ẩn chứa nhiều bí mật: Điều gì đã giúp

bè tre Việt đủ sức vượt qua những con

sóng lớn ngoài Thái Bình Dương? Như

Tim Severin đã nhận định, tuy bè mảng

chưa đạt được đích đến nhưng đi được

hai phần ba quãng đường đã chứng tỏ

sức sống mãnh liệt của nó. Chúng tôi, khi

k lại câu chuyện huyền thoại này trong

2 tập phim

Những mảnh ghép cuộc sống

cũng đã góp phần làm sáng tỏ nhận định:

Cách đây 2.000 năm, nhiều thủy thủ châu

Á trong đó có người Việt Nam đã đi rất

xa trên đại dương. Điều này minh chứng

cho truyền thống hàng hải của dân tộc,

cho chủ quyền của nhiều đảo xa mà tiền

nhân đã đặt chân tới và khai phá tạo nên

giang sơn gấm vóc ngày nay.

Yến Trang

(

Theo chia sẻ của PV Quang Bách)

Một số hình ảnh tư liệu về hành trình

vượt biển huyền thoại của Tim Severin

Nghệ nhân vùng

Phong Cốc, Hà Nam,

Quảng Ninh giới

thiệu kĩ thuật may

buồm cánh dơi