16
xúc với những cảnh ngộ thực sự đặc
biệt: một người vợ giữ lại tinh trùng của
người chồng khi biết anh lâm trọng bệnh
không qua khỏi; một người mẹ quyết
không điều trị bệnh đ có th đảm bảo
cho em bé trong bụng được chào đời an
toàn, hay những câu chuyện rối ren trong
nội bộ một gia đình nhiều thế hệ… Tôi đã
chọn lọc và đưa những cảnh ngộ có phần
đặc biệt ấy lên phim, đặt nó vào một bối
cảnh cụ th nhưng theo cách nhìn nhận
và lí giải của riêng tôi. Dù có những vấn
đề thực sự “nhạy cảm” khi nằm giữa ranh
giới của luật pháp và
đạo đức, giữa lí trí và
tình cảm… thì thứ tôi
không đổi luôn là tinh
thần hướng thiện trong
mỗi nhân vật của mình.
Tôi rất thích câu
thơ của Dương Tường
“Tôi đứng về phe nước mắt”. Tôi hi u
“nước mắt” trong câu thơ ấy là kẻ yếu, là
sự mất mát, là lòng thương, là bi kịch…
Và vì thế, tôi đặt tên phim là
Ngược chiều
nước mắt
, như một nỗ lực đ từng nhân
vật trong hành trình của mình có th nhìn
ra ngọn nguồn của nỗi khổ, đ thấu tỏ, đ
sáng rõ những sai lầm của mình mà thay
đổi cách sống và thay đổi số phận.
Sau thời gian thai nghén, dồn sức
cho một kịch bản mất hàng tháng trời,
thậm chí là vài năm khi hoàn thành,
cảm xúc thường trực nhất trong bạn
là gì?
Nói thực lòng, khi đóng gói một bộ
kịch bản, chuy n giao nó đến tay đạo
diễn đ thực hiện những công đoạn khác,
trong tôi luôn có cảm giác nhẹ nhõm.
Nhẹ nhõm vì đã hoàn thành phần công
việc của mình. Nhẹ nhõm vì cuối cùng
tất cả nhân vật đã có một kết thúc như họ
xứng đáng được thế. Nhẹ nhõm vì những
niềm vui, nỗi buồn, và áp lực của một
quá trình sáng tạo
cuối cùng đã xong.
Đã bao giờ
Thủy khóc vì để
cảm xúc cuốn theo
nhân vật?
Thật ngượng khi
phải thú nhận rằng
rất nhiều khi như vậy. Trong quá trình
viết, có những lúc, sức sống của nhân
vật thực sự mạnh mẽ, khiến cho những
dự định ban đầu của tôi dành cho nhân
vật, phải thay đổi. Nhưng cũng có khi,
với một kết thúc - không - th - khác, thì
tôi vẫn đau lòng thay cho họ. Tôi nhớ,
hồi viết
Zippo, mù tạt và em
, khi tôi
buộc phải cho nhân vật Lam biết được
mình chỉ là trò đùa của Huy, Lam đã rất
tê tái, cay đắng. Sự tổn thương của cô
gái không dễ dàng rung động với người
khác đã khiến tôi rất thương nhân vật của
mình. Đạo diễn đã xử lí tình huống đó
rất tuyệt, Nhã Phương diễn phân đoạn
đó quá hay, đến mức khi xem, tôi nhòe
cả nước mắt… Hoặc
Ngược chiều nước
mắt
, tôi ngồi ở một quán café gần bệnh
viện viết kịch bản mà nước mắt nước mũi
giàn giụa vì thương cho kết thúc của một
nhân vật. Vì hi u kết thúc đó không th
khác nên tôi đau lòng thay cho nhân vật
ấy, dù lúc đó nhân vật mới chỉ hi n hiện
trên trang giấy của tôi mà thôi. Tôi vẫn
thường sến súa như vậy đấy.
Thật may, có một bạn biên kịch khác
khi đọc thẩm định chéo cho tôi, bạn ấy
khóc hết “một bát nước mắt” khi đến
đoạn đó. Tôi không biết khi lên phim thì
sẽ thế nào, có ai xúc động không, nhưng
vốn tính AQ, chỉ cần thấy có một người
đồng cảm với mình, tôi cũng sẽ tự an ủi
là hóa ra mình không đến nỗi sến một
cách lẻ loi. (Cười).
Tôi đã luôn tìm được cách
để yêu câu chuyện của mình
Làmbiên kịch khá lâu, có lần nào
Thủy phải đối diện với việc đứa con tinh thần
mình ấp ủ và tâmhuyết bị từ chối chưa?
VTV
Đối
thoại
Biên kịch
Nguyễn Thu Thủy
Đọc nhiều...
(Tiếp theo trang 15)
Việc sáng tạo nên những câu chuyện
cho tôi điều kiện để trải nghiệm với
rất nhiều số phận khác nhau, những
tâm lí đa dạng, tình huống ngược
đời, mối quan hệ phức tạp…