Previous Page  17 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 17 / 92 Next Page
Page Background

17

Phản ứng của bạn lúc đó như thế nào?

Ồ, có chứ. Tôi nghĩ ai làm nghề cũng

sẽ có đôi lần bị từ chối, còn với riêng tôi

thì may quá, con số đó không nhiều. Có

những thất bại thuộc về cơ duyên. Có

những thất bại thuộc về năng lực. Ở một

khía cạnh nào đó, tôi cho rằng bị từ chối

cũng hay, nó cho ta cơ hội đ tỉnh táo

nhìn lại mình và đ hi u thêm về những

điều người khác thích hoặc không, về gu,

về thị hiếu của từng nhà sản xuất, thậm

chí, cả thị hiếu của người xem nữa…

Thất bại hay thành công, luôn luôn là

dịp đ chúng ta có th rút ra vài thứ mà

nghiền ngẫm.

Tôi vẫn luôn cho rằng, một người viết

cần có trực cảm tốt. Trực cảm ấy đ họ

có th nhận biết được cái mình viết có

phải là thứ hấp dẫn không, có thuyết phục

được người khác không? Có là một thứ

khơi gợi cảm xúc hay sự lan tỏa không?

Đại loại như vậy.

Từ kịch bản hoàn chỉnh với bao

tâm huyết, ý tưởng đến chuyện ra

trường quay và lên màn ảnh đôi khi

không diễn ra như mong muốn ban đầu,

cách xử lí trong những tình huống này

thường ra sao?

Làm phim là lao động rất đặc thù, sản

phẩm cuối cùng là công sức của cả một

tập th ; kịch bản, dù có th quan trọng

đấy, nhưng cũng chỉ là một công đoạn

trong cả quá trình ấy mà thôi. Nếu bạn

là một người chuyên nghiệp, bạn sẽ phải

luôn ý thức một điều: trong sản phẩm tập

th , thành công là thành công chung, thất

bại cũng là thất bại chung. Bạn sẽ cùng chia

sẻ và gánh vác, với tất cả vinh quang và

trách nhiệm. Nếu bạn muốn tất tần tật mọi

thứ theo ý mình, trừ phi bạn vừa viết kịch

bản, vừa đạo diễn, vừa quay phim, vừa diễn

viên, vừa dựng, vừa làm nhạc… Còn nếu

không, hãy học cách tin vào người khác, tin

vào tập th . Nếu lo lắng ở một đi m nào đó

thì hãy thuyết phục tập th ấy lắng nghe ý

kiến của mình. Đôi khi, tôi vẫn luôn tự nhủ

với mình, phim ảnh, cũng như mọi lĩnh vực

trong cuộc sống này, cũng luôn có những

yếu tố mà ta không lường trước được.

Người ta gọi đó là sự hên xui!

Sở trường của Thủy là mảng đề

tài nào?

Tôi từng thử nghiệm mình ở nhiều

mảng đề tài khác nhau. Từ nông thôn, thành

thị, lập nghiệp, người già, tình yêu, tuổi

trẻ…Những bộ phim gần đây như:

Gái già

xì tin; Tuổi thanh xuân phần 1; Zippo, mù

tạt và em

hay

Đi qua mùa hạ

… đã khiến

mọi người nghĩ tôi hợp với những dự án

phim về tình yêu tuổi trẻ hơn. Nhưng bản

thân tôi thì luôn biết, ở bất cứ đề tài nào,

những câu chuyện tôi thích nhất, hứng thú

nhất, luôn là những câu chuyện mà trong

tình thân có tình yêu, trong tình yêu có tình

bạn và trong tình bạn có tình người…

Sau rất nhiều kịch bản phim đã làm,

kịch bản nào khiến bạn tâm đắc nhất?

Tôi có may mắn là đã luôn được làm

những dự án mình thích. Hay nói đúng

hơn, tôi đã luôn tìm được cách đ yêu câu

chuyện của mình và yêu nhân vật của mình.

Không có yêu nhiều yêu ít, tâm đắc nhiều

hay tâm đắc ít. Chỉ là, ở từng thời đi m,

tôi đã yêu câu chuyện của mình, nhân vật

của mình theo những cách khác nhau…

Khởi điểm ban đầu của nghề biên

kịch là niềm đam mê sáng tác, tuy

nhiên, để đi đường dài trong lĩnh vực

nghệ thuật này, cần thêm sự kiên trì và

tích lũy vốn sống, kinh nghiệm. Với con

đường đã và đang đi, Thủy có những

mơ ước gì?

Thực lòng, với nghề nghiệp, tôi không

đặt ra mơ ước hay mục tiêu nào cả. Bởi

lẽ, trong công việc này, tôi có một sự

“hưởng thụ” rất đặc biệt. Niềm vui của

người sáng tác nhìn thấy mỗi nhân vật

của mình dần có một diện mạo, một

đời sống riêng, được khán giả ủng hộ,

yêu mến, đã là một cảm xúc không gì

sánh được. Tôi chỉ hi vọng rằng, tôi sẽ

luôn giữ được niềm vui đó trong suốt

hành trình của mình… Còn đ đi dài

hơi trên con đường nghề nghiệp ư?

Chẳng riêng gì biên kịch đâu mà trong

lĩnh vực sáng tạo nói chung, tôi nghĩ

cách hay nhất đ tích lũy cho tâm hồn

vẫn là những điều cơ bản: đọc nhiều, đi

khỏe và sống thật sâu!

Cảm ơn Nguyễn Thu Thủy!

Thu Hiền

(Thực hiện)

Anh:

Nhân vât cung câp

Một số tác phẩm nổi bật Nguyễn Thu

Thủy tham gia biên kịch, biên tập:

Lập trình cho trái tim, Âm tính, Tuổi

thanh xuân 1, Zippo mù tạt và em,

Cho em một ngày vui, Lời thú tội của

một Eva, Cocktail cho tình yêu,

Thiên sứ lông bông, Gái gà xì tin,

Đại ca U70, Chỉ có thể là yêu, Dưới

bầu trời xa cách…

Cảnh phim

Ngược chiều nước mắt