17
Phản ứng của bạn lúc đó như thế nào?
Ồ, có chứ. Tôi nghĩ ai làm nghề cũng
sẽ có đôi lần bị từ chối, còn với riêng tôi
thì may quá, con số đó không nhiều. Có
những thất bại thuộc về cơ duyên. Có
những thất bại thuộc về năng lực. Ở một
khía cạnh nào đó, tôi cho rằng bị từ chối
cũng hay, nó cho ta cơ hội đ tỉnh táo
nhìn lại mình và đ hi u thêm về những
điều người khác thích hoặc không, về gu,
về thị hiếu của từng nhà sản xuất, thậm
chí, cả thị hiếu của người xem nữa…
Thất bại hay thành công, luôn luôn là
dịp đ chúng ta có th rút ra vài thứ mà
nghiền ngẫm.
Tôi vẫn luôn cho rằng, một người viết
cần có trực cảm tốt. Trực cảm ấy đ họ
có th nhận biết được cái mình viết có
phải là thứ hấp dẫn không, có thuyết phục
được người khác không? Có là một thứ
khơi gợi cảm xúc hay sự lan tỏa không?
Đại loại như vậy.
Từ kịch bản hoàn chỉnh với bao
tâm huyết, ý tưởng đến chuyện ra
trường quay và lên màn ảnh đôi khi
không diễn ra như mong muốn ban đầu,
cách xử lí trong những tình huống này
thường ra sao?
Làm phim là lao động rất đặc thù, sản
phẩm cuối cùng là công sức của cả một
tập th ; kịch bản, dù có th quan trọng
đấy, nhưng cũng chỉ là một công đoạn
trong cả quá trình ấy mà thôi. Nếu bạn
là một người chuyên nghiệp, bạn sẽ phải
luôn ý thức một điều: trong sản phẩm tập
th , thành công là thành công chung, thất
bại cũng là thất bại chung. Bạn sẽ cùng chia
sẻ và gánh vác, với tất cả vinh quang và
trách nhiệm. Nếu bạn muốn tất tần tật mọi
thứ theo ý mình, trừ phi bạn vừa viết kịch
bản, vừa đạo diễn, vừa quay phim, vừa diễn
viên, vừa dựng, vừa làm nhạc… Còn nếu
không, hãy học cách tin vào người khác, tin
vào tập th . Nếu lo lắng ở một đi m nào đó
thì hãy thuyết phục tập th ấy lắng nghe ý
kiến của mình. Đôi khi, tôi vẫn luôn tự nhủ
với mình, phim ảnh, cũng như mọi lĩnh vực
trong cuộc sống này, cũng luôn có những
yếu tố mà ta không lường trước được.
Người ta gọi đó là sự hên xui!
Sở trường của Thủy là mảng đề
tài nào?
Tôi từng thử nghiệm mình ở nhiều
mảng đề tài khác nhau. Từ nông thôn, thành
thị, lập nghiệp, người già, tình yêu, tuổi
trẻ…Những bộ phim gần đây như:
Gái già
xì tin; Tuổi thanh xuân phần 1; Zippo, mù
tạt và em
hay
Đi qua mùa hạ
… đã khiến
mọi người nghĩ tôi hợp với những dự án
phim về tình yêu tuổi trẻ hơn. Nhưng bản
thân tôi thì luôn biết, ở bất cứ đề tài nào,
những câu chuyện tôi thích nhất, hứng thú
nhất, luôn là những câu chuyện mà trong
tình thân có tình yêu, trong tình yêu có tình
bạn và trong tình bạn có tình người…
Sau rất nhiều kịch bản phim đã làm,
kịch bản nào khiến bạn tâm đắc nhất?
Tôi có may mắn là đã luôn được làm
những dự án mình thích. Hay nói đúng
hơn, tôi đã luôn tìm được cách đ yêu câu
chuyện của mình và yêu nhân vật của mình.
Không có yêu nhiều yêu ít, tâm đắc nhiều
hay tâm đắc ít. Chỉ là, ở từng thời đi m,
tôi đã yêu câu chuyện của mình, nhân vật
của mình theo những cách khác nhau…
Khởi điểm ban đầu của nghề biên
kịch là niềm đam mê sáng tác, tuy
nhiên, để đi đường dài trong lĩnh vực
nghệ thuật này, cần thêm sự kiên trì và
tích lũy vốn sống, kinh nghiệm. Với con
đường đã và đang đi, Thủy có những
mơ ước gì?
Thực lòng, với nghề nghiệp, tôi không
đặt ra mơ ước hay mục tiêu nào cả. Bởi
lẽ, trong công việc này, tôi có một sự
“hưởng thụ” rất đặc biệt. Niềm vui của
người sáng tác nhìn thấy mỗi nhân vật
của mình dần có một diện mạo, một
đời sống riêng, được khán giả ủng hộ,
yêu mến, đã là một cảm xúc không gì
sánh được. Tôi chỉ hi vọng rằng, tôi sẽ
luôn giữ được niềm vui đó trong suốt
hành trình của mình… Còn đ đi dài
hơi trên con đường nghề nghiệp ư?
Chẳng riêng gì biên kịch đâu mà trong
lĩnh vực sáng tạo nói chung, tôi nghĩ
cách hay nhất đ tích lũy cho tâm hồn
vẫn là những điều cơ bản: đọc nhiều, đi
khỏe và sống thật sâu!
Cảm ơn Nguyễn Thu Thủy!
Thu Hiền
(Thực hiện)
Anh:
Nhân vât cung câp
Một số tác phẩm nổi bật Nguyễn Thu
Thủy tham gia biên kịch, biên tập:
Lập trình cho trái tim, Âm tính, Tuổi
thanh xuân 1, Zippo mù tạt và em,
Cho em một ngày vui, Lời thú tội của
một Eva, Cocktail cho tình yêu,
Thiên sứ lông bông, Gái gà xì tin,
Đại ca U70, Chỉ có thể là yêu, Dưới
bầu trời xa cách…
Cảnh phim
Ngược chiều nước mắt