24
VĂN HÓA & GIẢI TRÍ
BẢN SẮC TRONG PHIM VIỆT
Điểm qua những bộ phim chiếu rạp năm
2019 sẽ thấy thị phần phim giải trí, kinh dị…
vẫn còn chiếm đa số, trong khi những phim
nghệ thuật giàu hình ảnh, khai thác chất liệu
văn học, văn hóa… vẫn chưa được quan
tâm đúng mức. Trong
Hội thảo nâng cao
chất lượng điện ảnh Việt Nam t
ại LHP Việt
Nam lần thứ 21 vừa qua, nhiều diễn giả, đại
biểu đều có chung quan điểm là các yếu tố
bản sắc vẫn còn mờ nhạt trong phim Việt.
Sơn Tinh Thủy Tinh
là đề tài ấp ủ của Victor
Vũ, Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân
nhưng vẫn chỉ nằm trên giấy. Phim Trạng
Quỳnh của đạo diễn Đức Thịnh tuy thành
công về mặt doanh thu do chọn đúng điểm
rơi là Tết 2019, chứ nội dung có rất nhiều
điều lấn cấn khiến không ít khán giả bất
bình. Đây là bài học lớn cho các nhà sản
xuất phim có đề tài lịch sử, văn hóa. Điều
này lí giải nguyên nhân phim nội chỉ chiếm
15% tổng số doanh thu phim chiếu rạp năm
qua. Có đến 2/3 phim bị xếp vào dạng yếu
kém vì cách làm hời hợt, bắt chước theo
phong cách nước ngoài khiến khán giả cảm
thấy xa lạ, mất niềm tin với điện ảnh Việt.
Khao khát mang được chất liệu văn
hóa dân gian vào các tác phẩm nghệ thuật
luôn là trăn trở của những nhà làm phim
Việt Nam. Bởi vì đối tượng khán giả đến
rạp phần lớn là các bạn trẻ, họ là thế hệ
đang và sẽ làm chủ đất nước. Trường hợp
của hai bộ phim điện ảnh Việt hóa khá
thành công thời gian gần đây là
Em là bà
nội của anh, Anh trai yêu quái
cũng cho
thấy nhiều vấn đề suy ngẫm. Đây là hai bộ
phim khá thành công trước đó của điện
ảnh Hàn Quốc, khi đưa về Việt Nam thì đạo
diễn đã “gia cố” nhiều nét văn hóa trong
tính cách nhân vật, món ăn, âm nhạc, nếp
sinh hoạt… để phù hợp với người Việt và
nhận được phản hồi tích cực.
Kho tàng lịch sử văn học, văn hóa của
đất nước luôn có rất nhiều câu chuyện
đẹp mang đầy đủ các yếu tố hấp dẫn nếu
được khai thác khéo léo trên màn ảnh
rộng. Những bộ phim như:
Thiên mệnh
anh hùng, Long Thành cầm giả ca, Tấm
Cám: Chuyện chưa kể, Trạng Quỳnh…
chứa đựng rất nhiều sự vất vả của những
người thực hiện nhưng luôn nhận được
sự ủng hộ của công chúng. Các bộ phim
này đã kể lại những câu chuyện quen
thuộc nhưng trong một diện mạo mới mẻ
Phim Việt đi tìm
BẢN SẮC VĂN HÓA
CHUYỂN THỂ NHỮNG TÁC PHẨM DÂN
GIAN, TRUYỀN THỐNG, LỊCH SỬ LÊN
MÀN ẢNH RỘNG LUÔN LÀ KHAO
KHÁT CỦA RẤT NHIỀU NHÀ LÀM PHIM
TRONG NƯỚC. THỊ PHẦN NÀY HIỆN
CÒN BỎ NGỎ NHƯNG CŨNG CHỨA
ĐỰNG KHÔNG ÍT THỬ THÁCH CHO
CÁC NHÀ LÀM PHIM.