23
khấu. Anh vừa tham gia đọc kịch bản, hỗ
trợ công tác giảng dạy và dàn dựng các
tác phẩm mới của Nhà hát. Thi thoảng,
anh vẫn xuất hiện trên sân khấu kịch, ở
những vai đã được định hình và phù hợp.
“Đi làm phim, tôi cũng thích lắm. Tuy
nhiên, phim truyền hình dài tập, phải đi
quay dài ngày, vai nhỏ, ngắn thì không
được mời, còn vai dài thì tôi bận, không
sắp xếp cả mấy tháng để theo được”,
nghệ sĩ Sĩ Tiến cho biết.
Trong vai trò đạo diễn, Sĩ Tiến thành
công bởi cách dàn dựng hiện đại, lôi cuốn
và sâu sắc ở nhiều vở diễn như:
Ông Ba
Bị, Nước mắt đàn ông, Hoa cúc xanh trên
đầm lầy
. Năm 2019, đạo diễn Sĩ Tiến tiếp
tục dồn tâm huyết dàn dựng tác phẩm
Ngược chiều gió
của tác giả trẻ Huệ Ninh
- câu chuyện về sự khác biệt, chênh lệch
của các thế hệ trong đời sống hiện đại.
Điểm nổi bật trong các vở diễn của đạo
diễn Sĩ Tiến đều không bị quá lệ thuộc vào
cảnh trí, không bị rơi vào minh họa hay mô
tả. Cách của anh là vẽ ra một không gian
để diễn viên thỏa sức sáng tạo, và quan
trọng là khán giả có đất để tưởng tượng.
Theo quan điểm của đạo diễn Sĩ Tiến, sân
khấu là nơi mà người ta có thể như đọc
một cuốn tiểu thuyết bằng hình ảnh,
không giống như xem phim vì xem phim
có khoảng cách, nhưng sân khấu lại
không có khoảng cách nên khán giả có
cảm giác như mình đang ở trong câu
chuyện ấy, khán giả không bị tách ra khỏi
câu chuyện, nên cách thoại, cách diễn,
cách tiếp cận hình ảnh, ánh sáng, âm
thanh phải gần gũi như câu chuyện của
đời mình. Là người có thời gian dài đứng
trên sân khấu ở nhiều dạng vai, nhiều kiểu
diễn khác nhau nên anh tự tin vào cảm
nhận của bản thân về điều khán giả mong
muốn, thích thú. Vì thế, khi dựng vở, Sĩ
Tiến luôn mong muốn giữ được nhiệt ở
trong khán phòng, để khán giả không bị
buông lơi, không cảm thấy tẻ nhạt, không
cảm thấy xa vời.
Sau hơn 30 năm gắn bó với sân khấu
kịch và gần 3 năm đảm nhận vị trí Phó
Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, NSƯT Sĩ Tiến
vẫn luôn giữ lửa sáng tạo với sân khấu.
Điều anh đau đáu nhất là làm sao để
không vắng bóng khán giả. Đó là một
trong những thách thức lớn của cả tập thể
Nhà hát và cá nhân anh - Phó Giám đốc
phụ trách mảng đối ngoại. Vì thế, nhiều
năm gần đây, anh cùng đội ngũ lãnh đạo
Nhà hát Tuổi trẻ đã mời những đạo diễn
nước ngoài đến để hỗ trợ việc dàn dựng
những vở diễn mới, thậm chí, mời họ làm
việc lâu dài tại Nhà hát. “Đó là cách chúng
tôi tự làm mới chính mình. Các diễn viên
của Nhà hát cũng có những chuyến biểu
diễn, giao lưu nước ngoài để tăng thêm
các quan điểm về diễn xuất, bổ trợ chuyên
môn”, anh cho biết. Niềm vui của mỗi
nghệ sĩ là mang đến những vở diễn hay,
những câu chuyện ý nghĩa, lôi cuốn khán
giả, mục tiêu đó vẫn luôn là điều lớn nhất
mà NSƯT Sĩ Tiến hướng tới dù ở cương
vị nào.
TUỆ QUÂN
Các nghệ sĩ phía Nam mang tới
Gala cười 2020
tiểu phẩm
Mẹ giàu lắm
Tác phẩm
Ngược chiều gió
do Nguyễn Sĩ Tiến làm đạo diễn
Các nghệ sĩ trẻ trong tiểu phẩm
Bến xe cuối năm