Previous Page  23 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 23 / 92 Next Page
Page Background

23

khấu. Anh vừa tham gia đọc kịch bản, hỗ

trợ công tác giảng dạy và dàn dựng các

tác phẩm mới của Nhà hát. Thi thoảng,

anh vẫn xuất hiện trên sân khấu kịch, ở

những vai đã được định hình và phù hợp.

“Đi làm phim, tôi cũng thích lắm. Tuy

nhiên, phim truyền hình dài tập, phải đi

quay dài ngày, vai nhỏ, ngắn thì không

được mời, còn vai dài thì tôi bận, không

sắp xếp cả mấy tháng để theo được”,

nghệ sĩ Sĩ Tiến cho biết.

Trong vai trò đạo diễn, Sĩ Tiến thành

công bởi cách dàn dựng hiện đại, lôi cuốn

và sâu sắc ở nhiều vở diễn như:

Ông Ba

Bị, Nước mắt đàn ông, Hoa cúc xanh trên

đầm lầy

. Năm 2019, đạo diễn Sĩ Tiến tiếp

tục dồn tâm huyết dàn dựng tác phẩm

Ngược chiều gió

của tác giả trẻ Huệ Ninh

- câu chuyện về sự khác biệt, chênh lệch

của các thế hệ trong đời sống hiện đại.

Điểm nổi bật trong các vở diễn của đạo

diễn Sĩ Tiến đều không bị quá lệ thuộc vào

cảnh trí, không bị rơi vào minh họa hay mô

tả. Cách của anh là vẽ ra một không gian

để diễn viên thỏa sức sáng tạo, và quan

trọng là khán giả có đất để tưởng tượng.

Theo quan điểm của đạo diễn Sĩ Tiến, sân

khấu là nơi mà người ta có thể như đọc

một cuốn tiểu thuyết bằng hình ảnh,

không giống như xem phim vì xem phim

có khoảng cách, nhưng sân khấu lại

không có khoảng cách nên khán giả có

cảm giác như mình đang ở trong câu

chuyện ấy, khán giả không bị tách ra khỏi

câu chuyện, nên cách thoại, cách diễn,

cách tiếp cận hình ảnh, ánh sáng, âm

thanh phải gần gũi như câu chuyện của

đời mình. Là người có thời gian dài đứng

trên sân khấu ở nhiều dạng vai, nhiều kiểu

diễn khác nhau nên anh tự tin vào cảm

nhận của bản thân về điều khán giả mong

muốn, thích thú. Vì thế, khi dựng vở, Sĩ

Tiến luôn mong muốn giữ được nhiệt ở

trong khán phòng, để khán giả không bị

buông lơi, không cảm thấy tẻ nhạt, không

cảm thấy xa vời.

Sau hơn 30 năm gắn bó với sân khấu

kịch và gần 3 năm đảm nhận vị trí Phó

Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, NSƯT Sĩ Tiến

vẫn luôn giữ lửa sáng tạo với sân khấu.

Điều anh đau đáu nhất là làm sao để

không vắng bóng khán giả. Đó là một

trong những thách thức lớn của cả tập thể

Nhà hát và cá nhân anh - Phó Giám đốc

phụ trách mảng đối ngoại. Vì thế, nhiều

năm gần đây, anh cùng đội ngũ lãnh đạo

Nhà hát Tuổi trẻ đã mời những đạo diễn

nước ngoài đến để hỗ trợ việc dàn dựng

những vở diễn mới, thậm chí, mời họ làm

việc lâu dài tại Nhà hát. “Đó là cách chúng

tôi tự làm mới chính mình. Các diễn viên

của Nhà hát cũng có những chuyến biểu

diễn, giao lưu nước ngoài để tăng thêm

các quan điểm về diễn xuất, bổ trợ chuyên

môn”, anh cho biết. Niềm vui của mỗi

nghệ sĩ là mang đến những vở diễn hay,

những câu chuyện ý nghĩa, lôi cuốn khán

giả, mục tiêu đó vẫn luôn là điều lớn nhất

mà NSƯT Sĩ Tiến hướng tới dù ở cương

vị nào.

TUỆ QUÂN

Các nghệ sĩ phía Nam mang tới

Gala cười 2020

tiểu phẩm

Mẹ giàu lắm

Tác phẩm

Ngược chiều gió

do Nguyễn Sĩ Tiến làm đạo diễn

Các nghệ sĩ trẻ trong tiểu phẩm

Bến xe cuối năm