29
sức ở nhiều loại vai đào thương, đào
lẳng, đào độc.
Trường hợp của Hồng Phượng, cháu
gái NSƯT Vũ Linh cũng là một ví dụ. Sau
đêm nhạc nho nhỏ của hai cậu cháu,
Hồng Phượng nhận ra mình rất thích bộ
môn nghệ thuật truyền thống nhưng cậu
Vũ Linh lại không đồng ý kèm cặp cháu
gái. Cô phải tự tập luyện rất lâu mới được
cậu ưng thuận. Nữ nghệ sĩ cho rằng, cải
lương không thể trở lại thời vàng son như
trước nhưng vẫn có một bộ phận công
chúng trẻ quan tâm. Các vở diễn cũng
được đầu tư công phu về trang phục, âm
thanh, ánh sáng theo nhu cầu khán giả
hiện đại. Hồng Phượng may mắn có
được sự ủng hộ của chồng là ca sĩ Long
Hồ. Anh trông con gái Ruby để vợ yên
tâm đi diễn hàng đêm để tiếp tục nuôi
dưỡng tình yêu nghệ thuật.
Cuộc đời của nghệ sĩ cải lương Bình
Tinh luôn thu hút sự quan tâm của công
chúng vì là hậu duệ của ông bà bầu đoàn
cải lương tuồng cổ Huỳnh Long danh tiếng.
Cha mẹ cô đều là nghệ sĩ, soạn giả nổi
tiếng. Ngay từ nhỏ, Bình Tinh đã được xem
là thần đồng cải lương của đoàn Đồng ấu
Bạch Long với lối ca diễn chắc nhịp, xuất
thần. Cô được NSƯT Vũ Linh, NSƯT Kim
Tử Long nhận làm con nuôi. Nhưng con
đường nghệ thuật chững lại khi Bình Tinh
lớn lên cũng là lúc cải lương gặp khủng
khoảng. Cô phải đi hát ở đình miếu, đám
ma, đám cưới để kiếm tiền. Hơn 30 năm
sau, cô mới trở lại
rạng rỡ trong một
chương
trình
truyền hình thực tế.
Từ đó cô được mời
làm HLV, giám
khảo, diễn kịch,
đóng phim sitcom… trên truyền hình. Thu
nhập từ nghề diễn ngày càng cao nên cuộc
sống gia đình dễ chịu hơn.
KHẲNG ĐỊNH CON ĐƯỜNG RIÊNG
Thừa hưởng khả năng nghệ thuật của
người thân nhưng không muốn trở thành
cái bóng là khao khát của nhiều nghệ sĩ.
Nhạc sĩ Nguyễn Quang thừa hưởng tình
yêu và lòng say mê âm nhạc từ cha là
nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Nguyễn Quang
cũng thừa nhận, mình không thể ngồi đàn
bài
Cô đơn
vì thường nhớ cha, nhớ đến
những giây phút thăng hoa của ông với ca
khúc này. Dù là người khó tính trong công
việc, nhưng anh thừa nhận mình chưa say
đắm cây đàn piano như cha và cũng chưa
đạt được đến độ “thần sầu”. Thế nhưng
Nguyễn Quang lại là người có khả năng
làm nhà sản xuất âm nhạc trong những
chương trình nghệ thuật lớn, cũng như
cùng với vợ mình điều hành một phòng trà
ca nhạc gắn với rất nhiều ca sĩ nổi tiếng.
Cũng từng gắn bó với cha mình là
quái kiệt Phi Thoàn trên sân khấu cải
lương từ khi còn nhỏ nhưng Phi Phụng chỉ
được đóng những vai nhỏ, mờ nhạt. Lúc
ấy chị không chú tâm để diễn cải lương
mà chỉ muốn được làm ca sĩ. Chị phải làm
thêm việc soát vé, kế toán… trong đoàn
hát để có đủ tiền ăn. Có thời gian quá
chán nản, Phi Phụng phải bán sữa chua,
bánh flan ngoài chợ. Bất ngờ, năm 2004,
khi đã 40 tuổi, chị có dịp thế vai cho Thanh
Thủy tại sân khấu kịch IDECAF và trở
thành nghệ sĩ hài nổi tiếng. Ở lĩnh vực sân
khấu kịch nói, Phi Phụng hoàn toàn đi lên
từ con số 0 bằng tài năng của mình, chứ
không phải dựa vào bóng của người cha.
Rồi từ từ chị tiến dần sang phim truyền
hình, phim điện ảnh.
Những câu chuyện về các nghệ sĩ tưởng
chừng như ở vạch xuất phát cho thấy khởi
đầu tốt chưa phải là tất cả để đi đến thành
công. Nếu như các nghệ sĩ không sinh ra
trong gia đình nghệ thuật phải tự mình bươn
chải thì các nghệ sĩ “con nhà nòi” cũng phải
vượt qua vô vàn khó khăn để tỏa sáng. Nỗ
lực của họ rất đáng được trân trọng vì quyết
tâm vươn lên và làm đẹp cho nghệ thuật, cho
cuộc đời.
HẢI LAM
Phi Phụng trong phim
Anh trai yêu quái
Nhạc sĩ Nguyễn Quang