Previous Page  20 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 20 / 92 Next Page
Page Background

20

ĐỐI THOẠI

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến:

KHÔNG LÀM PHIM DỞ...

MANG TIẾNG NGHỈ CHẾ ĐỘ NHƯNG TỪ LÚC CẦM SỔ HƯU, NHÀ VĂN PHẠM NGỌC TIẾN NGÀY CÀNG

BẬN RỘN. NHỮNG KẾ HOẠCH MỚI LUÔN CUỐN LẤY ÔNG VÀ NHƯ LỜI ÔNG NÓI: “LÚC NÀY MỚI ĐƯỢC

LÀM NHỮNG CÔNG VIỆC MÌNH YÊU THÍCH”. HƠN THÁNG NAY PHẢI ĐI TẬP TỄNH BỞI MỘT VỤ TAI NẠN,

CỨ TƯỞNG PHẠM NGỌC TIẾN NẰM DÀI NGHỈ NGƠI Ở NHÀ NHƯNG CÁC BẠN VĂN VẪN ĐẾN ĐỂ CÙNG

ÔNG HOÀN THIỆN KỊCH BẢN MỘT BỘ PHIM TRUYỀN HÌNH…

Gặp ông, không thể không nhắc

đến

Sinh tử

, bộ phim đang được khán

giả truyền hình đặc biệt yêu thích. Tôi

nhớ, cách đây 5 năm, trong một cuộc

nói chuyện ông cũng đã nhắc đến chủ

đề này và lo lắng không biết nó sẽ sinh

hay tử. Giờ đây, xin được hỏi cảm xúc

của ông khi bộ phim được phát sóng?

Là một nhà văn, khi ấp ủ một dự định

nào đó thì cảm giác háo hức với đầy

những tâm huyết nhưng khi nó ra đời thì

lại thấy bình thường. Nó như cuộc đời

một người phụ nữ, đến tuổi trưởng thành

và phải sinh con đẻ cái. Và cứ theo chu

trình thời gian, hoài thai, nuôi dưỡng rồi

đến thời điểm thì đứa con được sinh ra.

Thời điểm này, khi ngồi nói chuyện với

bạn thì cảm giác của tôi là lại muốn được

sinh thêm “những đứa con mới”.

Ông đã viết kịch bản cho rất nhiều

bộ phim. Khán giả nhắc nhớ đến anh

nhiều ở đề tài nông thôn. Nhưng hình

như phim

Sinh tử

là lần đầu tiên anh viết

về đề tài phòng chống tham nhũng?

Cũng không hẳn vậy. Bởi trong tất cả

các phim chính luận đều đã có đề tài này.

Năm 2011, tôi viết kịch bản cho phim

Đàn

trời

(dựa theo tiểu thuyết của nhà văn

Cao Duy Sơn) cũng đã nói đến yếu tố

chống tham nhũng nhưng ở một cấp độ

khác. Phim lúc ấy chỉ mới nói đến kết quả

mà chưa có sự diễn giải. Sinh tử chi tiết

hơn, cụ thể hơn rất nhiều. Bộ phim có bắt

đầu của sự kiện này và dẫn đến sự kiện

khác, vấn đề này dẫn đến vấn đề khác để

cuối cùng dẫn tới một đại án. Theo tôi, bộ

phim đã mang được không khí của thời

cuộc hôm nay, đó là “đốt lò”.

Vậy trong phim

Sinh tử

, những

ấp ủ, tâm tư mà ông muốn gửi gắm so

với thực tế, ông thấy nó đã thể hiện

được bao nhiêu phần trăm?

Với tư cách là một nhà văn, tôi vẫn có

cảm giác tiếc nuối bởi văn học vốn mang

trong mình tính dự báo, nhưng trong

Sinh

tử

cũng chỉ mới thể hiện được một phần

nào đó của hiện thực cuộc sống. Tức là

văn học đang đi sau hiện thực.

Tức là hiện thực đa dạng,

phong phú và biến đổi một cách quá

nhanh chóng?

Đúng vậy. Thông thường, một tác

phẩm điện ảnh vẫn hay dựa vào một tiểu

thuyết hay một truyện ngắn nào đó, như

các phim:

Đàn trời, Chuyện làng Nhô,

Ngõ lỗ thủng

… Nhưng đến

Sinh tử

, tôi lại

muốn một thử nghiệm khác. 10 năm

trước tôi đã viết về nó trong bốn chương

sách nhưng thực tế cuộc sống diễn ra

nhanh quá nên tôi chuyển thể ngay thành

kịch bản phim truyền hình, coi đó là chất

xúc tác, chất men ban đầu để mình triển

khai chứ ở đề tài này, tiểu thuyết sẽ

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến trò chuyện cùng phóng viên TCTH