28
Nhìn lại thành công trong 4 - 5 năm lại
đây, VFC đã đi đầu trong việc đề xuất xây
dựng những cơ chế mới, chuyển đổi công
nghệ làm phim mới. Nhiều dự án phim do
VFC sản xuất vừa đa dạng đề tài, vừa tiếp
cận nhanh thị hiếu khán giả, bung ra là tạo
xu hướng và nhiều đơn vị làm nội dung ăn
theo. Dẫn dắt, tạo ra xu hướng chính là thể
hiện tính chuyên nghiệp, tầm vóc của đơn
vị. Từ thành công của các bộ phim đó, đơn
vị tạo ra nguồn doanh thu chứ không phấn
đấu làm phim chỉ để có nguồn thu. Hai năm
gần đây, phim trên VTV không còn ranh giới
rạch ròi phim miền Bắc hay miền Nam sản
xuất. VFC đã tạo ra một môi trường làm
nghề chất lượng cho các nghệ sĩ thỏa sức
sáng tạo, được gắn kết, phối hợp với nhau
và cũng là tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh.
Nhiều dự án có sự góp mặt của nghệ sĩ
hai miền Bắc - Nam tạo ra sự cộng hưởng
sáng tạo mang đến những bộ phim thành
công vang dội, góp phần lan tỏa giá trị văn
hóa các vùng miền đến khán giả cả nước.
Nhiều năm gần đây, VFC tiếp tục gây
ảnh hưởng về vị thế khi sản xuất toàn bộ
phim cho khung giờ phim Việt trên cả 2
kênh VTV1 và VTV3. Liên tiếp các bộ phim
không chỉ đảm bảo về chất lượng nghệ
thuật, nội dung thu hút sự quan tâm của
khán giả, đạt rating cao mà còn đạt hiệu
quả về kinh doanh quảng cáo. Nhiều xu
hướng nội dung, tên các bộ phim do VFC
sản xuất đều là những từ khóa được quan
tâm, tìm kiếm xem nhiều nhất trong mục tra
cứu google, chứng tỏ sự thu hút của phim
Việt trên VTV đã và đang gây hiệu ứng
tích cực với đông đảo công chúng. Hiện
nay, với sự phát triển của công nghệ, sự
đa dạng của các nền tảng phát sóng, yếu
tố chuyển dịch của khán giả đòi hỏi tư duy
làm phim của đội ngũ VFC cũng phải thay
đổi. “Chúng tôi làm phim không chỉ để gây
ảnh hưởng với công chúng, xã hội mà đồng
GẮN KẾT VÀ KHÔNG NGỪNG...
(Tiếp theo trang 27)
NSƯT ĐỖ THANH HẢI - GIÁM ĐỐC VFC
ĐAM MÊ DẪN DẮT
Tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành Đạo diễn
Điện ảnh, Trường SKĐA năm 1996, Đỗ Thanh
Hải đầu quân về Hãng phim Truyền hình Việt
Nam, nay là VFC. Anh may mắn được nhận
phim đầu tay
Xin hãy tin em
, rồi sau đó liên
tiếp là
Của để dành, Phía trước là bầu trời
gây tiếng vang trên màn ảnh nhỏ. Năm
2003, vị đạo diễn trẻ tiếp tục tạo được làn
sóng yêu thích với chương trình
Táo quân -
Gặp nhau cuối năm
. 37 tuổi, NSƯT Đỗ Thanh
Hải trở thành Giám đốc VFC, tiếp tục công việc của
người tiền nhiệm – NSND Khải Hưng. Anh nhớ lại: “Vai trò quản lí đẩy tôi vào
tình thế phải đương đầu, phải lựa chọn rất nhiều thứ, đặc biệt là từ bỏ đam
mê làm đạo diễn, tập trung công tác quản lí. Để dẫn dắt VFC đối mặt và vượt
lên những thách thức, cạnh tranh thị trường, tôi lựa chọn việc đào tạo đội
ngũ là ưu tiên số 1. Thành công với VFC chính là từ yếu tố con người”.
NSƯT Đỗ Thanh Hải đã có 25 năm gắn bó với mái nhà chung VTV, anh
chưa từng một lần tách mình khỏi vai trò là người nhà Đài. “Khi đang còn trẻ,
tôi nghĩ rằng mình có thể làm được nhiều thứ lớn lao hơn, muốn thử sức và
bay nhảy hơn, tôi đã từng suy nghĩ đến việc rời khỏi VTV để đi du học.
Nhưng có lẽ, chính đam mê với nghề đã giữ tôi lại”, anh bộc bạch.
NSƯT Đỗ Thanh Hải cho rằng, trong chặng đường phát triển lớn mạnh
của VTV, đặc biệt trong khoảng 10 năm vừa qua, bản thân anh nói riêng và
VFC nói chung đã có cơ hội được đồng hành, được quan tâm, tạo điều kiện
cọ sát với thực tế làm nghề cả trong và ngoài nước, tiếp cận những kiến thức
mới để trưởng thành và phát triển. “Đến lúc này chúng tôi có thể tự tin và một
chút tự hào, cùng với môi trường của Đài, sự tin cậy của thế hệ trước, chúng
tôi đã nỗ lực để VFC có được những thành công, một phần lớn nhờ vào việc
giữ được đội ngũ làm nghề và sự đam mê với nghề. Tôi tự tin VFC có một
đội ngũ con người có nghề, ham học hỏi, có tư duy sáng tạo khá mới mẻ”,
Giám đốc VFC khẳng định. Trong những năm tới, VFC vẫn sẽ tiếp tục con
đường xây dựng thế hệ làm nghề tài năng, có đạo đức nghề nghiệp, luôn
chú trọng tạo động lực cho mỗi cá nhân thể hiện sự nhiệt huyết, sáng tạo.
Bởi vì, trong hoạt động sáng tác, những thành công chỉ đến khi bạn có quyết
tâm đi về phía trước và không ngừng sáng tạo.
NĂM
ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM