![Show Menu](styles/mobile-menu.png)
![Page Background](./../common/page-substrates/page0011.jpg)
11
các nghệ sĩ chia sẻ về vai diễn của
mình, về những thông điệp họ muốn
truyền tải đến người xem… khiến bộ
phim trở nên sống động, gần gũi và dễ
dàng đồng cảm hơn. Cho Na Eun, nhà
sản xuất của
I Don’t Wanna Work
cho
biết, cô đã mất rất nhiều thời gian theo
dõi, nghiên cứu, tìm tòi ở các văn phòng
làm việc, cũng như ở nhiều kênh thông
tin khác nhau để kể một câu chuyện
chân thật hết mức có thể. “Chúng tôi
thậm chí còn gặp cả những luật sư
chuyên trách về luật lao động để nhờ
tư vấn, truy cập vào ứng dụng
Blind
,
nơi các nhân viên văn phòng chia sẻ
thông tin… nhằm tái hiện lại những câu
chuyện nơi công sở. Chúng tôi muốn
người xem cảm thấy họ hoàn toàn
không đơn độc trong việc đối mặt với
những khó khăn tại nơi làm việc”, Cho
Na Eun nhấn mạnh.
Đài MBC cũng vừa cho ra mắt
chương trình truyền hình thực tế
Where
Is My Home
(Nhà của tôi ở đâu) với
mục đích giúp người xem tìm được một
căn nhà phù hợp giữa thị trường bất
động sản vô cùng đắt đỏ ở Seoul. Nếu
như các chương trình truyền hình thực
tế về nhà đất trước đây chỉ tập trung
vào việc sửa chữa, nâng cấp nhà cửa thì
Where Is My Home
giải quyết vấn đề
về nhà ở cho những người có thu nhập
thấp. Ở mỗi tập, hai MC là Park Na Rae,
Kim Sook sẽ cùng với một vài người nổi
tiếng khác đi khắp các hang cùng ngõ
hẻm ở Seoul để tìm được một chỗ ở phù
hợp với tiêu chí và số tiền mà vị khán
giả được lựa chọn, yêu cầu. Cuối chương
trình, khán giả cũng sẽ được hỗ trợ một
phần kinh phí cho việc chuyển nhà.
Giống như
I Don’t Wanna Work ,
Where Is My Home
cũng thể hiện sự
đồng cảm và chia sẻ với những áp lực
về kinh tế mà không ít người dân Hàn
Quốc đang phải đối mặt. Trong những
tập lên sóng gần đây, các ngôi sao thậm
chí phải tìm đến những căn phòng ở
tầng hầm hay ở ngoại ô để phù hợp với
túi tiền của khách hàng. Thực trạng này
dường như đang ngày càng phổ biến,
đặc biệt là với sinh viên mới ra trường
và các nhân viên trẻ. Giám đốc sản
xuất Lee Yoon Hwa cho biết, cô đã có
ý tưởng cho chương trình dựa trên kinh
nghiệm tìm nhà thuê của bản thân.
“Ban đầu chúng tôi khá lo lắng, không
biết người xem có hứng thú với việc săn
tìm nhà cho thuê hay không. Nhưng
thật may, phản hồi của khán giả vượt
quá mong đợi của ekip. Có lẽ vì chương
trình đã mang đến những thông tin cần
thiết, xác thực về thị trường bất động
sản hiện nay, đáp ứng được nhu cầu cấp
thiết của đông đảo khán giả”, Lee Yoon
Hwa cho biết.
Chiến lược thu hút người xem bằng
việc giải quyết những áp lực mà họ phải
đối mặt trong cuộc sống hàng ngày không
phải là một chiêu thức mới. Rất nhiều
chương trình truyền hình thực tế đình
đám của Hàn Quốc đã lấy cuộc sống mưu
sinh vất vả của những con người bình
thường làm trung tâm thay vì cuộc sống
xa hoa của người nổi tiếng. Trong chương
trình
Baek Jong Won’s Alley Restaurant
(Nhà hàng của Baek Jong Won) phát sóng
trên Đài SBS, đầu bếp nổi tiếng Baek Jong
Won đã đến các nhà hàng bình dân đang
trong tình trạng vắng khách, giúp họ cải
thiện thực đơn, thu hút khách hàng. Điều
này được xem là cực kì thiết thực với
khán giả Hàn Quốc, nơi trung bình mỗi
ngày có khoảng 3.000 nhà hàng được mở
mới và hơn 2.000 nhà hàng phải đóng
cửa vì thua lỗ.
Let’s Eat Dinner Together
(Hãy ăn
tối cùng nhau) chương trình đang dẫn
đầu về tỉ suất người xem trên Đài JtBC
do MC Kang Ho Dong và Lee Kyung Kyu
dẫn dắt cũng được thực hiện theo công
thức này. Chương trình yêu cầu hai MC
và khách mời phải đi lòng vòng quanh
thành phố, gõ cửa một ngôi nhà bất kì,
thuyết phục chủ nhà cho vào ăn tối và
cùng trò chuyện. Rất nhiều câu chuyện
cảm động đã được chia sẻ trên bàn ăn.
Qua đó khán giả hiểu được cuộc sống
và những khó khăn thường nhật của
những người dân bình thường.
Các chuyên gia cho rằng, khán
giả đã nhàm chán với việc khám phá
cuộc sống xa hoa nhưng “không thật”
của người nổi tiếng và đang khao khát
những câu chuyện về cuộc sống của
chính mình. Đó là lí do tại sao những
chương trình như
I Don’t Wanna Work
hay
Where Is My Home
tạo được sức
hút lớn đến như vậy. “Khán giả ủng hộ
và đồng cảm được với các chương trình
này vì nó được thực hiện dựa trên niềm
vui, nỗi buồn, sự lo lắng của những con
người bình thường” nhà phê bình văn
hoá Jung Duk Huyn đúc kết.
BẢO ANH
(Theo koreajoongangdaily)
I Don’t Wana Work -
bộ phim như đang nói hộ nỗi lòng cùa hàng triệu người lao động ở Hàn Quốc