31
Ái Vân, Lệ Quyên, Ngọc Tân… còn
những diễn viên trẻ như tôi cũng được
minh họa cho các tiết mục ca nhạc. Vì thế,
có thể nói đây là sự trở lại của chúng tôi.
Nói như vậy, Nhà hát Tuổi trẻ
đang
làm mới loại hình vốn là hào
quang của mấy chục năm trước?
Trong tiêu chí phục vụ khán giả, Nhà
hát Tuổi trẻ có rất nhiều hạng mục. Ngay
từ khi ra đời, nhà hát đã có nhiều thể loại
như: kịch nói, kịch câm, ca múa nhạc,
nhạc kịch… Chúng tôi luôn là nơi đi đầu
trong các xu hướng mới trong thưởng thức
nghệ thuật. Đó là sự nhạy bén của đơn vị,
tính tiên phong, năng động, sáng tạo và rất
linh hoạt để phát triển và thu hút khán giả.
Chúng tôi gọi mọi thành viên trong Nhà
hát Tuổi trẻ là những “con ma” của Nhà
hát là vì thế.
Khi thực hiện chương trình này
Nhà hát gặp những khó khăn gì?
Đó là làm sao để bán được vé và liệu
chương trình có kéo dài được trọn con
đường
100 năm nhạc Việt Nam
không?
Chúng tôi rất hồi hộp với chương trình
đầu tiên, nếu thuận lợi và có được nhà
tài trợ tốt đồng hành thì chúng tôi sẽ đi
được đường dài. Với giá vé từ 300.000 -
500.000 - 700.000đ, rất nhiều người có thể
thưởng thức các chương trình âm nhạc trữ
tình. Chúng tôi sẽ linh hoạt và điều chỉnh
hợp lí để càng có nhiều người đến với đêm
nhạc hơn.
Đón đầu thị hiếu khán giả nhưng
làm sao để giữ chân họ
và giữ được
thương hiệu của Nhà hát Tuổi trẻ - một
trong những đơn vị nghệ thuật lớn nhất
miền Bắc mới là khó?
Trở lại với dòng nhạc này chúng tôi
cũng có nhiều kì vọng. Đó là sản xuất
chương trình hợp với thị hiếu khán giả.
Nhưng không chỉ có thế, chúng tôi muốn
biết những giá trị cũ còn bao nhiêu trong
thời đại này. Tôi luôn thăm dò, hỏi các
con tôi - những công dân của thế hệ ngày
này rằng, mẹ rất thích bài hát này, các con
có thích không? Tôi nghĩ một nhạc phẩm
hay không có ranh giới, mặc định về đối
tượng khán giả. Giá trị nghệ thuật hay, đi
vào lòng người, sống mãi với thời gian
thì thế hệ nào cũng dễ nghe, dễ cảm. Tuy
nhiên, có điều này chúng tôi cố gắng thực
hiện trong chương trình
100 năm âm nhạc
Việt Nam
, phải làm sao để qua mỗi đêm
nhạc, khán giả cảm thấy một thế giới tâm
hồn đẹp, tình con người rất sang trọng,
tinh tế, lịch lãm. Theo tôi, một sân khấu
nghệ thuật cần rất thận trọng điều này. Có
thể, nếu không cẩn thận, dòng nhạc này
sẽ cản trở bước phát triển của con người,
xã hội, làm cho con người bớt năng lượng
sống tích cực, chỉ biết nằm dài hoài niệm
xa xôi.
Vậy, có tiêu chí nào để chọn lựa
các tác giả sẽ xuất hiện trong
100 năm
âm nhạc Việt Nam
?
Đó là những tác giả nổi tiếng như:
Lam Phương, Nguyễn Văn Tý, Trịnh
Công Sơn, Phạm Duy, Văn Cao…, những
nhạc sĩ được đông đảo khán giả yêu thích.
Chúng tôi sẽ tìm mọi cơ hội để giới thiệu
được tất cả nhạc sĩ, không nhất thiết phải
theo trình tự sự hình thành và phát triển
của nền âm nhạc Việt Nam. Những ca
khúc của các tác giả xuất hiện ở nhiều sân
khấu ca nhạc và truyền hình nhưng chúng
tôi đưa theo tinh thần nhất quán, đó là trữ
tình, là bolero. Ưu tiên những nhạc sĩ có
tuyệt phẩm được nhiều người thuộc nhất,
yêu mến nhất.
Trân trọng cảm ơn NSND
Lê Khanh!
Thục Miên
(Thực hiện)
Ảnh:
Thu Hiền
NSND Lê Khanh chạy thử
chương trình
Đêm nhạc Lam Phương