30
Khán giả vốn quen Lê Khanh ở
sân khấu kịch, việc chị nhận lời dẫn cho
chuỗi chương trình
100 năm âm nhạc
Việt Nam
khá dài hơi có lí do nào đặc
biệt hơn?
Đây không phải là lần đầu tiên tôi đảm
nhận vai trò MC của một chương trình ca
nhạc. Đơn giản, tôi thấy mình thích hợp
với những chương trình cần sự lắng đọng,
hoài niệm và có màu sắc của cảm xúc thời
đã qua. Tôi làm công việc dẫn chương
trình không nhiều nhưng phong phú thể
loại. Có lẽ, tôi may mắn là nghệ sĩ sân
khấu và điện ảnh duy nhất từng đọc thơ
cùng với dàn nhạc giao hưởng Việt Nam
biểu diễn trong nước và quốc tế, được
diễn với sân khấu múa rối kinh điển của
Nhật Bản hoặc trong các chương trình
nhạc trữ tình.
Mỗi tháng một số, để đứng trên
sân khấu dẫn chuyện liên tục như thế
chị có gặp áp lực gì?
Chắc chắn rồi, tôi phải chuẩn bị và
tìm hiểu cẩn thận, kĩ càng từng tác giả,
mỗi chương trình mình làm. Tôi rất áp
lực, thường thì càng làm, càng thành
công thì những chương trình sau càng
khó. Khán giả vẫn sẽ thấy Lê Khanh mặc
áo dài trên sân khấu dẫn chuyện, đó là
điều chắc chắn.
Xuất phát từ điều gì mà Nhà hát
Tuổi trẻ có ý tưởng sản xuất chương
trình
100 năm âm nhạc Việt Nam
,
thưa chị?
Cảm hứng đó xuất phát từ xu hướng
khán giả đang tìm về dòng nhạc trữ tình
ở mọi hình thức sân khấu, nhà hát, truyền
hình. Giải thích về sự hồi sinh này, tôi
nghĩ đó là sự cân bằng cho cuộc sống
ồn ào, náo nhiệt, quay cuồng, là bù đắp
cho phần thiếu vùng tĩnh lặng, một cõi
sâu thẳm của cảm xúc trữ tình. Có thể
những ca khúc “thời @” hôm nay đang
“tua” ngắn con đường đi đến cảm xúc
yêu thương, khiến nhiều người cảm thấy
bị tước mất sự mênh mang của cảm xúc.
Nếu các bạn nghe lại dòng nhạc này trên
sân khấu, tôi tin mọi người sẽ được trở về
chính mình và sẽ thấy giá trị đầy đủ, cảm
xúc mãnh liệt và dồi dào từ những câu
hát, nốt nhạc, giai điệu lay động, dễ thuộc,
dễ nhớ này. Tôi tin, ai cũng thấy mình ở
trong đó.
Nhà hát Tuổi trẻ với bề dày thành
công, nhất là ở lĩnh vực kịch nói, khi
đứng ra tổ chức một chương trình lớn về
ca nhạc như thế này, hẳn còn có một lí
do sâu xa hơn?
Nhà hát Tuổi trẻ làm những đêm nhạc
này cũng là để trở lại những năm tháng
đầu thành lập. Ngày đó, chúng tôi gần như
là địa chỉ nhà hát công đầu tiên ở miền
Bắc mạnh dạn, táo bạo tổ chức những đêm
nhạc như thế này. Thời đó, khán giả xếp
vòng trong, vòng ngoài mua vé, những
đêm nhạc luôn kín chỗ. Nhiều nghệ sĩ đã
biểu diễn như ban nhạc Saxphone Trọng
Khôi, những giọng ca như: Vân Khánh,
Ngoài vai trò Phó Giám đốc Nhà
hát Tuổi trẻ, một diễn viên kịch
nói và điện ảnh tài năng, NSND Lê
Khanh còn rất đắt show dẫn
chương trình. Tuy nhiên, chị chỉ
nhận lời những chương trình có
sự sâu lắng của cảm xúc chứ
không phải là sự hoành tráng, ồn
ào. Người dẫn chuyện đặc biệt của
chuỗi đêm nhạc
100 năm âm nhạc
Việt Nam
vui vẻ chia sẻ về dự án mới
này với Tạp chí Truyền hình.
N
g
ư
ờ
i
d
ẫ
n
c
h
u
y
ệ
n
đ
ặ
c
b
i
ệ
t
VTV
Văn hóa
Giải trí