Previous Page  28 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 28 / 92 Next Page
Page Background

28

VTV

Văn hóa

Giải trí

Thưa nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa,

những điều tâm huyết, gan ruột nhất mà

nghệ nhân Hà Thị Cầu đã truyền dạy

học trò cưng của mình là gì?

Tôi luôn nhớ và cảm ơn nhà nghiên

cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan đã dành

cho tôi công việc nghe và kí âm tư liệu hát

xẩm của nghệ nhân Hà Thị Cầu ở Viện

nghiên cứu âm nhạc để có được cơ duyên

đến với xẩm như ngày hôm nay. Điều tâm

huyết, gan ruột nhất nghệ nhân Hà Thị Cầu

dành cho tôi là sự lạc quan với nghề trong

bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào.

Tôi chẳng

bao giờ quên những lần về Ninh Bình, ở

nhà bu Cầu hàng tuần trời. Người bu già

cả, lưng còng, tóc bạc, mặt hằn dấu vết thời

gian, sống trong căn nhà nhỏ giữa 4 bề là

giấy khen, bằng khen, thật yên bình. Tôi

được bu Cầu truyền dạy các ngón nghề và

coi như con cháu trong nhà vậy.

Với hình ảnh quen thuộc là chiếc

khăn mỏ quạ kết hợp với áo yếm hay áo

tứ thân nâu sồng giản dị, tay kéo nhị,

giọng hát Mai Tuyết Hoa với những

cung bậc trầm bổng ngân nga những làn

điệu

Giăng sáng vườn chè, Ngãi mẹ sinh

thành, Lỡ bước sang ngang, Xẩm mùa

xuân, Xẩm tàu điện, 36 phố phường…

rất phiêu. Chị mê

gì ở xẩm?

Với chuyên môn đàn nhị, tôi được

đào tạo ở Học viện Âm nhạc và được trực

tiếp thọ giáo những ngón đàn, điệu hát của

nghệ nhân Hà Thị Cầu và các cụ Trùm

Nguyên, Thân Đức Chinh, những người

hát xẩm nổi tiếng ở phố Khâm Thiên,

cùng sự dìu dắt của các nghệ sĩ: Thao

Giang, Xuân Hoạch, Hạnh Nhân, Văn Ty

ở Viện Âm nhạc. Tôi đã thật sự bước vào

thế giới hát xẩm với tất cả tình yêu say

đắm, trước

tiên, tôi đam mê nó bằng chính

sự dung dị vốn có. Ở đó bao hàm cả ca từ

và làn điệu. Đặc biệt là chính đời sống và

sự tồn tại của xẩm trong lòng người nghe

rất thực tế và lay động lòng người.

Quả thực, khó tin một Mai Tuyết

Hoa với vẻ ngoài rất hiện đại, là công

dân Thủ đô lại đam mê môn nghệ thuật

dân gian, mộc mạc, giản đơn, chỉ cần

một tấm chiếu trải ra góc chợ là đã thành

sân khấu, có bao giờ Hoa cảm thấy mặc

cảm khi theo đuổi xẩm?

Nếu mặc cảm thì tôi đã không theo

đuổi và như vậy tôi đã không làm tròn

trách nhiệm với tổ nghề và cố nghệ nhân

Hà Thị Cầu. Tôi luôn nhớ mãi những

câu bà nói với mình “Người ta chê mặc,

người ta cười cũng mặc, con cứ quyết tâm

đàn thật hay, hát thật ngọt thì tổ nghề sẽ

thương thôi”.

Mặc dù, còn có ít khán giả

mặn mà với xẩm nhưng nỗ lực của người

Nhận xét về nhạc sĩ, nghệ sĩ

hát xẩm Mai Tuyết Hoa, tiến sĩ

Đặng Hoành Loan, nguyên Phó

viện trưởng Viện Âm nhạc

khẳng định: “Đặc biệt vừa chơi

đàn cò tốt và vừa hát xẩm chỉ

có Mai Tuyết Hoa, cô là người

có điều kiện đầy đủ nhất trong

việc tiếp thu nghệ thuật hát

xẩm từ nghệ nhân Hà Thị Cầu”.

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa

tình yêu xẩm

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa

với cây đàn nhị trên

sân khấu diễn xẩm