6
VTV
Điểm
nhấn
Vẫn áp lực mỗi khi viết
Thưa nhạc sĩ Xuân Phương, anh
có nhớ mình đã sáng tác bao nhiêu ca
khúc nhạc phim?
Sau ca khúc đầu tiên
Nếu phải xa nhau
trong phim
Sóng ngầm
(đạo diễn Vũ Hồng
Sơn) đến nay, sau hơn 20 năm, tôi thực sự
không nhớ đã sáng tác bao nhiêu bài cho
bao nhiêu bộ phim. Hầu hết những bản
nhạc thời đó như:
Mong ước kỉ niệm xưa,
Nếu phải xa nhau...
ít nhiều đã để lại dấu
ấn trong lòng khán giả.
Anh là một trong số ít nhạc sĩ có
được những tác phẩm âm nhạc trong
phim thoát khỏi đời sống điện ảnh để đi
vào quỹ đạo của sân khấu âm nhạc. Mối
duyên này đã mang lại cho anh điều gì?
Có trở thành áp lực với anh trong những
tác phẩm sau đó không?
Việc những ca khúc trong phim của tôi
có sức sống riêng đã mang lại nhiều điều
tốt cho tôi. Tôi có thêm nhiều khán giả,
nhiều đạo diễn biết đến và điều đó mang lại
cho tôi nhiều hợp đồng để viết nhạc phim.
Tôi được nhiều ưu đãi hơn, đương nhiên
cũng có áp lực khi viết những ca khúc
phim sau đó...
Khó khăn mà nhạc sĩ khi nhận lời
thực hiện nhạc phim là gì? Làm sao để
chạm vào cảm xúc của người nghe mà
vẫn phải thực hiện đúng ý đồ của đạo
diễn, của bộ phim?
Ca khúc trong phim thường là do đạo
diễn hoặc là nhà sản xuất đặt hàng. Khó
Nhạc sĩ Xuân Phương
Khi mức
đầu tư không
thỏa đáng...
Xuân Phương là một trong số ít
nhạc sĩ gắn bó và thành công ở
mảng sáng tác những ca khúc
trong phim. Trong đó, số bài hát
trở thành những bản hit, ca
khúc nằm lòng của nhiều người
yêu nhạc, được chọn đứng trên
sân khấu biểu diễn và các cuộc
thi ca nhạc trong nước rất
nhiều. Nhạc sĩ Xuân Phương
đã chia sẻ về câu chuyện làm
nghề của mình với PV Tạp chí
Truyền hình.