Previous Page  4 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 4 / 92 Next Page
Page Background

4

VTV

Điểm

nhấn

Thật khó hình dung, một bộ

phim hay sẽ ra sao nếu

thiếu vắng phần âm nhạc?

Không chỉ làm nền, tạo

hiệu ứng cho hình ảnh, lời

thoại cũng như truyền cảm

hứng cho cả bộ phim, âm

nhạc trong phim khi đạt

tới đỉnh cao nghệ thuật

còn lưu lại dấu ấn khó

quên và trở thành những

tác phẩm đi cùng năm

tháng. Bài viết này chỉ nói

về ca khúc trong phim, một

phần trong tổng thể âm

nhạc vô cùng quan trọng

giúp cho việc kể câu

chuyện của kịch bản dưới

những khuôn hình trở nên

hấp dẫn hơn.

Những dấu ấn khó phai

Âm nhạc trong phim gồm ba yếu tố:

nhạc dạo đầu, nhạc nền và ca khúc trong

phim hòa trộn vào nhau để tạo nên một

tổng thể xuyên suốt. Nhưng nếu hai yếu

tố đầu được gắn liền trong toàn bộ câu

chuyện phim thì ca khúc chủ đề được sử

dụng một phần, hoặc trọn vẹn trong phim

lại có khả năng tạo ra đời sống tách biệt,

là phần quen thuộc được công chúng yêu

thích và dễ nhớ nhất.

Mỗi năm, có khoảng vài trăm phim

truyền hình Việt được sản xuất. Và câu

chuyện sử dụng nhạc phim ra sao cho

phù hợp với nội dung phim đã trở thành

một bài toán khó với các nhà sản xuất,

đạo diễn phim. Rõ ràng, có rất nhiều ca

khúc đã thành công, hỗ trợ tốt cho bộ

phim nhưng cũng có không ít bài hát với

giai điệu nhạt nhẽo, lủng củng, đôi khi

không ăn nhập với nội dung phim. Điểm

qua một số tác giả gắn bó với việc chuyên

viết nhạc phim như: Trọng Đài, Xuân

Phương, Đức Trí, Huy Tuấn… sẽ thấy

ít nhiều những nhạc sĩ này đã tạo dựng

được thương hiệu cho riêng mình và các

ca khúc của họ đã từng nhận được sự yêu

mến của các tầng lớp khán giả.

Có thể kể ra những ca khúc trong phim

được ưa thích trong các trang nghe nhạc

trực tuyến:

Giây phút này, ta thuộc về

nhau

(phim

Bỗng dưng muốn khóc

),

Ngôi

nhà hạnh phúc,

(phim

Ngôi nhà hạnh

phúc

),

Quay về đi

,

Em đã yêu em

(

Lời

thú nhận của Eva

),

Gọi giấc mơ về

(phim

cùng tên),

Giấc mơ ngày xưa

(phim

Cổng

mặt trời

),

Cho em

(Phim

Cô gái xấu xí

),

Cảm ơn cuộc đời

(phim

Cầu vồng tình

yêu

)…

Các bản nhạc phim kể trên bắt nguồn

từ sự tìm tòi những giá trị nghệ thuật

trong phim của các nhạc sĩ. Sáng tác

một ca khúc đã khó, làm sao để nó thích

hợp, ăn khớp với bộ phim lại càng khó

hơn. Với nhạc sĩ Trọng Đài, con đường

thành công của ông gắn với đam mê:

“Tôi rất mê xem phim. Từ đó, tôi mê âm

nhạc trong phim, chủ động và có cơ hội

tiếp xúc với nhạc phim. Điều này vô cùng

quan trọng. Cho đến bây giờ, tôi vẫn cảm

ơn bộ môn âm nhạc điện ảnh, mà tôi được

học ở Nga đã trang bị cho tôi những kiến

thức căn bản đầu tiên về âm nhạc trong

điện ảnh để tôi có được thành công như

hôm nay”. Còn “tay ngang” sáng tác ca

khúc trong phim như diễn viên Tiến Minh

lại có góc nhìn riêng: “Tôi là một diễn

viên nên âm nhạc đến với tôi có lẽ cũng

là từ cảm thụ của một người trong vai trò

diễn xuất”.

Nhạc sĩ Trọng Đài có đến 40 bài hát

viết riêng cho phim truyền hình như:

Chị

tôi

(phim

Người Hà Nội

),

Tiễn biệt những

ngày buồn

(phim

Ngõ lỗ thủng

), trong

đó có nhiều ca khúc ông viết cho những

bộ phim cùng tên như:

Đất và Người,

Chuyện phố phường, Đường đời, Hương

đất

… trở thành bài hát yêu thích của số

đông khán giả yêu nhạc. Nhạc sĩ Tiến

Minh sở hữu nhiều bản tình ca trong phim

rất được giới trẻ yêu thích và do anh tự

hát trong các phim:

Vệt nắng cuối trời,

Chỉ còn lại tình yêu, Chỉ có thể là yêu,

Chủ tịch tỉnh, Đi qua bóng tối…

Trước đó, nhiều ca khúc mà chỉ nghe

tên thôi, khán giả ngay lập tức liên tưởng

đến nó nằm trong bộ phim truyền hình

nào như:

Những nẻo đường phù sa

(phim

cùng tên),

Mùa hè đã qua

(phim

12A

&4H

),

Bài ca đất phương Nam

(phim

Đất

phương Nam

),

Giã từ dĩ vãng

(phim cùng

tên),

Cô Tấm ngày nay

(phim

Chuyện nhà

Mộc

),

Những giấc mơ dài

(phim

cùng tên)…

Quy trình ngược và tính

chuyên nghiệp

Tại Việt Nam, quy trình mang đến một

ca khúc trong phim thường trải qua những

công đoạn sau: gặp gỡ đạo diễn, nghe kể

Âm nhạc của

những câu chuyện

Cảnh trong phim

Xin hãy tin em

Cảnh trong phim

Vệt nắng cuối trời