11
sản xuất hàng hóa và hướng mạnh đến thị
trường. Tại sao nông sản Việt Nam lại phải
tự trói mình trong một hình ảnh nhận diện
xưa cũ là sản xuất manh mún, phân phối
nhỏ giọt và giá thì thấp đến mức dưới cả
giá thành? Tại sao không nghĩ đến một
ngày, đã là nông đặc sản có thương hiệu
thì giá phải tương xứng, phải xuất hiện
ở những vị trí đẹp nhất trên kệ hàng siêu
thị, phải xuất hiện ở tất cả các kênh phân
phối ở khắp 63 tỉnh thành. Với sự đa dạng
về các vùng khí hậu, với điều kiện thổ
nhưỡng được thiên nhiên ưu ái, với sự đa
dạng và chất lượng của nguồn gen và đặc
biệt là với sự cần cù, khéo léo của những
người nông dân, Việt Nam có thừa tiềm
năng để làm được điều đó. Vấn đề còn lại
chỉ là cách làm. Chương trình truyền hình
Nông nghiệp sạch
để quảng bá nông sản
Việt là một cách làm như vậy. Chương
trình được thực hiện theo hình thức truyền
hình thực tế với sự trải nghiệm sinh động
của người dẫn chương trình và các phóng
viên. Hình ảnh đẹp, góc quay hấp dẫn,
kịch bản sinh động, cách dẫn chuyện gần
gũi… tất cả sẽ tạo nên một kênh quảng bá
tuyệt vời cho nông sản Việt Nam, từ đó
truyền đi một thông điệp, một định hướng
về một nền nông nghiệp xanh, sạch, hiệu
quả kinh tế cao và phát triển bền vững.
Với cách tiếp cận dùng cái Tốt để đẩy
lùi cái Xấu, chương trình
Nông nghiệp
sạch
còn giới thiệu, nhân rộng những mô
hình sản xuất nông nghiệp Xanh và Sạch,
từ đó thay đổi nhận thức của người tiêu
dùng về chất lượng và sự an toàn của hàng
nông sản Việt Nam.
Thông qua việc triển khai, chương
trình cũng sẽ xác định được rõ hơn các
nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia, nhóm
sản phẩm chủ lực vùng miền và của địa
phương có chất lượng, giá trị cao, có lợi
thế cạnh tranh, làm chủ thị trường trong
nước, nâng cao kim ngạch xuất khẩu, góp
phần thực hiện thành công các chủ trương,
định hướng của Đảng và Nhà nước về phát
triển nông nghiệp, nông thôn cũng như
các mục tiêu đặt ra trong các chương trình
tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây
dựng nông thôn mới.
Mai Chi
*Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân:
“Không thể có xã
nông thôn mới mà sản xuất không an toàn, đó là văn hóa của người Việt Nam. Vì
vậy, chương trình
Nông nghiệp sạch
chính là công cụ 3 chức năng: truyền thông,
hỗ trợ và góp phần tiêu thụ sản phẩm. Việc khởi động chương trình
Nông nghiệp
sạch
khẳng định quyết tâm đưa nền nông nghiệp Việt Nam hướng tới nông
nghiệp sạch”.
*Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường
cho rằng, sau 3 năm thực hiện
chương trình Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng
và phát triển bền vững, ở các quy mô, cấp độ khác nhau, các ngành hàng khác
nhau đã có chuyển biến khá tích cực, tiếp cận với mục tiêu cuối cùng là xây dựng
gắn với thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước cũng như tham gia sâu vào chuỗi
giá trị toàn cầu. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để các nông sản chủ lực, sản phẩm
đặc sản, sản phẩm hữu cơ, sản phẩm có chỉ dẫn địa lí… từ các vùng miền trong cả
nước với chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm có chỗ đứng ổn định và sức
cạnh tranh cao trên thị trường trong và ngoài nước. Đây là điều mà người nông dân
và các cấp, các ngành, toàn xã hội rất mong đợi và rất cần sự đồng hành, chung tay
của tất cả chúng ta, đặc biệt là sự truyền thông, quảng bá của các cơ quan truyền
thông đại chúng.
*Tổng Giám đốc Đài THVN Trần Bình Minh
chia sẻ
, Nông nghiệp sạch
là
chương trình đầu tiên Đài THVN xây dựng theo format quảng bá trực diện cho
những thương hiệu đặc sản nông nghiệp địa phương và nông sản sạch, gửi tới
khán giả thông điệp mạnh mẽ nhất về chất lượng và giá trị của nông sản Việt Nam.
Hay nói cách khác là VTV đang xúc tiến thương mại nông sản giúp cho Bộ
NN&PTNN.
*Ông Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
cho biết, sắp tới
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam sẽ mở hệ thống siêu thị bán những sản phẩm nông
sản được sản xuất an toàn theo tiêu chí không sử dụng hóa chất. Người tiêu dùng
chỉ cần quét mã vạch trên mỗi sản phẩm là có thể biết được hết thông tin từ đồng
ruộng đến vận chuyển, nơi tiêu thụ.
*Ông Tiết Văn Thành - Tổng giám đốc Agribank
công bố chương trình
Tín
dụng xanh
50 nghìn tỉ dành cho vay phát triển sản xuất nông sản sạch tại tất cả các
địa phương trong cả nước. Gói tín dụng này sẽ được triển khai từ ngày 1/11/2016
với đối tượng là tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại tham gia sản
xuất trong chuỗi sản xuất nông nghiệp sạch. Agribank cũng cam kết sẽ hỗ trợ với
lãi suất ưu đãi nhất nhằm hỗ trợ tối đa cho sản xuất nông nghiệp sạch nói riêng và
phát triển nông nghiệp nói chung.
P.V
Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ kí kết CT
Nông nghiệp sạch