Previous Page  38 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 38 / 92 Next Page
Page Background

38

-

Truyền hình

Đ

ối thoại

Chuyện làm phim...

(Tiếp theo trang 37 )

thuần kể lại, mà qua từng giai đoạn

cuộc đời của Nguyễn Du, chúng tôi đưa

vào đó những sáng tác tiêu biểu, những

áng văn, thơ bất hủ của ông. Việc đan

cài giữa thời gian sống và tác phẩm tạo

cho bộ phim một mạch thống nhất về

thời gian, trình tự logic giúp khán giả có

thể hiểu được đầy đủ nhưng không bị

khô cứng.

Ngoài một số ít tài liệu lịch sử được

ghi chép lại, tư liệu hình ảnh về Đại thi

hào Nguyễn Du gần như không có. Điều

này có khiến cho việc thực hiện bộ phim

gặp khó khăn?

- Cái khó của chúng tôi khi thực hiện

bộ phim

Đại thi hào Nguyễn Du

là phải

kể một câu chuyện đã diễn ra cách đây

hơn 200 năm về thân thế, sự nghiệp

của một con người vĩ đại mà ai cũng

cho rằng đó là một người rất gần gũi

với mình. Để khán giả có thể hình dung

được cuộc đời, thân thế và sự nghiệp

cũng như những nét nổi bật trong cuộc

đời Nguyễn Du, đồng thời tôn vinh ông

đúng tầm cỡ một danh nhân văn hóa

thế giới, chúng tôi đã sử dụng rất nhiều

thủ pháp nghệ thuật trong phim, phục

dựng bằng diễn viên, đi tìm lại những

hiện vật, di chỉ có liên quan đến Nguyễn

Du tại quê hương ông ở Tiên Điền, Nghi

Xuân, Hà Tĩnh; ở Bắc Ninh - quê mẹ;

Thành Thăng Long nơi ông sinh ra; Thái

Bình - nơi 10 năm ông đã sống cuộc

đời “thập tải phong trần” và nhiều địa

điểm khác.

Chúng tôi còn tìm những người vẽ

tranh rồi sử dụng hình ảnh 3D kết hợp

diễn viên phục dựng để xây dựng một

bộ phim có tính khái quát cao nhưng

không quá khô khan. Điều quan trọng

nhất là, dù làm như thế nào cũng không

được phép sai lệnh độ chính xác. Điều

này tôi muốn nhấn mạnh vì nếu chúng

ta quá ỷ lại vào kĩ thuật cũng như sự

phục dựng thì nhiều khi sẽ xây dựng một

hình tượng mang tính chủ quan, có thể

mượt mà nhưng sẽ mất đi tính chính luận

của bộ phim.

Truyện Kiều đóng một vai trò quan

trọng trong văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên,

tới nay vẫn còn rất nhiều tranh luận xoay

quanh tác phẩm vĩ đại này, anh có thể

nói rõ hơn về những tranh luận đó không?

- Từ trước đến nay các nhà nghiên

cứu cho rằng, Nguyễn Du chọn đề

tài 

Kim Vân Kiều truyện

 là vì ông thấy số

phận của Thúy Kiều có phần giống cảnh

ngộ của ông. Thúy Kiều vì gia biến mà

phải bán mình chuộc cha, đem thân làm

vợ người nên không trọn lời nguyền với

Kim Trọng. Nguyễn Du mượn cảnh đó

để nói lên nỗi lòng của mình, vì vận nước

thay đổi mà phải đem thân làm bề tôi

cho một triều đại khác. Ông cũng không

thể đưa thực trạng xấu xa của xã hội

Việt Nam vào trong tác phẩm của mình.

Vì vậy, ông mượn câu chuyện của Trung

Quốc là để tránh bị triều đình nhà

Nguyễn bắt tội.

Một vấn đề khác cũng còn nhiều

tranh cãi là,

Truyện Kiều

được Nguyễn

Du viết vào thời điểm nào? Cho đến nay

các nhà nghiên cứu vẫn đưa ra nhiều

luận cứ, luận chứng. Tựu chung lại đều

thống nhất có ba thời điểm có thể

Nguyễn Du viết 

Truyện Kiều

: Sau khi đi

sứ Trung Quốc về, những năm làm quan

cho nhà Nguyễn và những năm về sống

ẩn dật tại quê nhà. Còn rất nhiều vấn đề

đã, đang và sẽ tiếp tục được bàn luận

trong giới học thuật và đông đảo người

dân. Nguyễn Du viết Kiều theo quan

điểm Phật giáo, Nho giáo, Ðạo giáo hay

quan điểm đạo đức truyền thống của

dân tộc? Cuộc đời Kiều, xã hội Kiều

đang sống có phải chính là bản thân tác

giả? Phải chăng có một Nguyễn Du hoài

Lê sống cuộc đời “làm lẽ” tân triều?

Từ Hải có phải là giấc mộng không

thành của một nhà thơ ôm hoài bão lớn?

Ðâu là bản ngã đích thực của Nguyễn

Du?... Rồi chuyện ngôn từ thi phú, cách

sử dụng thể thơ lục bát của Nguyễn Du,

mối quan hệ giữa thơ ca dân gian

với Truyện Kiều, các biện pháp tu từ, thi

pháp Truyện Kiều? Cuộc yêu thương mà

ông tìm kiếm ấy có phải chỉ giới hạn

trong 300 năm? Có rất nhiều câu hỏi

được đặt ra và không phải câu hỏi nào

cũng có câu trả lời thỏa đáng nhưng một

điều chắc chắn rằng Nguyễn Du và

Truyện Kiều

 không chỉ sống 300 năm

như mong đợi của ông mà sẽ trường tồn

mãi mãi trong hồn cốt dân tộc.

Tư tưởng chống đối lễ giáo phong

kiến xuất hiện trong những tác phẩm của

Nguyễn Du như một sự khẳng định quyền

sống, quyền mưu cầu hạnh phúc, khẳng

định cái tôi cá nhân. Anh nghĩ sao về vấn

đề đó khi thực hiện bộ phim này?

- Theo nghiên cứu, đánh giá của các

học giả trong và ngoài nước thì, qua

Truyện

Kiều

, Nguyễn Du là người đầu

tiên trong văn học Trung đại có cái nhìn

nhân đạo sâu sắc và phản ánh một

cách tập trung vấn đề thân phận những

người phụ nữ có sắc đẹp, có tài năng

văn chương nghệ thuật: thơ, hoạ, nhạc…

trong xã hội cũ. Nguyễn Du đã đặt ra

một vấn đề mới mẻ và quan trọng của

chủ nghĩa nhân đạo trong văn học. Đó

là, xã hội cần trân trọng những giá trị

tinh thần, đồng thời cần trân trọng, tôn

vinh chủ thể sáng tạo ra những giá trị

tinh thần đó. Ông là tác giả tiêu biểu của

trào lưu nhân đạo chủ nghĩa trong văn

học, đề cao hạnh phúc của con người.

Cũng vì vậy,

Truyện Kiều

 còn là bản tình

ca ca ngợi, nâng niu vẻ đẹp diệu kì của

tình yêu đôi lứa.

Có học giả từng nói, Truyện Kiều

là tác phẩm kì lạ bậc nhất trong văn học

Việt Nam. Anh có đồng tình với nhận

xét đó không?

- Đúng vậy! Có thể nói

Truyện Kiều

tác phẩm kì lạ bậc nhất trong văn học

Việt Nam. Lạ ở chỗ, từ lúc 

Truyện Kiều

 ra

đời đến nay, hơn 200 năm trôi qua

nhưng vẫn không ngớt lời bàn luận,

phẩm bình. Cứ giở một trang Kiều hay

đọc lại một câu, một từ, một ý lại thấy

mới, thấy lạ. Người bình dân ngâm nga,

kể chuyện, hát hò, đối đáp, ru con...

bằng 

Truyện Kiều

Truyện Kiều

 từ lâu đã