Background Image
Previous Page  37 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 37 / 92 Next Page
Page Background

PV

: Trung tâm Đồ họa

giống như người chăm

lo cho “tấm áo” các

kênh của VTV.

“Tấm áo” đó đã

thay đổi như thế

nào kể từ lần

đầu tiên VTV có

một bộ phận

riêng, có quy mô

để chăm lo cho

việc này.

Giám đốc Đặng

Anh Minh:

Mảng đồ hoạ

của VTV được thay đổi khá

tích cực từ khi có Trung tâm Đồ họa.

Khi thành lập, chúng tôi xác định một

số việc cần phải triển khai như: tập

trung vào tính thống nhất trong nhận

diện kênh, nâng cao chất lượng đồ

hoạ và đa dạng hoá các sản phẩm

đồ hoạ, đổi mới công nghệ.

Đây là những yếu tố cần được

quan tâm hàng đầu vì chúng ta

không thể có một đài truyền hình

chuyên nghiệp khi các kênh sóng lại

lộn xộn về màu sắc và nhận diện

khác được. Nếu so sánh như tấm áo

thì chúng ta đều biết là không thể có

bộ quần áo đẹp khi các trang phục,

phụ kiện lộn xộn, không phù hợp, dù

mỗi thứ đều có thể là một món đồ

đẹp. Chúng tôi luôn đề cao các yêu

cầu về chất lượng đồ hoạ, các nhân

sự làm việc luôn được đặt

trong áp lực cao cả

về mặt sáng tạo

và thể hiện. Quy

trình sản xuất

cũng được cải

tiến để có thể

kiểm soát chất

lượng

tốt,

đồng thời tiết

kiệm thời gian.

Chú trọng vào

việc tận dụng thế

mạnh của công nghệ

đồ hoạ hiện đại, đây là

nền tảng giúp các đội ngũ làm

chương trình cũng như đội ngũ làm

đồ hoạ thoả sức sáng tạo, đem lại

ấn tượng mới đối với khán giả.

Anh ấn tượng với một đoạn đồ

họa, hình hiệu nhạc cắt nào của

Truyền hình Việt Nam ở những ngày

đầu tiên?

Hình hiệu mà tôi nhớ nhất và

cũng rất ấn tượng khi xem truyền

hình từ những ngày đầu là chương

trình

Những bông hoa nhỏ

. Một hình

hiệu tuy đơn giản so với bây giờ

nhưng rất ấn tượng, nó mở đầu cho

một chương trình được nhiều người

yêu thích, không chỉ những em nhỏ.

Có lẽ, nhiều người cũng nhớ và ấn

tượng về hình hiệu đó như tôi.

Anh Thư

(Thực hiện)

Về định hướng vĩ mô, Đài THVN có các

chiến lược, quy hoạch phát triển CNTT có tầm

nhìn trung hạn, dài hạn để luôn đảm bảo cơ

sở hạ tầng CNTT đáp ứng được các yêu cầu

phát triển của ngành, đặc biệt trong giai đoạn

hiện nay, khi Đài THVN đang dần định hướng

chuyển đổi sang mô hình sản xuất, phân phối,

kinh doanh nội dung số trên đa nền tảng.

Gần đây, trung tâm được lãnh đạo Đài

giao cho quản lí khá nhiều công nghệ mới về

truyền hình, như Streambox chẳng hạn. Đây có

phải là điều tạo nên sự khác biệt của VTV hiện

nay, công nghệ đặc biệt nào sẽ được chúng ta

áp dụng trong tương lai gần?

Trung tâm TH&ĐL đang nghiên cứu và thử

nghiệm nhiều công nghệ mới, những công

nghệ này khi được áp dụng sẽ rút ngắn thời

gian sản xuất chương trình, cho phép biên tập

viên, phóng viên của VTV làm việc mọi lúc, mọi

nơi qua mạng Internet. Một trong những công

nghệ đó là truyền tin qua vệ tinh, không

những cho phép phóng viên, biên tập viên

đưa tin trực tiếp, nhanh chóng từ mọi miền của

đất nước từ vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải

đảo về Đài THVN mà còn kết nối với mạng tác

nghiệp của Đài THVN để trao đổi, chỉ đạo

công việc từ xa.

Mặt khác, trong thời gian tới, VTV sẽ tiếp

tục đưa vào ứng dụng các công nghệ mới

nhằm tăng cường trải nghiệm của khán giả

với nội dung truyền hình như: truyền hình 4K,

truyền hình tương tác và truyền hình dữ liệu.

Triển khai hệ thống VTV Content Store phục vụ

nhu cầu chia sẻ, khai thác tài nguyên cho toàn

bộ người dùng của VTV. Hệ thống ứng dụng

hầu hết các công nghệ IT hiện đại hiện nay

dựa trên các nền tảng điện toán đám mây, ảo

hóa, quản lí tác nghiệp điều hành trên Web

Portal nhằm phục vụ yêu cầu trao đổi, khai

thác, phân phối nội dung trên đa nền tảng.

Trung tâm đồ họa:

Chăm lo cho “tấm áo” của VTV

Ông Đặng Anh Minh

Truyền hình

-

37