Table of Contents Table of Contents
Previous Page  43 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 43 / 92 Next Page
Page Background

43

rút lui nếu bị lộ, rồi hỗ trợ của lực

lượng chức năng nơi gần nhất. Riêng

tôi cũng có chút võ cơ bản nên có thể

tự vệ được trong một số hoàn cảnh.

Trong một số trường hợp, ngay cả đi

cùng lực lượng chức năng thì tôi cũng

phải mặc áo chống đạn.

Mới đây nhất, chương trình

Thời sự VTV1 phát sóng phóng sự

do Liên Liên thực hiện về tình trạng

xe quá tải tái diễn, chuyến tác nghiệp

này có gì đặc biệt?

Kế hoạch ban đầu tầm 12h đêm

là xong bởi thông tin chúng tôi nhận

được là khoảng 9h tối tài xế thường di

chuyển, hôm đó đến gần 12h đêm họ

mới đi (chẳng hiểu sao tôi rất hay gặp

trường hợp bị lùi giờ so với tin báo).

Ngồi chờ đợi cũng nóng ruột, muốn

biết họ có đi hay không nên tôi đã vào

gần cảng, nơi các tài xế bốc hàng lên.

Vì cảng ngay sát đê nên tôi và một anh

trong đoàn phải đóng giả là hai người

yêu nhau đi hóng mát, trong lúc vừa đi

vừa tìm hiểu thì có vài xe máy lượn đi

lượn lại. Đường đê rất vắng người nên

việc chúng tôi xuất hiện như vậy cũng

có chút mạo hiểm. Sau đó, khi biết họ

đang bốc hàng để chuẩn bị đi, chúng tôi

rút ra ngoài đợi ghi hình. Đoàn chúng

tôi chia làm nhiều nhóm vì xe họ đi qua

nhanh. Tôi ở gần cảng, đếm được 8 xe

quá tải đã ra khỏi cảng thì báo cho nhóm

khác bám theo xe để tìm hiểu lộ trình

của những xe này. Đồng thời, tôi gọi

điện báo cho lực lượng chức năng tỉnh

Hải Dương để thông báo việc những xe

này đi vào đường cấm và có dấu hiệu

chở quá tải trọng nhưng lúc đó muộn

quá nên không liên lạc được. Vì vậy,

những xe này đã kịp chạy trót lọt sang

địa bàn Hưng Yên. Lúc đó, chúng tôi

tìm được một đội cảnh sát giao thông

đang tuần tra trên Quốc lộ 5, thuộc địa

bàn Hưng Yên nên đã phối hợp và yêu

cầu kiểm tra tải trọng của những chiếc

xe này. Đúng như thông tin chúng tôi

nhận được, 3 xe mà cảnh sát giao thông

kiểm tra đều quá tải trọng hơn 60%. 5 xe

kịp thời lưu thông sang địa bàn khác. Ghi

hình xong xuôi đã hơn 3h sáng.

Ghi hình đêm phải đảm

bảo bí mật và trong điều kiện

ánh sáng thiếu là việc rất

khó. Chắc hẳn đã có những

chuyến rủi ro, “công cốc”?

Đúng vậy, việc quay xong

rồi kiểm tra hình không thấy gì

đã từng xảy ra, nhưng chỉ vài

lần thôi, chuyến tác nghiệp ở

Long An là một ví dụ. Mất một

đêm thức trắng mà hình quay

lại không được như ý muốn.

Nhưng tôi ít khi bỏ cuộc...

Liên Liên từng chia sẻ đã có

những đêm thức trắng “rình mò”

chịu muỗi đốt chỉ để lấy 30 giây hình

ảnh đắt giá cho phóng sự, phải có

một động lực mạnh mẽ và đam mê

nghề nghiệp lắm mới làm được

điều này?

Có thể nhiều người cho rằng làm

vậy thì vất vả nhưng vì đam mê thể loại

phóng sự điều tra tôi lại không thấy thế.

Đến nay tôi đã có hơn 10 năm gắn bó

với thể loại này và chưa từng thấy nhiệt

huyết trong mình giảm đi. Tuy đôi khi

cũng có cảm giác mệt mỏi vì áp lực

nhưng ngay sau đó, khi có một đề tài

mới là tôi lại quên hết và say sưa với

công việc.

Thao Giang

(Thực hiện)

Tiếp cận để quay tình trạng vượt biên sang

Campuchia đánh bạc

PV Liên Liên (áo đen) mặc áo chống đạn chuẩn bị

lên đường tác nghiệp xuyên đêm

Tại hiện trường tác nghiệp đêm vụ xe ô tô quá tải

PV Liên Liên trong chuyến

tác nghiệp tại Pháp