43
rút lui nếu bị lộ, rồi hỗ trợ của lực
lượng chức năng nơi gần nhất. Riêng
tôi cũng có chút võ cơ bản nên có thể
tự vệ được trong một số hoàn cảnh.
Trong một số trường hợp, ngay cả đi
cùng lực lượng chức năng thì tôi cũng
phải mặc áo chống đạn.
Mới đây nhất, chương trình
Thời sự VTV1 phát sóng phóng sự
do Liên Liên thực hiện về tình trạng
xe quá tải tái diễn, chuyến tác nghiệp
này có gì đặc biệt?
Kế hoạch ban đầu tầm 12h đêm
là xong bởi thông tin chúng tôi nhận
được là khoảng 9h tối tài xế thường di
chuyển, hôm đó đến gần 12h đêm họ
mới đi (chẳng hiểu sao tôi rất hay gặp
trường hợp bị lùi giờ so với tin báo).
Ngồi chờ đợi cũng nóng ruột, muốn
biết họ có đi hay không nên tôi đã vào
gần cảng, nơi các tài xế bốc hàng lên.
Vì cảng ngay sát đê nên tôi và một anh
trong đoàn phải đóng giả là hai người
yêu nhau đi hóng mát, trong lúc vừa đi
vừa tìm hiểu thì có vài xe máy lượn đi
lượn lại. Đường đê rất vắng người nên
việc chúng tôi xuất hiện như vậy cũng
có chút mạo hiểm. Sau đó, khi biết họ
đang bốc hàng để chuẩn bị đi, chúng tôi
rút ra ngoài đợi ghi hình. Đoàn chúng
tôi chia làm nhiều nhóm vì xe họ đi qua
nhanh. Tôi ở gần cảng, đếm được 8 xe
quá tải đã ra khỏi cảng thì báo cho nhóm
khác bám theo xe để tìm hiểu lộ trình
của những xe này. Đồng thời, tôi gọi
điện báo cho lực lượng chức năng tỉnh
Hải Dương để thông báo việc những xe
này đi vào đường cấm và có dấu hiệu
chở quá tải trọng nhưng lúc đó muộn
quá nên không liên lạc được. Vì vậy,
những xe này đã kịp chạy trót lọt sang
địa bàn Hưng Yên. Lúc đó, chúng tôi
tìm được một đội cảnh sát giao thông
đang tuần tra trên Quốc lộ 5, thuộc địa
bàn Hưng Yên nên đã phối hợp và yêu
cầu kiểm tra tải trọng của những chiếc
xe này. Đúng như thông tin chúng tôi
nhận được, 3 xe mà cảnh sát giao thông
kiểm tra đều quá tải trọng hơn 60%. 5 xe
kịp thời lưu thông sang địa bàn khác. Ghi
hình xong xuôi đã hơn 3h sáng.
Ghi hình đêm phải đảm
bảo bí mật và trong điều kiện
ánh sáng thiếu là việc rất
khó. Chắc hẳn đã có những
chuyến rủi ro, “công cốc”?
Đúng vậy, việc quay xong
rồi kiểm tra hình không thấy gì
đã từng xảy ra, nhưng chỉ vài
lần thôi, chuyến tác nghiệp ở
Long An là một ví dụ. Mất một
đêm thức trắng mà hình quay
lại không được như ý muốn.
Nhưng tôi ít khi bỏ cuộc...
Liên Liên từng chia sẻ đã có
những đêm thức trắng “rình mò”
chịu muỗi đốt chỉ để lấy 30 giây hình
ảnh đắt giá cho phóng sự, phải có
một động lực mạnh mẽ và đam mê
nghề nghiệp lắm mới làm được
điều này?
Có thể nhiều người cho rằng làm
vậy thì vất vả nhưng vì đam mê thể loại
phóng sự điều tra tôi lại không thấy thế.
Đến nay tôi đã có hơn 10 năm gắn bó
với thể loại này và chưa từng thấy nhiệt
huyết trong mình giảm đi. Tuy đôi khi
cũng có cảm giác mệt mỏi vì áp lực
nhưng ngay sau đó, khi có một đề tài
mới là tôi lại quên hết và say sưa với
công việc.
Thao Giang
(Thực hiện)
Tiếp cận để quay tình trạng vượt biên sang
Campuchia đánh bạc
PV Liên Liên (áo đen) mặc áo chống đạn chuẩn bị
lên đường tác nghiệp xuyên đêm
Tại hiện trường tác nghiệp đêm vụ xe ô tô quá tải
PV Liên Liên trong chuyến
tác nghiệp tại Pháp