VTV
Phía sau
Màn hình
Nhân vật chính Pia
PV: Chị gái
là bộ PTL do Trung
tâm Sản xuất các chương trình Giáo
dục thực hiện, nằm trong khuôn khổ
dự án
Baby On The Way
hợp tác giữa
6 nước: Việt Nam, Italia, Hàn Quốc,
Chile, Campuchia và Thái Lan. Vì
sao
Chị gái
được lựa chọn cho dự án
mang rất nhiều ý nghĩa này?
Nhà báo Nhật Hoa:
VTV7 được Đài
Truyền hình EBS - Hàn Quốc lựa chọn
là một trong sáu nước tham gia triển khai
dự án này. Từ ý tưởng khởi đầu về một
series phim tài liệu giáo dục dành cho trẻ
em từ 7 đến 9 tuổi học cách chung sống
và thấu hiểu khi gia đình có thêm thành
viên mới, ekip của VTV7 đã chọn nhân
vật, câu chuyện phù hợp tại Việt Nam
và triển khai thành bộ phim tài liệu
Chị
gái
. Bộ phim có thời lượng 15 phút, có
thể chưa đủ để khán giả có cảm nhận
trọn vẹn về sự khó khăn, nghèo đói của
người dân vùng cao nhưng không vì thế
mà không yêu cuộc sống bình yên, đơn
giản và trong trẻo nơi này. Hi vọng sau
khi xem phim, mỗi khán giả sẽ có những
cảm nhận riêng về lát cắt cuộc sống này.
Ý tưởng về bộ phim đã được phát
hiện và hoàn thiện như thế nào?
Biên kịch Ý Linh:
Ý tưởng
phim
Chị gái
được chúng tôi xây dựng
sau khi tiếp xúc hai lần với nhân vật
chính - Pia, nhưng ý tưởng thực sự đến
với chúng tôi sau khi bấm máy được ba
ngày. Vào thời điểm đó, ekip làm phim
và những nhân vật bắt đầu tìm được
tiếng nói chung. Chúng tôi cần thời
gian để có thể hiểu rõ tâm lí của Pia và
hai em trai của cô bé. Chúng tôi không
muốn một bộ phim ép buộc lối suy nghĩ
của mình lên các nhân vật và ngược lại,
Pia cũng rất cá tính, cô bé không muốn
làm theo những gì không phải của mình.
Sau khi hoàn tất quá trình quay, chúng
tôi đối diện với một khối lượng dữ liệu
khổng lồ: gần 200 giờ dữ liệu. Và đó
cũng là thời điểm chúng tôi nhìn lại để
hoàn tất câu chuyện của mình.
Quá trình làm phim ở những
vùng núi cao còn nhiều khó khăn luôn
chứa đựng những yếu tố đặc biệt. Với
PTL
Chị gái,
đó là những yếu tố gì?
Đạo diễn Nhật Duy
:
Đó là thiên
nhiên, tuổi thơ và niềm hạnh phúc.
Trước
Chị gái
, chúng tôi cũng làm một
số bộ phim với bối cảnh miền núi và trẻ
em vùng cao. Nhưng khác với cách làm
phim trước đây là áp đặt lối suy nghĩ của
mình lên nhân vật với một kịch bản định
sẵn. Điều này có thể tốt trong những
trường hợp nhất định. Nhưng cũng từ đó,
chúng tôi nhận ra, làm như vậy vô hình
trung đã đẩy chúng tôi xa khỏi nhân vật
của mình. Với
Chị gái
, chúng tôi chọn
cách tiếp cận khác hoàn toàn những gì
Trong 14 ngày tác nghiệp tại thôn Mò Phú Chải, Y Tý, Lào
Cai, ekip làm phim
Chị gái
đã theo sát từng bước chân của
các nhân vật để đảm bảo không bỏ sót bất kì chi tiết nào.
Tuy nhiên, do nhân vật là các em nhỏ, đoàn làm phim đã
phải dùng nhiều cách để tiếp cận cũng như giúp các em
bộc lộ chân thật trước máy quay. Chia sẻ của ekip làm
phim giúp khán giả hiểu được vì sao
Chị gái
được chọn
chiếu trong khung giờ VTV Đặc biệt.
Dòng chảy
cuộc sống
trong phim
Chị gái
Nhà báo Nhật Hoa (thứ 2 từ phải) và đại diện
các nước kí dự án làm phim với tháng 6/2016
Đạo diễn Nhật Duy bên đám trẻ
46