58
PHÍA SAU MÀN HÌNH
Đặc thù của dòng phim hình sự
đòi hỏi sự chuẩn bị cho khâu hình
ảnh của phim
Mê cung
có gì khác so
với các dòng phim khác, thưa anh?
Công việc tổ chức hình ảnh cho
phim
Mê cung
cũng phải trải qua những
bước cơ bản như ở thể loại khác. Phim
được quay bằng kĩ thuật 4K nên đòi hỏi
về tiêu chuẩn kĩ thuật hình ảnh có thể
nói là cao nhất hiện nay. Sự khác biệt
lớn nhất của việc tổ chức hình ảnh của
Mê cung
nằm ở tư duy của DOP (đạo
diễn hình ảnh) cũng như các quay phim
trong ekip ghi hình. Hình ảnh của phim
hình sự không cần quá trau chuốt,
mượt mà như các dòng phim tâm lí xã
hội. Cách kể chuyện bằng hình ảnh
trong dòng phim này đòi hỏi phải thể
hiện được sự gai góc trong các tình
huống đặc biệt của nội dung phim
(những tình huống đuổi bắt, gây tội ác,
truy đuổi, thẩm vấn tội phạm...), luôn
phải mang đến cho khán giả cảm giác
kịch tính, căng thẳng, giật gân.
Cụ thể, trên phim trường, tổ
quay phim sẽ phải tác nghiệp ra
sao?
Việc tạo hình trong cảnh quay, từ
khâu tổ chức ánh sáng cũng như bố
cục hình ảnh đều phải hỗ trợ tốt nhất
cho ý tưởng của kịch bản phim, đạo
diễn cũng như diễn xuất của diễn viên.
Ví dụ, với cảnh hai nhân vật đối thoại,
trong phim tâm lí có thể chỉ là một cuộc
nói chuyện nhưng trong phim hình sự,
cách tổ chức hình ảnh đòi hỏi phải tạo
ra một không khí câu chuyện đặc biệt.
Theo cách nói vui vẻ của chúng tôi là
cảnh phim, không gian hình ảnh đó có
“mùi” hình sự!
Anh có thể chia sẻ về những
khó khăn mà ekip gặp phải trong quá
trình sản xuất?
Với
Mê cung
, khó khăn lớn nhất
chính là vấn đề bối cảnh trong
phim. Chúng tôi chưa có trường quay
chuyên nghiệp trong khi dòng phim hình
sự yêu cầu độ trung thực, và gần gũi
nhất với thực tế cuộc sống. Trong
Mê
cung
, toàn bộ cảnh quay chúng tôi đều
phải ghi hình ở các bối cảnh thực tế. Vì
thế, việc tổ chức hình ảnh của bộ phim
gặp rất nhiều khó khăn, áp lực. Có rất
DOP Dương Tuấn Anh
ÁP LỰC SAU ỐNG KÍNH
SAU THÀNH CÔNG Ở BỘ PHIM
NGÀY ẤY MÌNH ĐÃ YÊU,
ĐẠO DIỄN HÌNH ẢNH
DƯƠNG TUẤN ANH CÙNG ĐẠO DIỄN KHẢI ANH TIẾP TỤC CỘNG TÁC TRONG
DỰ ÁN
MÊ CUNG.
ANH BẬT MÍ VỚI TCTH VỀ NHỮNG CÂU CHUYỆN HẬU
TRƯỜNG XUNG QUANH BỘ PHIM HÌNH SỰ HẤP DẪN NÀY.
nhiều bối cảnh chúng tôi muốn quay
nhưng không thể tiếp cận được vì chủ
nhà “dị ứng” với phim hình sự. Họ nói
không thể giúp đoàn phim quay vì sợ
những cảnh tội ác, giết chóc sẽ làm ảnh
hưởng tới họ. Điều này khiến tôi còn rất
nhiều tiếc nuối, nếu có thể tiếp cận
được nhiều hơn những bối cảnh ưng ý,
tôi nghĩ chất lượng bộ phim còn tốt hơn
rất nhiều.
Điều đó có khiến ekip sản xuất
tại hiện trường phải chỉnh sửa, thay
đổi so với kịch bản ban đầu?
Về kịch bản phim, chúng tôi không
cần chỉnh sửa gì cả.
Mê cung
là bộ
phim hình sự, phá án tư duy vô cùng
phức tạp và đòi hỏi tính logic cao độ từ
nội dung câu chuyện kịch bản. Ekip
biên kịch và đạo diễn Nguyễn Khải Anh
đã phải lao động cực kì vất vả để cho ra
đời kịch bản
Mê cung
sáng tạo, hấp
dẫn, kịch tính và luôn ẩn chứa bất
ngờ. Nếu không có bối cảnh như đã
chuẩn bị, chúng tôi cũng cố gắng tìm
phương án thay thế tương đương, phù
hợp. Thách thức còn lại với một đạo
diễn hình ảnh chính là làm sao truyền
tải toàn bộ khối lượng nội dung đồ sộ
đó trong khâu hình ảnh của phim.
Anh từng thành công trong vai
trò đạo diễn hình ảnh ở các bộ phim
đề tài khác, khi làm phim về hình sự
có áp lực, lo lắng không?
Tôi không lo lắng hay áp lực khi
nhận lời làm
Mê cung
. Là một đạo diễn
hình ảnh, tôi luôn phải ý thức rất rõ về
công việc mà mình sẽ và phải làm. Áp
lực lớn nhất với tôi lại ở phía cảm nhận
và đánh giá của khán giả về bộ phim
Mê cung
sau khi lên sóng. Thẩm mĩ và
yêu cầu của khán giả phim truyền hình
Việt Nam ngày nay rất cao. Trong khi
khán giả có thể dễ dàng tiếp cận với rất
nhiều tác phẩm phim điện ảnh hay
truyền hình châu Á, châu Mỹ tràn ngập
trên tivi và Internet, được sáng tạo và
đầu tư ở mức kinh phí khổng lồ. Đó
chính là điều phim Việt Nam không có
được. Tuy nhiên, chúng tôi cũng luôn tự
tin ở những góc riêng, cái hay riêng của