Table of Contents Table of Contents
Previous Page  58 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 58 / 92 Next Page
Page Background

58

PHÍA SAU MÀN HÌNH

Đặc thù của dòng phim hình sự

đòi hỏi sự chuẩn bị cho khâu hình

ảnh của phim

Mê cung

có gì khác so

với các dòng phim khác, thưa anh?

Công việc tổ chức hình ảnh cho

phim

Mê cung

cũng phải trải qua những

bước cơ bản như ở thể loại khác. Phim

được quay bằng kĩ thuật 4K nên đòi hỏi

về tiêu chuẩn kĩ thuật hình ảnh có thể

nói là cao nhất hiện nay. Sự khác biệt

lớn nhất của việc tổ chức hình ảnh của

Mê cung

nằm ở tư duy của DOP (đạo

diễn hình ảnh) cũng như các quay phim

trong ekip ghi hình. Hình ảnh của phim

hình sự không cần quá trau chuốt,

mượt mà như các dòng phim tâm lí xã

hội. Cách kể chuyện bằng hình ảnh

trong dòng phim này đòi hỏi phải thể

hiện được sự gai góc trong các tình

huống đặc biệt của nội dung phim

(những tình huống đuổi bắt, gây tội ác,

truy đuổi, thẩm vấn tội phạm...), luôn

phải mang đến cho khán giả cảm giác

kịch tính, căng thẳng, giật gân.

Cụ thể, trên phim trường, tổ

quay phim sẽ phải tác nghiệp ra

sao?

Việc tạo hình trong cảnh quay, từ

khâu tổ chức ánh sáng cũng như bố

cục hình ảnh đều phải hỗ trợ tốt nhất

cho ý tưởng của kịch bản phim, đạo

diễn cũng như diễn xuất của diễn viên.

Ví dụ, với cảnh hai nhân vật đối thoại,

trong phim tâm lí có thể chỉ là một cuộc

nói chuyện nhưng trong phim hình sự,

cách tổ chức hình ảnh đòi hỏi phải tạo

ra một không khí câu chuyện đặc biệt.

Theo cách nói vui vẻ của chúng tôi là

cảnh phim, không gian hình ảnh đó có

“mùi” hình sự!

Anh có thể chia sẻ về những

khó khăn mà ekip gặp phải trong quá

trình sản xuất?

Với

Mê cung

, khó khăn lớn nhất

chính là vấn đề bối cảnh trong

phim. Chúng tôi chưa có trường quay

chuyên nghiệp trong khi dòng phim hình

sự yêu cầu độ trung thực, và gần gũi

nhất với thực tế cuộc sống. Trong

cung

, toàn bộ cảnh quay chúng tôi đều

phải ghi hình ở các bối cảnh thực tế. Vì

thế, việc tổ chức hình ảnh của bộ phim

gặp rất nhiều khó khăn, áp lực. Có rất

DOP Dương Tuấn Anh

ÁP LỰC SAU ỐNG KÍNH

SAU THÀNH CÔNG Ở BỘ PHIM

NGÀY ẤY MÌNH ĐÃ YÊU,

ĐẠO DIỄN HÌNH ẢNH

DƯƠNG TUẤN ANH CÙNG ĐẠO DIỄN KHẢI ANH TIẾP TỤC CỘNG TÁC TRONG

DỰ ÁN

MÊ CUNG.

ANH BẬT MÍ VỚI TCTH VỀ NHỮNG CÂU CHUYỆN HẬU

TRƯỜNG XUNG QUANH BỘ PHIM HÌNH SỰ HẤP DẪN NÀY.

nhiều bối cảnh chúng tôi muốn quay

nhưng không thể tiếp cận được vì chủ

nhà “dị ứng” với phim hình sự. Họ nói

không thể giúp đoàn phim quay vì sợ

những cảnh tội ác, giết chóc sẽ làm ảnh

hưởng tới họ. Điều này khiến tôi còn rất

nhiều tiếc nuối, nếu có thể tiếp cận

được nhiều hơn những bối cảnh ưng ý,

tôi nghĩ chất lượng bộ phim còn tốt hơn

rất nhiều.

Điều đó có khiến ekip sản xuất

tại hiện trường phải chỉnh sửa, thay

đổi so với kịch bản ban đầu?

Về kịch bản phim, chúng tôi không

cần chỉnh sửa gì cả.

Mê cung

là bộ

phim hình sự, phá án tư duy vô cùng

phức tạp và đòi hỏi tính logic cao độ từ

nội dung câu chuyện kịch bản. Ekip

biên kịch và đạo diễn Nguyễn Khải Anh

đã phải lao động cực kì vất vả để cho ra

đời kịch bản

Mê cung

sáng tạo, hấp

dẫn, kịch tính và luôn ẩn chứa bất

ngờ. Nếu không có bối cảnh như đã

chuẩn bị, chúng tôi cũng cố gắng tìm

phương án thay thế tương đương, phù

hợp. Thách thức còn lại với một đạo

diễn hình ảnh chính là làm sao truyền

tải toàn bộ khối lượng nội dung đồ sộ

đó trong khâu hình ảnh của phim.

Anh từng thành công trong vai

trò đạo diễn hình ảnh ở các bộ phim

đề tài khác, khi làm phim về hình sự

có áp lực, lo lắng không?

Tôi không lo lắng hay áp lực khi

nhận lời làm

Mê cung

. Là một đạo diễn

hình ảnh, tôi luôn phải ý thức rất rõ về

công việc mà mình sẽ và phải làm. Áp

lực lớn nhất với tôi lại ở phía cảm nhận

và đánh giá của khán giả về bộ phim

Mê cung

sau khi lên sóng. Thẩm mĩ và

yêu cầu của khán giả phim truyền hình

Việt Nam ngày nay rất cao. Trong khi

khán giả có thể dễ dàng tiếp cận với rất

nhiều tác phẩm phim điện ảnh hay

truyền hình châu Á, châu Mỹ tràn ngập

trên tivi và Internet, được sáng tạo và

đầu tư ở mức kinh phí khổng lồ. Đó

chính là điều phim Việt Nam không có

được. Tuy nhiên, chúng tôi cũng luôn tự

tin ở những góc riêng, cái hay riêng của