Previous Page  47 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 47 / 92 Next Page
Page Background

47

chân thành mà anh đã âm thầm dành cho

chị suốt quãng đời thanh xuân.

Suốt 5 năm đi lính tại chiến trường Vị

Xuyên, người lính Trần Trung Thực chưa

một lần được về thăm mẹ và gia đình.

Trong thư anh có viết: “Mẹ yêu quý của

con! Mùa xuân về lại có ngày Tết cổ truyền

dân tộc là ngày vui nhất của mọi gia đình vì

ngày ấy là ngày sum họp, đoàn tụ, với con

bốn xuân rồi con không được về, xuân này

là thứ năm rồi mẹ ạ, cuộc chiến còn dài,

còn gian khổ ác liệt và hi sinh… con cũng

quyết tâm bước tiếp cho trọn tới đích”.

Có một chi tiết mà tôi không đưa được

lên phim, đó là mẹ của anh Trần Trung

Thực. Sau khi lên thăm lại chiến trường

xưa tìm anh, bà bị ốm nặng và đã về cõi

vĩnh hằng. Giờ đây, gia đình không muốn

nhắc đến cuốn nhật kí của anh vì đó là nỗi

đau mất mát của cả gia đình. Có rất nhiều

điều còn chưa thể nói hết được, chắc chắn

tôi còn làm và còn theo đuổi đề tài này ở

những phim tiếp theo.

Đã có nhiều thành công với các

đề tài khoa học, thế giới động vật, khi

chuyển sang phim tài liệu lịch sử, Tài

Văn có gặp khó khăn gì không, đặc biệt

đối với một đề tài khá khó thể hiện như

thế này?

Đề tài nào cũng khó, bởi lẽ để làm

hay thì không dễ chút nào, vì vậy mà tôi

phải tìm kiếm thông tin và chọn nhân vật

cho chuyện phim của mình. Đối với phim

lịch sử, việc tái hiện lại một khoảng thời

gian, không gian, sự việc

ở thời điểm đó bằng hình

ảnh là rất khó khăn. Việc

tìm kiếm nhân vật phù hợp

cũng là bài toán khó. Tôi đã

cố gắng tìm tòi các dữ kiện,

ngược thời gian tìm đến

những người từng tham

gia chiến đấu ở mặt trận

Vị Xuyên hay những tri ân của người

còn sống với mảnh đất Vị Xuyên, cựu

chiến binh nhớ về đồng đội của mình.

Tôi lấy tên phim là

Trở lại chiến trường

xưa Vị Xuyên

bằng những câu chuyện

xúc động và lãng mạn của một thời đã

qua để tránh bớt đau thương mất mát

cho người đang sống.

Việc biến các ý tưởng thành hình ảnh

cũng thật gian nan, tôi đã cố gắng bàn với

các cố vấn và anh em ekip để tìm ra cách

thể hiện phù hợp. Bởi các dữ kiện lịch sử

về cuộc chiến tranh biên giới là vấn đề

ngoại giao giữa hai nước. Có dữ kiện rất

phù hợp với nội dung của phim nhưng lại

không thể dùng được, tôi lại phải tìm cách

xoay chuyển cách kể chuyện của mình.

Những ngày ghi hình ở mảnh đất

địa đầu Tổ quốc - Hà Giang là những kỉ

niệm đáng nhớ của ekip làm phim, bạn

chia sẻ đôi chút chuyện hậu trường?

Những ngày ghi hình đúng vào thời

điẻm nắng nóng, bốn bề đá núi thật sự là

vất vả, đứng yên thôi mồ hôi đã đầm đìa,

chưa nói tác nghiệp. Kỉ niệm đáng nhớ

nhất có lẽ là cuộc ghi hình hai nhân vật

Kim Liên và Kim Thanh. Đạo diễn chưa

hỏi, chưa bấm máy, hai chị đã khóc, nói

trong nước mắt làm cả đoàn đều cảm thấy

cay cay nơi khoé mắt.

Nhắc lại quá khứ nhưng không bi

lụy mà hướng tới sự tri ân và tôn vinh

những con người bất tử, đó chính là

thông điệp chính của phim?

Tôi muốn bắt đầu bằng những câu

chuyện đẹp, sinh ra từ trong gian khó của

chiến tranh, thông qua quá khứ hướng tới

sự tri ân và tôn vinh những con người bất

tử. Đó là thông điệp chính của phim.

Phim có nhắc đến tuyến du lịch

tâm linh lịch sử “Thăm chiến trường

xưa”, đạo diễn có thể chia sẻ thêm về

tuyến du lịch này?

Với ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sĩ,

những cựu chiến binh đã anh dũng chiến

đấu để bảo vệ từng tấc đất biên cương,

ngày 25/12/2017, Uỷ ban Nhân dân tỉnh

Hà Giang đã ban hành quyết định số

2810 công nhận tuyến du lịch tâm linh lịch

sử

Thăm chiến trường xưa

. Tuyến du lịch

tâm linh không chỉ làm phong phú thêm

hệ thống sản phẩm du lịch của tỉnh mà

còn mang giá trị giáo dục lịch sử, sự tự

hào, lòng tự tôn dân tộc, thắp sáng thêm

ngọn lửa truyền thống yêu nước cho thế

hệ trẻ hôm nay và mai sau. Đồng thời

cũng là cơ hội để chúng ta

lật mở

những

tâm hồn cao đẹp của những con người

đã sống, đã chiến đấu và đã hi sinh trong

đạn lửa, để hiểu hơn về quá khứ hào

hùng của cha anh.

Cảm ơn đạo diễn Tài Văn!

NGỌC MAI

(Thực hiện)

Đạo diễn và các nhân vật đang ghi hình thì gặp cơn mưa rừng bất chợt

Ghi hình phỏng vấn nhân vật