41
tác phẩm được giải; và lúc lên sân khấu
nhận giải A thì đúng là cảm xúc vỡ òa,
hạnh phúc. Giải thưởng dành cho ca khúc
Dâng Người ngàn hoa chiến công
chỉ mới
là điểm khởi đầu. Điều quan trọng là tác
phẩm có giữ được sức sống lâu bền hay
không thì phụ thuộc vào sự yêu thương
của khán giả.
Làm việc ở phòng Giải trí có thuận
lợi và khó khăn như thế nào cho công
việc sáng tác của cá nhân anh?
Môi trường giải trí khá đa dạng trong
các chương trình: Thể thao mạo hiểm
(XShow), Ca nhạc, Văn hoá nghệ thuật,
Tạp chí thiếu nhi… Điều này giúp tôi có
cái nhìn rộng hơn, bao quát hơn với cuộc
sống, giúp mình có góc nhìn sâu sắc hơn,
nhưng ngược lại, nó lại mang tới khá nhiều
áp lực, có lúc tưởng chừng quỵ ngã, không
còn cảm xúc sáng tác âm nhạc được.
Anh tốt nghiệp Nhạc viện TP.HCM,
từng làm biên tập các chương trình ca
nhạc trẻ rất nổi tiếng giai đoạn năm
2000 như:
Giai điệu tình yêu
(HTV - trợ lí
cho nhạc sĩ Nguyễn Hà),
Giai điệu xanh
(THVL)… Sau khi làm việc tại VTV từ
2007 đến nay, chuyển sang các chương
trình nhạc cách mạng như
Sao Mai, Hát
cho dân tôi nghe
... có gì khác biệt?
Giai đoạn những năm đầu thập niên
2000, tôi may mắn được đóng góp trong
các chương trình “ăn khách nhất” thời
điểm đó, nó giúp tôi học tập được nhiều
kiến thức, kĩ năng biên tập âm nhạc cũng
như giúp tôi khẳng định phần nào khả năng
của mình. Biên tập nhạc trẻ hay nhạc cách
mạng đều có những khó khăn riêng, phải
thật sự tâm huyết thì mới có được những
chương trình hay, hấp dẫn. Nhạc trẻ được
tự do sáng tạo, khoáng đạt hơn (tất nhiên
nó khác với sự cẩu thả, phóng túng). Còn
làm nhạc cách mạng thì cần chỉn chu trong
thể hiện. Do vậy áp lực cũng nhiều hơn.
Theo anh, làm sao để các chương
trình khơi gợi lại tinh thần đấu tranh
của các thế hệ đi trước trong công cuộc
bảo vệ đất nước hấp dẫn khán giả trẻ?
Đây là câu hỏi khó. Với vị trí của tôi thì
không thể trả lời một cách trọn v n được.
Ý kiến cá nhân tôi cho rằng, khán giả trẻ
hiện nay ít có sự quan tâm tới dòng nhạc
cách mạng. Các bạn thích hát những ca
khúc về tình yêu đôi lứa, dễ nghe, dễ hiểu
với độ tuổi của họ hơn. Tôi nghĩ đây là
điều hết sức bình thường và chúng ta phải
chấp nhận. Nhưng không có nghĩa chúng
ta “buông”, vì bản chất âm nhạc cách
mạng cũng rất lãng mạn, rất hay, rất sâu
sắc, nhất là thông qua các tác phẩm đó nó
giúp các bạn trẻ ôn lại truyền thống của
cha ông, cũng như góp phần định hướng
thẩm mĩ âm nhạc cho các bạn nữa. Nhưng
một mình truyền hình với vài chương trình
nhỏ lẻ không đủ sức làm được cuộc cách
mạng thu hút khán giả trẻ, nó cần một
giải pháp căn cơ, đồng bộ giữa nhiều môi
trường, trong đó có môi trường giáo dục.
Tuy nhiên, tôi nhìn thấy những hi vọng
thông qua các chương trình mình làm, cụ
thể có những khán giả trẻ khi nghe các ca
khúc:
Cô gái mở đường, Cúc ơi em ở mô,
Em ở nông trường em ra biên giới
... thì đã
bật khóc tại trường quay vì quá xúc động.
Cảm ơn nhạc sĩ Chẩm Hồng Giang
LƯU PHƯƠNG (
Thực hiện
)
CT Hát cho dân tôi nghe
Trong chuyến tác nghiệp chương trình XShow