55
lòng cho việc áp dụng công nghệ vào sản
xuất kinh doanh, họ cảm thấy việc xử lí thủ
công vẫn đảm bảo chất lượng và vẫn có thể
kiểm soát được vận hành. Nguyên nhân
một phần do đại đa số (98% doanh nghiệp,
theo số liệu của Tổng cục Thống kê) ở Việt
Nam vẫn thuộc loại vừa và nhỏ, khối lượng
công việc và mức độ phức tạp trong các
khâu hoạt động sản xuất chưa lớn, việc
quản lí thủ công vẫn tỏ ra hiệu quả và đơn
giản đối với doanh nghiệp. Khó khăn thứ
hai, ở chiều ngược lại, các startup công
nghệ vẫn đang thiếu nhân sự khảo sát thực
tiễn vận hành của các doanh nghiệp, do đó
họ chưa thực sự mang lại được những giải
pháp sâu sát với hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp. Hay nói một cách
khác, các công ty giải pháp công nghệ hiện
nay dường như chỉ đưa ra những giải pháp
mà họ cho là đúng, trong khi thực tế chưa
hẳn đã phù hợp với nghiệp vụ của các
doanh nghiệp vận tải.
Theo anh, làm thế nào để các
doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh
vực vận tải có thể bứt phá trong bối
cảnh thương mại điện tử phát triển với
tốc độ chóng mặt?
Để các startup trong lĩnh vực vận tải có
thể bứt phá, trước hết họ cần sống sót và
phát triển. Và để sống được thì trước tiên
các startup công nghệ trong lĩnh vực vận
tải cần phải đáp ứng đúng nhu cầu và giải
quyết được các vấn đề của doanh nghiệp
vận tải, hay nói ngắn gọn là cần phải có
khách hàng. Còn để bứt phá được, theo
quan điểm cá nhân của tôi, startup phải
chứng minh được rằng thị trường cần giải
pháp của họ, rằng giải pháp của họ thực
sự là mẫu số chung cho đại đa số doanh
nghiệp trong thị trường vận tải. Điều này
sẽ cần nhiều nguồn lực, bao gồm cả
nguồn lực hữu hình lẫn vô hình. Nhìn
chung, ngành vận tải vẫn còn rất nhiều
mảng cần sự trợ giúp của công nghệ để
tối ưu hóa hiệu suất hoạt động. Chúng ta
hãy cứ làm bài mà chưa cần nghĩ tới phần
thưởng, bởi mỗi cách giải sai được đưa ra
đồng nghĩa với cơ hội tìm ra lời giải đúng
sẽ được tăng lên.
Rất nhiều chuyên gia đưa ra lời
khuyên, các startup logistics muốn đi
xa hơn nữa thì cần tìm đến sự hỗ trợ
của các chuyên gia. Ý kiến của anh như
thế nào?
Tôi cho rằng, các startup nói chung,
bao gồm cả startup vận tải muốn tiến
được xa thì luôn cần sự đồng hành của
các chuyên gia. Các chuyên gia có thể là
những người có kinh nghiệm trong cùng
lĩnh vực, có thể là những nhà đầu tư, cũng
có thể là những cầu nối giữa các startup
với nhau. Chính họ sẽ giúp startup có
thêm sức mạnh từ nguồn lực hữu hình
như vốn và nguồn lực vô hình như trí tuệ,
các mối quan hệ… để có thể phát triển
mạnh mẽ hơn.
Từ thực tiễn phát triển doanh
nghiệp của mình, anh đánh giá như thế
nào về sự hỗ trợ của Chính phủ đối với
các startup đổi mới sáng tạo trong lĩnh
vực logistics?
Đối với các startup, bất kì sự hỗ trợ
nào đều rất đáng quý trọng, đặc biệt là
những sự hỗ trợ từ phía cơ quan chính
phủ. Trên thực tế, công ty XECA chúng tôi
cũng đã nhận được sự hỗ trợ của Vietnam
Silicon Valley Accelerator, một đơn vị trực
thuộc đề án 844 “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi
nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia đến
năm 2025” của Chính phủ, trong việc triển
khai những hoạt động kinh doanh của
mình. Đề án 844 đã tạo môi trường thuận
lợi về chính sách, khung pháp lí để các
startup ra đời và hoạt động, cũng như hỗ
trợ những bước đà đầu tiên về vốn cho
doanh nghiệp khởi nghiệp. Ngoài ra đề án
này cũng đã giúp các startup có được sự
liên kết với nhau, tạo ra được những hệ
sinh thái khởi nghiệp – đây là điều rất cần
thiết để các doanh nghiệp cùng giải những
bài toán chung của thị trường, ví dụ như
thị trường vận tải mà tôi vừa đề cập đến.
Xin cảm ơn anh!
AN KHÊ
(Thực hiện)
Logistics là một ngành đầy tiềm năng tại Việt Nam
Tốc độ chuyển đổi số của ngành logistics
Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế
Ông Nguyễn Vinh Thụy